CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tư vấn mùa thi: Học gì để thích ứng với sự đổi thay?

Cập nhật: 03/03/2019 icon

Nhiều thông tin quan trọng và những lời tư vấn sâu sắc đã được các thầy cô tham gia chương trình Tư vấn mùa thi năm 2019 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng và Trường ĐH Đà Lạt trao gửi đến học sinh trong sáng 2.3 vừa qua.

Chương trình thu hút khoảng 2.000 học sinh lớp 12 tham gia và được trực tiếp qua các kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.

Chia sẻ với học sinh TP. Đà Lạt, ông Huỳnh Quang Long, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, nhắn nhủ: “Xã hội hôm nay thay đổi rất nhanh nên trước khi các em chọn nghề gì trong tương lai phải cân nhắc. Các em phải đối mặt với sự thay đổi, phải biết đón nhận, thích ứng với sự thay đổi. Các em chỉ thành công khi biết đối diện với những thay đổi và các thách thức… Hôm nay các thầy cô đến từ nhiều trường ĐH, CĐ sẽ tư vấn cho các em những thông tin chính thống để lựa chọn ngành học thật tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn phải phù hợp với sở thích, khả năng và điều kiện kinh tế của gia đình”.

Học kiến thức xã hội hay tự nhiên?

Nguyễn Trung Hiếu, lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú, đặt câu hỏi: “Tại sao khi một đứa trẻ sinh ra phải đi học, không đi làm ngay? Em thích các môn khoa học tự nhiên, muốn học sư phạm toán nhưng sao phải học các môn khoa học xã hội?”.

TS Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Đà Lạt, giải đáp: “Con người sinh ra chưa thể biết hết mọi thứ nên phải học, bắt đầu học từ lời ăn tiếng nói. Thu nạp kiến thức khoa học xã hội giúp con người hiểu biết các sự vật hiện tượng trong tự nhiên. Còn các môn khoa học xã hội giúp các em trau dồi và rèn luyện cách ứng xử, tâm tính, vốn sống…”.

TS Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam, bổ sung: “Có nhiều cách học. Không phải đến trường mới học. Cách học dễ nhất là bắt chước. Học bắt chước có cả tốt và xấu, nếu không có kiến thức thì sẽ bắt chước cái sai, cái xấu. Chính cha mẹ, thầy cô, bạn bè giúp ta biết cái gì đúng, cái gì sai, đó cũng là học. Cách học thứ ba là tương tác giữa mình và thế giới bên ngoài. Vậy phải học để làm người. Học văn sẽ nói chuyện tốt hơn, học toán giúp khi nói logic hơn”.

Rèn luyện kỹ năng

Một học sinh đến từ Trường THPT Bùi Thị Xuân nêu câu hỏi: “Các trường THPT nước ngoài đều dạy kỹ năng sống cho học sinh. Tại sao các trường ở VN không dạy kỹ năng sống?”.

Thạc sĩ Vũ Quốc Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt - Đức, cho rằng vấn đề rèn luyện kỹ năng sống cần tích lũy trong 12 năm THPT, khi lên ĐH sẽ được trang bị thêm các kỹ năng mềm, kiến thức xã hội, tư duy lập luận, tư duy logic… để tiếp cận các nhà phỏng vấn. Các trường ĐH ở VN và ĐH nước ngoài đều rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên.

Một nữ học sinh Trường THPT Tây Sơn (TP. Đà Lạt) cho biết hiện nay đang học lớp 12, em vừa tập kinh doanh; vậy thi vào ĐH, em nên học ngành Marketing hay Quản trị kinh doanh. Cô Đỗ Loan, Trường ĐH Yersin Đà Lạt khuyên nữ sinh nên học Quản trị kinh doanh, vì khi vào ngành này được học chuyên sâu về kinh doanh và có cả môn marketing.

Nguồn theo Báo Thanh Niên

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật