CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 tất cả các môn

Cập nhật: 22/10/2024 icon

Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2025 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề thi minh họa để thí sinh có định hướng ôn tập cho kỳ thi quan trọng sắp tới. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Môn Toán

Môn Toán

Đề tham khảo môn Toán được xây dựng theo cấu trúc, định dạng mà Bộ đã công bố từ trước. Đề gồm 34 câu, chia làm ba phần. Kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12, còn phần lớp 10 và 11 chỉ ở mức cơ bản. Điểm mới của đề minh họa là không có câu hỏi chứa tham số, không có hàm hợp và có thêm phần thống kê. Điều chỉnh này phù hợp với hình thức câu hỏi, giảm độ phức tạp để học sinh dễ dàng nắm bắt và xử lý các dạng bài tập hơn.

Học sinh sẽ khó lấy điểm ở phần bài tập yêu cầu trả lời ngắn, bởi không thể chọn bừa và trông chờ may mắn. Các em phải thực sự hiểu đề bài và biết cách làm mới giành điểm. Một trong những mục tiêu của chương trình mới là tăng tính thực tiễn và đề minh họa đáp ứng được khi có các câu hỏi xác suất liên quan đến hoạt động tiếp thị, thiên văn và hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Ma trận đề minh họa môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2025: 

Môn Vật lý

Môn Vật lý 

Đề minh họa môn vật lý lần này có trên 90% kiến thức lớp 12 nhưng một số câu vẫn sử dụng các kỹ năng được học ở lớp 10, 11 như xử lý số liệu, quy trình tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lý. Một số câu cần vận dụng kiến thức ngoài yêu cầu cần đạt (ví dụ Lực lorentz) thì đề có cung cấp và giải thích công thức để học sinh có thể tư duy về vận dụng.

Hình thức câu hỏi trong đề minh họa đa dạng và đổi mới, các câu mức độ hiểu thì những học sinh vững kiến thức có thể suy luận tìm được câu trả lời mà không cần thuộc lòng.

Ma trận đề minh họa môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT 2025: 

Môn Hóa học

Môn Hóa học 

Về phạm vi, đề có 2 câu thuộc chương trình lớp 10, 2 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11; còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. Phần lớn các câu hỏi được phát triển từ các nội dung đã được đề cập trong SGK; một số câu có liên quan đến phần chuyên đề.

Về độ khó: tỷ lệ câu hỏi nhận biết – thông hiểu chiếm khoảng 75 – 80%, tỷ lệ câu hỏi vận dụng chiếm khoảng 20 – 25%.

Đề không quá khó, nhưng khá dài; nội dung câu hỏi thiên về lý thuyết và bản chất hoá học, ít câu hỏi tính toán; chứa nhiều câu liên quan đến ứng dụng thực tiễn.

Môn Sinh học 

Môn Sinh học 

Đề tham khảo môn Sinh học hay hơn đề những năm trước rất nhiều. Các câu hỏi không thuần túy hỏi về lý thuyết mà yêu cầu thí sinh ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 15% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, phân bố ở cả 2 chủ đề lớn là Sinh học cơ thể thực vật và Sinh học cơ thể động vật. Các câu thuộc phạm vi kiến thức lớp 11 ở cả dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và dạng câu hỏi đúng sai, phân bổ ở cả 3 cấp độ tư duy là nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, phân bố vào 7 chủ đề của chương trình Sinh học 12. Các chuyên đề tập trung nhiều câu hỏi là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Tiến hóa, Sinh thái học.

Đề minh họa yêu cầu thí sinh các kiến thức từ mức độ nhận biết, thông hiểu cho đến vận dụng. Nhiều câu hỏi áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Các câu hỏi đòi hỏi khả năng tư duy nhiều hơn, giảm thiểu các câu hỏi tính toán “phi sinh học”.

Môn Tiếng Anh 

Môn Tiếng Anh

Toàn bộ đề thi là các dạng bài Đọc điền, Đọc hiểu và sắp xếp. Các câu hỏi như Ngữ âm, trọng âm, và câu hỏi ngắn không còn xuất hiện. Các câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm 2/3 đề thi, còn lại là các câu hỏi vận dụng. Các câu hỏi ngữ pháp phần lớn ở mức nhận biết và thông hiểu. Dạng bài sắp xếp đoạn văn/lá thư yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt, không thể dựa vào các từ nối như firstly, secondly, moreover … Dạng bài đọc điền khuyết thông tin có mức độ khó, yêu cầu thí sinh phải vận dụng được các nội dụng kiến thức ngữ pháp và hiểu ngữ cảnh đoạn.

Số lượng câu hỏi trong bài đọc hiểu cũng dài hơn (18 câu cho 2 bài đọc). Đồng thời, một số dạng câu hỏi ‘lạ’ cũng xuất hiện như paraphrasing, thông tin theo đoạn hoặc điền câu vào đoạn phù hợp. Đề thi đòi hỏi kỹ năng Đọc hiểu tốt từ những dạng văn bản ngắn và dễ cho tới các dạng văn bản khó và phức tạp.

Môn Lịch sử

Môn Lịch sử 

15% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, tập trung ở 2 chủ đề là Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay và Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945). Các câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11 đều ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và phân bổ ở cả ba cấp độ tư duy là nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, trải đều ở cả 6 chủ đề của lớp 12. Các chuyên đề tập trung nhiều câu hỏi là: ASEAN: Những chặng đường lịch sử; Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng 8 năm 1945 đến nay) ;Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Môn Địa lý

Môn Địa lý

Đề minh họa bao gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi, thời gian làm bài là 50 phút. So với các năm trước, đề thi không chỉ tập trung vào dạng trắc nghiệm lựa chọn 1 đáp án đúng mà còn thêm hai dạng câu hỏi mới: trắc nghiệm đúng-sai và câu hỏi trả lời ngắn. Cụ thể, có 4 câu hỏi trắc nghiệm đúng-sai với 16 lệnh hỏi và 6 câu hỏi trả lời ngắn.

Đề minh họa được xây dựng với mục tiêu phân hóa rõ rệt giữa các học sinh. Cụ thể, 70% số câu hỏi tập trung vào các cấp độ tư duy nhận biết và thông hiểu, được triển khai dưới 3 dạng câu hỏi trắc nghiệm. 30% còn lại thuộc cấp độ vận dụng, yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức để trả lời.

Một điểm quan trọng của đề thi mới là khả năng đánh giá thực lực học sinh thông qua câu hỏi trả lời ngắn. Thí sinh không thể khoanh đáp án ngẫu nhiên như với các câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn 1 đáp án đúng. Họ cần phải thực sự hiểu vấn đề và có kỹ năng tư duy để hoàn thành các câu hỏi này.

Môn GDKT&PL

Môn GDKT&PL

Đề thi gồm cả kiến thức lớp 10, 11, 12. Đề thi tham khảo xuất hiện những câu hỏi vận dụng, học sinh cần phân tích tình huống, kết hợp với những kiến thức đã học để xử lí. Bên cạnh đó, có những câu hỏi cần liên hệ của nhiều phần hoặc vận dụng kiến thức thực tế để trả lời vì nội dung câu hỏi không thể hiện rõ thuộc chủ đề hay chuyên đề nào như câu 21 (Phần I), câu 4 (Phần II).

Xem thêm: 

WY

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... [CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch] Chắc suất Cử nhân Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT 2024 16:14 08/06/2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang là địa chỉ đào tạo nhóm ngành Y Dược tại khu vực Tp.... Xét tuyển bổ sung 135 chỉ tiêu vào các trường quân đội 2024 17:11 21/10/2024 Mới đây, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển... Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 tất cả các môn từ Bộ GD&ĐT 01:21 19/10/2024 Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm... Giải đáp thắc mắc về kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội 2025 18:50 15/10/2024 Tất cả các thắc mắc xoay quanh kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN sẽ được giải đáp bằng... Trường ĐH lớn tiếp theo thông tin về phương án tuyển sinh 2025 23:52 14/10/2024 Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa đưa ra thông báo tuyển sinh đầu tiên cho phương án tuyển... Lưu ý vàng để sinh viên trải qua kỳ học quân sự hiệu quả 18:27 10/10/2024 Trường ĐH nào cũng sẽ yêu cầu sinh viên học quân sự. Tùy từng trường mà sinh viên sẽ học ngay tại...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật