CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Thi lại Đại học cần thi mấy môn? Thủ tục ra sao?

Cập nhật: 08/12/2022 icon

Vì nhiều lý do mà không ít thí sinh có dự tính thi lại Đại học vào năm sau. Tuy nhiên, nhiều bạn không biết rằng có phải thi lại tốt nghiệp THPT hay không và phải thi bao nhiêu môn.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Thi lại Đại học có phải đăng ký thi tốt nghiệp không? Cần thi mấy môn?

  • Theo quy định, những thí sinh thi lại Đại học đã có bằng tốt nghiệp THPT thì khi thi lại vào năm sau chỉ cần thi đúng các môn của tổ hợp xét tuyển. Các bạn phải đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau nếu muốn xét tuyển vào trường ĐH nào đó theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Còn trong trường hợp không xét điểm thi tốt nghiệp thì các bạn không phải thi. 

=> Ví dụ, nếu bạn A đã tốt nghiệp và muốn xét tuyển vào trường Đại học B năm 2023 với tổ hợp C00 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 thì bạn A này sẽ phải đăng ký tham dự kỳ thi và chỉ cần thi 3 môn là Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Các bạn sẽ không được sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 để xét tuyển. 

  • Nếu bạn chưa đậu tốt nghiệp THPT và muốn thi lại Đại học năm sau thì trước hết bạn cần đậu tốt nghiệp THPT sau đó dùng điểm thi xét tuyển bình thường. Các bạn vẫn phải đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nhưng phải thi lại các môn chưa đạt (trong trường hợp đã bảo lưu các điểm thi năm ngoái) để xét tốt nghiệp trước tiên. Khi đã đậu tốt nghiệp trong kỳ thi đó thì bạn có thể sử dụng điểm các môn đã thi để xét tuyển. 

Đang là sinh viên, thi lại Đại học năm sau có cần bảo lưu?

Thực trạng cho thấy rằng, không ít bạn đang theo học tại một trường ĐH nhưng cảm thấy không phù hợp, không yêu thích nữa nên muốn thi lại ĐH vào năm sau. Tuy nhiên, các bạn vẫn đang thắc mắc việc đang là sinh viên, thi lại có cần bảo lưu hay cần những thủ tục gì. 

Nếu đang là sinh viên một trường ĐH, khi muốn tham gia thi lại ĐH vào năm sau, theo quy định, bạn phải xin phép và được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường nơi đang học. Nếu muốn bảo lưu, bạn phải làm thủ tục xin bảo lưu kết quả học tập. Việc có được bảo lưu các môn đã học hay không còn phụ thuộc vào ngành, kết quả học tập và quy định riêng của trường. Nhưng thông thường, nếu xin bảo lưu vì lý do cá nhân khác (không phải ốm, tai nạn, thai sản, được cơ quan có thẩm quyền điều động...), phải học tối thiểu 01 học kỳ ở cơ sở đào tạo và không thuộc các trường hợp bị xem xét buộc thôi học hoặc xem xét kỷ luật.

=> Việc bảo lưu giúp thí sinh thi lại "có đường lui" nếu kết quả thi lại không được như ý. Thực tế là không ít thí sinh thi lại vẫn chưa vào được ngôi trường mơ ước và quay lại học trường ĐH cũ. 

Dù quy định thí sinh đang là sinh viên khi thi lại phải xin phép trường ĐH đang theo học nhưng thực tế nhiều bạn vẫn tự ý đi thi lại với tư cách thí sinh tự do. Hoặc có nhiều bạn lựa chọn nghỉ ngang giữa chừng để tìm cơ hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý việc có rút được hồ sơ gồm các giấy tờ gốc tại trường ĐH đó hay không bởi khi nộp hồ sơ vào trường ĐH mới sẽ cần các giấy tờ gốc. 

Hồ sơ thi lại Đại học

Thí sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến. Nếu không có gì thay đổi vào năm 2023 thì thí sinh đã tốt nghiệp muốn thi lại ĐH phải đăng ký dự thi trực tiếp tại các cơ sở tiếp nhận hồ sơ. 

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT thi lại ĐH năm sau cần chuẩn bị: 

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao)
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh
  • 2 ảnh cỡ 4x6 cm. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • CMT nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân công chứng
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật