CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Kinh nghiệm ôn thi và làm bài Đánh giá năng lực 2024

Cập nhật: 12/03/2024 icon

Kỳ thi Đánh giá năng lực là kỳ thi riêng lớn do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. Kết quả kỳ thi này được nhiều trường ĐH sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Vậy bí quyết ôn thi Đánh giá năng lực là gì? Làm thế nào để đạt được điểm cao?

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Tiếng Việt

Qua nhận định của các thí sinh đã thi trước đó, đề không khó nhưng ngữ liệu dài, nắm chắc được kiến thức và kỹ năng học là làm tốt, không cần học thuộc, nhớ nhiều mà cần tư duy, suy luận nhanh và quyết đoán. Trong đề có rất nhiều câu cho điểm nhưng không được chủ quan, lơ là là có thể làm sai. Nếu gặp phải câu hỏi khó, cần thời gian suy nghĩ một chút thì có thể bỏ qua, sau khi làm hết bài còn thời gian thì quay lại các câu chưa làm. 

Khi làm bài, thí sinh cần tìm được từ khóa, từ đó, định hướng được nội dung câu hỏi và đáp án. Làm tốt điều này, các bạn sẽ không bị nhẫm lẫn và mất thời gian. Thí sinh nên chú ý học thêm về các câu tục ngữ, thành ngữ gần gũi với cuộc sống xung quanh, không cần quá cao siêu. 

Tiếng Anh

Mỗi đề Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM sẽ gồm 20 câu hỏi tiếng Anh, xoay quanh 4 dạng bài chủ yếu là: Ngữ pháp, Tìm lỗi sai, Tìm câu đồng nghĩa & Đọc hiểu. Trong đó, dạng bài Ngữ pháp & Tìm lỗi sai ở mức độ nhận biết đến thông hiểu, dạng bài Tìm câu đồng nghĩa mức độ thông hiểu đến vận dụng và dạng bài đọc hiểu có câu vận dụng và vận dụng cao, dùng để phân loại học sinh.

Với Tiếng Anh, bạn nắm chắc ngữ pháp thì có thể ăn trọn điểm. Chú ý học chắc phần thì, không nhất thiết phải chú trọng phần nhấn âm vì thường không có. Ngoài ra, để làm tốt bài thi, quan trọng nhất là kỹ năng đọc hiểu. Kỹ năng này không khác nhiều với kỹ năng làm một bài đọc hiểu trong bài thi tiếng Anh thông thường, đó là đọc thật kỹ ngữ liệu và nắm bắt nhanh từ khóa trong câu hỏi và ngữ liệu. Kinh nghiệm là đọc khoảng 3 lần khi làm các câu này. Trong đó, lần đầu đọc lướt để hiểu sơ vấn đề, lần kế tiếp đọc để gạch dưới từ khóa và đọc lần cuối cùng để chọn chính xác đáp án.

Toán học 

Toán học là phần quen thuộc nhất đối với học sinh, kiến thức nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 thuộc các chương: Hàm số, Tích phân, Mũ và logarit, Khối đa diện, Tổ hợp xác suất, Số phức… Thí sinh học thật kĩ toàn bộ kiến thức, đúng trọng tâm vào các phần hay hiện trong các đề thi. Cần luyện tập theo dạng bài, thành thạo phương pháp làm bài. Đặc biệt là biết sử dụng những phương pháp giải nhanh trắc nghiệm để rút ngắn thời gian làm bài.

Trong đề thi Đánh giá năng lực có những câu toán rất căn bản, như cho điểm thí sinh, bởi vậy, những câu này, nhất định không được chủ quan làm sai. Bạn chỉ cần làm lên mức độ 3 là được, không nhất thiết sa lầy vào mức 4 còn để thời gian cho các câu khác. 

Về phương pháp làm câu hỏi Toán học, thí sinh có thể sử dụng cách lập bảng, giải bằng biểu đồ Ven, suy luận đơn giản đảm bảo các quy tắc tư duy logic, tạo giả thiết suy luận... 

Hóa học 

Phần kiến thức môn Hóa trong đề thi ĐGNL ĐHQG HCM gồm 10 câu kiến thức bao gồm lớp 10,11,12. Nội dung môn Hoá học của cấp THPT có thể khoanh vùng kiến thức trong những chủ đề lớn là: Hoá học đại cương, Hoá học vô cơ và Hoá học hữu cơ nên các câu hỏi được đưa ra trong đề thi đều có thể nằm trong phạm vi của những chủ đề này.

Trong đề thi các câu hỏi được đưa ra nằm trong mức độ từ thông hiểu cho tới vận dụng cao, đủ dạng từ lý thuyết cho tới bài tập. Các câu hỏi được đưa ra trong kì thi ĐGNL không có những câu đòi hỏi biến đổi và tính toán khó khăn giống như kì thi tốt nghiệp THPT, mà thay vào đó là những câu hỏi về bản chất hoá học, đòi hỏi các bạn phải thật sự hiểu môn Hoá học.

Ngoài ra những câu hỏi “lạ” xuất hiện trong đề cũng sẽ làm khó các bạn nếu chỉ đến lúc đi thi mới đọc lần đầu tiên. Qua đây, có thể thấy việc hệ thống lại kiến thức căn bản, khoanh vùng những kiến thức trọng tâm sẽ giúp ích cho các bạn không chỉ trong kì thi ĐGNL mà còn cả trong việc học tập môn Hoá học trên lớp. Điểm khác biệt ở đây là việc luyện đề và làm quen với những câu hỏi mới, kiểu hỏi mới, làm quen với cấu trúc đề, trải nghiệm đề thi thử, thao tác thi trên máy tính… để tự thu về cho bản thân những kinh nghiệm hữu ích.

Với môn Hóa học, học thuộc các công thức cơ bản, cân bằng phương trình đúng là sẽ ăn chắc 90% điểm rồi. 

Vật lý

Nhận định chung rằng, đề thi Vật lý trong Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM khá khó, khó hơn Hóa học. Đặc biệt môn Vật Lí ứng dụng trong thực tế thì các hiện tượng xuất hiện trong đề sẽ càng đa dạng và phong phú. Với những câu chỉ dựa vào đoạn văn trong đề để làm, thí sinh nên đọc kĩ, khai thác đúng thông tin từ đoạn văn và chú ý câu hỏi chọn phát biểu đúng/không đúng để chọn được đáp án chính xác. Với các câu tính toán, các bạn phải hiểu hiện tượng và áp dụng các công thức Vật Lý và các biến đổi toán học để xử lí được mọi bài. 

Sinh học

Trong các môn tự nhiên, Sinh học là môn dễ ăn điểm nhất. Do đó, bạn cần làm được 80% phần Sinh học với việc nhớ kiến thức căn bản. 

Lịch sử

Lịch sử Việt Nam là phần quan trọng nhất, trong đó, các sự kiện trong chương trình lớp 12 cần được chú trọng nhất. Bạn cần ghi nhớ các mốc thời gian chính xác là sẽ được điểm ngay. 

Kinh nghiệm cho thấy, thí sinh có kỹ thuật làm bài thi phù hợp sẽ góp phần giúp nâng cao kết quả. Thí sinh cần biết phân phối thời gian hợp lý cho các câu hỏi, cần có kỹ năng đọc nhanh để nắm ý tổng quát, đồng thời có kỹ năng nhận định phân tích sâu để trả lời các chi tiết. 

Địa lý

Đề thi sẽ không yêu cầu các em ghi nhớ kiến thức SGK một cách máy móc mà vận dụng những hiểu biết cơ bản về các vấn đề tự nhiên, kinh tế - xã hội, đặc biệt những vấn đề nóng đang được quan tâm hiện nay. Phương pháp học để ghi nhớ tối đa môn Địa lý là dùng sơ đồ tư duy cho mỗi bài học, chương học, phần học và sơ đồ khái quát chung. Có như thế kiến thức Địa lý mới không bị đứt đoạn, liền mạch và logic. Nhìn chung, đi thi nhớ mang Atlat theo. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật