CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Sự khác nhau giữa chương trình đại học đại trà và chương trình chất lượng cao

Cập nhật: 05/04/2019 icon

Hiện nay, rất nhiều trường Đại học có đào tạo chương trình chất lượng cao. Tuy nhiên, đa số thì sinh vẫn thắc mắc về sự khác nhau giữa chương trình đại trà và chương trình chất lượng cao.

Trường nào có chương trình chất lượng cao?

Rất nhiều trường đại học hiện nay đào tạo nhiều lĩnh vực khác nhau đều có chương trình chất lượng cao. Một số trường đại học tiêu biểu như:

Học phí

Về cơ bản, học phí chương trình chất lượng cao sẽ cao hơn so với chương trình đại trà. Mức học phí là khác nhau ở từng trường. Chẳng hạn:

  • Học phí chương trình chất lượng cao áp dụng cho các ngành khoa học - kỹ thuật, công nghệ và quản lý của trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM trung bình khoảng 30 triệu đồng/kỳ
  • Chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn thu học phí 33 triệu đồng/năm học

Trong khi đó, học phí của chương trình đại trà ở các trường công lập chỉ dao động khoảng vài triệu đồng/kỳ. Vì thế, trước khi theo đuổi chương trình chất lượng cao, thí sinh cũng nên quan tâm tới khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Môi trường và chất lượng giảng dạy

  • Học phí chương trình chất lượng cao sẽ mắc hơn chương trình đại trà nhưng bù lại sinh viên sẽ được học trong môi trường hiện đại, được trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất như điều hòa, phòng học, phòng máy và khu thư viện riêng, được học tập qua mạng internet... Lớp học chất lượng cao thường chỉ khoảng 30 người nên việc đào tạo sẽ được chú tâm và sinh viên cũng dễ dàng tương tác, trao đổi với giảng viên hơn. Không những vậy, ở các lớp chất lượng cao, sinh viên được thực nghiệm nhiều hơn nên kỹ năng được trau dồi nhiều hơn. 
  • Hầu hết các trường đại học đều giảng dạy chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh nên sinh viên sẽ được đào tạo tiếng Anh khá tốt, tăng lợi thế khi ra trường xin việc. Ví dụ như ở trường ĐH Nông lâm TP.HCM, sinh viên lớp chất lượng cao còn được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. 
  • Giảng viên ở lớp chất lượng cao là những thạc sĩ, tiến sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều người được đào tạo ở nước ngoài.
  • Sinh viên chất lượng cao ở nhiều trường được đào tạo IELTS ngay từ năm nhất nên chuẩn đầu ra cũng khác so với chương trình đại trà. Chẳng hạn ở trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ngành báo chí chương trình đại trà chuẩn đầu ra IELTS 4.5, còn chương trình chất lượng cao yêu cầu IELTS 5.5 trở lên.

Tuy nhiên không phải vì thế mà điểm chuẩn của chương trình chất lượng cao đều sẽ cao hơn chương trình đại trà. Ở một số trường, điểm chuẩn chương trình chất lượng cao lại thấp hơn chương trình đại trà. Vì thế, thí sinh hãy cân nhắc kỹ năng lực tài chính và năng lực học tập trước khi lựa chọn để tránh trường hợp đang học thì bỏ giữa chừng. 

Suzy

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật