CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tuyển sinh đại học 2019: Xuất hiện nhiều tiêu chuẩn… khó

Cập nhật: 21/02/2019 icon

Năm 2019, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều trường đại học bổ sung thêm các điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển.

Mới đây, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2019 với một số điểm mới cho ngành y khoa và sư phạm (lấy ý kiến đến ngày 24/2/2019), trong đó quy định nếu tuyển sinh dựa theo kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia thì sẽ do Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Ngoài ra, thêm các điều kiện thọc sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc khá trở lên (một số ngành).

Năm nay, tuyển sinh trường công an, quân sự nới các tiêu chuẩn xét tuyển so với năm trước. Cụ thể, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã vừa có thông báo một số nội dung triển khai công tác tuyển sinh đại học, trung cấp hệ chính quy năm 2019. Năm nay, các thí sinh đăng ký vào trường công an phải đạt tiêu chuẩn học lực loại trung bình trở lên các năm THPT, riêng môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Bộ Quốc phòng cũng đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội. Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 vào một trường trong quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển; nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành.

Năm nay, các trường quân đội tuyển nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân cũng thuộc đối tượng tuyển sinh của các trường quân đội. Tuy nhiên, chỉ tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y và ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng, ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự. Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển không quá 6% trên tổng chỉ tiêu vào đào tạo các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học.

Đáng chú ý, trong phương án tuyển sinh năm 2019, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có quy định tiêu chuẩn nữ cao 1,50m, nam 1,55m trở lên, quy định này gây tranh luận. Trước nhiều ý kiến trái chiều, mạnh mẽ, thậm chí gay gắt của dư luận, ĐH Sư phạm TP.HCM đã gỡ tiêu chí chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến năm 2019 và chỉ áp dụng cho ngành đào tạo giáo viên thể chất.

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM năm nay cũng chỉ xét tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ 2017 đến 2019. Theo đề án tuyển sinh dự kiến, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tuyển sinh trình độ đại học chính quy trong năm 2019 bằng ba phương thức. Trong đó, phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực là phương thức tuyển sinh mới được nhà trường triển khai trong năm nay.

Tương tự, ĐH Luật TP.HCM tuyển sinh theo phương thức riêng, xét trên 3 tiêu chí điểm học bạ, thi THPT quốc gia và bài kiểm tra đánh giá năng lực. Phương thức và quy trình tuyển sinh 2019 của ĐH Luật TP.HCM là xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực. Quy trình tuyển gồm 2 giai đoạn là xét tuyển sơ bộ và xét trúng tuyển. Bài kiểm tra năng lực gồm 100 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 75 phút trên giấy, thang điểm 30 sẽ được minh họa và công bố cuối tháng 3/2019.

Năm 2019, Trường ĐH Ngoại thương tuyển sinh theo 4 phương thức, gồm: xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển thẳng.

Trong đó, điều kiện để thí sinh tham gia phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia như sau: Có điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 7,5 trở lên; Hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ Khá trở lên; Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS (academic) từ 6,5 trở lên, hoặc TOEFL PBT từ 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT từ 90 trở lên, hoặc giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên…

Nguồn theo Báo điện tử Gia đình & Xã hội

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật