CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Dự báo những ngành nghề có thể sẽ biến mất trong tương lai

Cập nhật: 08/12/2022

Trong cuốn cẩm nang Tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh khối THPT được nhóm giảng viên Trường Đại học Giáo dục giới thiệu, các chuyên gia đã nhấn mạnh tới những ngành nghề đào tạo có thể sẽ bị thay thế bởi máy móc cũng như nhu cầu của thị trường lao động trong thời gian tới.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Tiếp thị qua điện thoại

Xác suất bị đào thải: 99%

Telemarketing còn gọi là tiếp thị qua điện thoại, khi một người bán hàng thuyết phục và quảng cáo sản phẩm và hàng hóa hay dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gọi điện thoại. Theo dự báo trong 10 năm tiếp theo thì các cuộc gọi tiếp thị sẽ dần được thực hiện bằng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo). Nguyên nhân bởi công việc này không đòi hỏi qua nhiều về sự thông minh, trí tuệ và hoàn toàn có thể bằng sự phát triển của công nghệ.

Nhân viên lễ tân

Xác suất bị đào thải: 96%

Lễ tân là bộ phận có trách nhiệm tiếp đón khách, giải đáp các thắc mắc của khách hàng tại các doanh nghiệp hoặc làm các thủ tục check in, check out tại các khách sạn... Tuy nhiên, theo đà phát triển của công nghệ, nghề này có thể được thay thế bằng hệ thống tự động như hệ thống hướng dẫn, sắp xếp lịch trình và trả lời tự động,… Do đó, vị trí nhân viên lễ tân truyền thống ở các doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến các lĩnh vực như công nghệ hoặc các lĩnh vực hiện đại khác có thể sẽ được thay thế bằng hệ thống tự động.

Nhân viên bán hàng

Xác suất bị đào thải: 92%

Nhân viên kinh doanh bán lẻ là những nhân sự thực hiện công việc nghiên cứu, quản lý, lên kế hoạch cũng như bán hàng trực tiếp cho khách hàng tại tại các cửa hàng, hệ thống đại lý bán lẻ hoặc siêu thị của doanh nghiệp.

Khi mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng chung của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc khách hàng có xu hướng tự nghiên cứu, đọc review các sản phẩm qua internet sau đó tự đưa ra quyết định mua sắm dần trở nên phổ biến hơn nên tầm ảnh hưởng, quan trọng của nhân viên bán hàng sẽ không còn nhiều.

Nhân viên hiệu đính (Proofreader)

Xác suất bị đào thải: 84%

Nhân viên hiệu đính hay Proofreader chính là những nhân sự hỗ trợ việc đọc hoặc kiểm tra lại những lỗi ngữ pháp, cách diễn đạt hay các các vấn đề về câu chữ, chính tả khi dịch ngôn ngữ,...

Nguyên nhân khiến cho các nhân viên hiệu đính sẽ thất nghiệp ngày càng nhiều trong vòng 10 năm nữa chính là sự phát triển ngày càng vượt trội hơn của nền công nghiệp 4.0. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều phần mềm hiệu đính được nghiên cứu và phát hành ở khắp mọi nơi trên thế giới ở mọi khía cạnh khác nhau. Các phần mềm này có thể giúp kiểm tra được lỗi chính tả hoặc ngữ pháp đơn giản hoặc đến những phần mềm phức tạp hơn như Grammarly hoặc Hemingway.

Thư ký

Xác suất bị đào thải: 98%

Thư ký chính là vị trí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ cho công việc quản lý, điều hành trong một văn phòng hoặc công ty doanh nghiệp, ngoài ra vị trí này sẽ thực hiện những công việc khác liên quan đến giấy tờ hoặc là tạp vụ hành chính như sắp xếp hồ sơ, soạn thảo các loại văn bản hoặc lên lịch trình tiếp khách tổ chức các cuộc hội nghị cuộc họp cho ban giám đốc hoặc quản lý trực thuộc. 

Kế toán sẽ là vị trí nhân sự đảm nhiệm việc thu thập và xử lý cũng như kiểm tra phân tích các thông tin liên quan đến vấn đề kinh tế tài chính của một doanh nghiệp và cung cấp những thông tin đấy cho những bên liên quan.

Tuy nhiên, đến năm 2024, dự kiến những công việc này sẽ có tỷ lệ giảm khoảng 8% bởi hầu hết những sổ sách kế toán hay những lịch trình cũng như công việc liên quan đến vị trí thư ký đều có thể được tự động hóa nhờ vào công nghệ kệ trí tuệ nhân tạo AI. 

Hiện tại, nhiều hãng lớn như Microsoft Office, Freshbooks, Quickbooks điều đã cung cấp các phần mềm có thể thực hiện công việc ghi chép sổ sách với mức chi phí khá tốt so với mức lương của một nhân sự đảm nhiệm những công việc tương đương.

5 nguyên tắc khi chọn nghề

+ Chỉ nên chọn nghề phù hợp với sở thích

+ Không chọn nghề không đủ điều kiện đáp ứng

+ Chỉ chọn khi đã hiểu biết đầy đủ về nghề (điều kiện, môi trường, tính chất, khó khăn, thách thức...)

+ Không chọn nghề mà xã hội không còn nhu cầu

+ Chọn nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng

Khi đưa ra 5 nguyên tắc này, thí sinh không được cảm tính mà cần dựa trên những số liệu khách quan hoặc mô hình khoa học thực chứng. Trước khi quyết định theo ngành nào, thí sinh cần trả lời 3 câu hỏi: Bạn phù hợp với nghề nào; Học ngành gì để làm nghề đó; Chọn trường nào để học theo thứ tự ưu tiên. Để hiểu bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, hcoj sinh có thể sử dụng bộ công cụ chuẩn của các trường; hoặc các công cụ trắc nghiệm tâm lý như O*Net hay John Holland...

Các chuyên gia cho rằng, khi đã biết thiên hướng bản thân, chọn được ngành, học sinh mới bắt đầu chọn trường và cân nhắc các tiêu chí khác như mức độ uy tín, cơ sở vật chất, học phí...

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh Đại học từ năm 2024 17:02 08/03/2023 Cập nhật về chính sách cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực, thí sinh tham... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật