CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Chi tiết 6 kỳ thi đánh giá năng lực lớn nhất 2022 để tuyển sinh ĐH

Cập nhật: 24/02/2022 icon

Năm 2022, có nhiều kỳ thi đánh giá năng lực riêng biệt được các trường ĐH tổ chức nhằm đa dạng phương thức tuyển sinh, tăng cơ hội vào ĐH cho các thí sinh. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN

Bài thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN gồm có 150 câu hỏi, chia làm ba phần, hỏi về Toán học, Văn học - Ngôn ngữ, Khoa học tự nhiên và xã hội. 

Ngay khi nhấn bắt đầu làm bài, máy tính sẽ hiển thị phần thứ nhất là Tư duy định lượng gồm 50 câu hỏi làm trong 75 phút. Thí sinh làm lần lượt các câu. Nếu kết thúc phần thứ nhất trước thời gian quy định, thí sinh có thể chuyển sang phần thi thứ hai ngay. Còn nếu làm đến lúc hết thời gian, máy tính sẽ tự động chuyển.

Ở phần thứ hai - Tư duy định tính, thí sinh sẽ làm 50 câu trong 60 phút. Các câu hỏi cũng được đánh thứ tự tiếp nối phần đầu và nếu kết thúc trước thời gian quy định, thí sinh cũng có thể chuyển sang phần thi thứ ba ngay, tương tự ở phần thứ nhất.

Phần cuối cùng trong bài thi HSA là Khoa học với 50 câu làm trong 60 phút. Nếu kết thúc phần thi này sớm hơn thời gian quy định, thí sinh bấm "Nộp bài". Còn nếu để hết giờ, máy tính sẽ tự động "Nộp bài". Thí sinh sẽ biết điểm bài thi của mình ngay sau phần "nộp bài". 

Thí sinh là học sinh lớp 12 và cả thí sinh tự do đều có thể đăng ký dự thi. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 30 trường ĐH đã liên hệ đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN làm cơ sở xét tuyển như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng... 

Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo từng có chia sẻ với thí sinh cách làm bài thi đánh giá năng lực tới thí sinh. Phần hướng dẫn của đề tham khảo và bài thi chính thức là gần như nhau, nên thí sinh hãy đọc phần hướng dẫn khi làm bài thi tham khảo thật cẩn thận trước ngày thi. Có như vậy, thí sinh sẽ quen dần với bố cục bài thi, tự rút kinh nghiệm và đề ra phương pháp làm bài để đạt kết quả tốt nhất.

Thao tác làm bài thi trên máy tính cũng rất đơn giản. Tất cả các thí sinh từng làm quen với máy tính, bàn phím đều có thể hoàn thành các thao tác thi trên máy tính. Trường hợp thí sinh chưa bao giờ sử dụng máy tính, tốt nhất các bạn nên làm bài thi tham khảo trên máy tính ít nhất một lần trước ngày thi chính thức để quen với vị trí các ký tự trên bàn phím. Như thế, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian khi làm bài thi.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM

Ở phía Nam, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng tổ chức bài thi đánh giá năng lực nhiều năm qua và được rất nhiều trường ĐH sử dụng làm căn cứ tuyển sinh. Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cấu trúc của bài thi gồm 3 phần là Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề.

Trường sẽ tổ chức kỳ thi thành hai đợt. Đợt 1 dự kiến vào ngày 27/3/2022 và đợt 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 7/2022. Từ năm 2022, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ mở rộng địa điểm tổ chức kỳ thi ngoài 7 địa phương như năm 2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh cả nước tham gia kỳ thi này. 

Đối tượng đăng ký dự thi ĐGNL tại ĐHQG-HCM là một trong hai đối tượng sau:

+ Thí sinh đủ điều kiện dự thi THPTQG năm 2022 theo quy định của Bộ GD&ĐT;

+ Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp THPT.

Cấu trúc đề thi như sau:

Mục tiêu đánh giá Số câu Nội dung
Phần 1. Sử dụng ngôn ngữ
1.1. Tiếng Việt 20 Các câu hỏi, bài đọc đánh giá kiến thức văn học khả năng dùng từ, khả năng đọc hiểu, khả năng phân tích bài viết Tiếng Việt và Tiếng Anh

1.2. Tiếng Anh

20
Phần 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu
2.1. Toán học 10 Các vấn đề về toán phổ thông. Các bài suy luận và xác định các quy luật logic.
Các bài phân tích và chọn phương án trả lời tương ứng với từng bảng số liệu cho
trước.
2.2. Tư duy logic 10
2.3. Phân tích số liệu 10
Phần 3. Giải quyết vấn đề
3.1. Vấn đề thuộc lĩnh vực hóa học 10 Những vấn đề liên quan đến kiến thức khoa học xã hội và tự nhiên
3.2. Vấn đề thuộc lĩnh vực vật lí 10 10
3.3. Vấn đề thuộc lĩnh vực sinh học 10
3.4. Vấn đề thuộc lĩnh vực địa lí 10
3.5. Vấn đề thuộc lĩnh vực lịch sử, chính trị, xã
hội
10
Tổng cộng 120 120  

Bài đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN

Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến diễn ra trong một ngày ở 4 tỉnh, thành. Kết quả được ít nhất 7 trường sử dụng như ĐH Công nghệ giao thông vận tải; Trường ĐH Giao thông vận tải; Trường ĐH Mỏ - Địa chất; Trường ĐH Thăng Long; Trường ĐH Thủy lợi; Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

So với lần đầu tổ chức vào năm 2020, (năm 2021 hoãn do dịch) kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ mở rộng quy mô, sẽ có yếu tố phân loại cao hơn, nhiều thách thức hơn với thí sinh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Bài thi đánh giá tư duy vẫn gồm một phần bắt buộc và hai phần tự chọn. Trong đó, thí sinh làm phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu trong 120 phút; phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên (Lý, Hoá, Sinh) trong 90 phút; phần tự chọn 2 là Tiếng Anh trong 60 phút hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc diễn ra vào buổi sáng trong khi tự chọn vào buổi chiều.

Về hình thức,  bài thi đánh giá tư duy được thi làm trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của thí sinh. 

Theo dự kiến, kỳ thi này chỉ diễn ra trong một ngày sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT khoảng một tuần. Đây sẽ là phương thức tuyển sinh chủ đạo của ĐH Bách khoa HN năm 2022, với chỉ tiêu chiếm nhiều nhất. 

Bài thi đánh giá năng lực vào các trường công an

Bài thi đánh giá của Bộ Công an gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, nội dung các câu hỏi để đánh giá trình độ văn hóa phải nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT.

Phần trắc nghiệm bao gồm kiến thức về khoa học tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ, phù hợp với tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các học viện, trường công an nhân dân. Phần này tập trung kiểm tra kiến thức trong chương trình THPT hiện hành, độ khó cao hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để tăng khả năng phân loại thí sinh.

Phần tư duy logic tập trung kiểm tra các kỹ năng ghi nhớ, phán đoán, suy luận, đánh giá, nhận xét của thí sinh, phù hợp với lĩnh vực công tác công an.

Ở phần tự luận, thí sinh lựa chọn một trong 2 nội dung văn học, nghị luận xã hội hoặc giải toán.

Tổng thời gian làm bài là 180 phút, trong đó, phần trắc nghiệm 90 phút, phần tự luận 90 phút. Đề thi minh họa được công bố công khai, dự kiến vào tháng 3. 

Về thời gian tổ chức bài thi, dự kiến là sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kết quả thi tốt nghiệp chiếm 40% tổng điểm xét tuyển. Kết quả bài thi đánh giá chiếm 60% tổng điểm xét tuyển. Điểm được quy về thang điểm phù hợp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy định. 

Trường hợp do dịch bệnh, không tổ chức bài thi đánh giá, điểm xét tuyển được thực hiện như năm 2021. Nếu cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và bài thi đánh giá tuyển sinh đều không được tổ chức, các trường của Bộ Công an sẽ sử dụng kết quả học bạ THPT làm điểm xét tuyển tương tự xét tuyển các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh xét tuyển trong năm 2021. Về cơ bản, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công an giữ nguyên như năm 2021.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Sư phạm HN

Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội gồm 8 bài thi tương ứng với 8 môn. Trong đó, bài thi đánh giá năng lực Toán học có thời gian làm bài 90 phút, bao gồm 31 câu hỏi, trong đó có 28 câu trắc nghiệm và 3 câu tự luận. Đối với các bài thi Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa Lý có thời gian làm bài 60 phút, gồm 29 - 30 câu hỏi, trong đó có 28 câu trắc nghiệm, còn lại là tự luận.

Bài thi đánh giá năng lực Ngữ văn diễn ra trong 90 phút, gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu liên quan đến bài văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học. Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một số bài thi tùy theo số lượng ngành mong muốn xét tuyển. 

Kỳ thi đánh giá năng lực Trường Đại học Sư phạm TP HCM

Cũng như ĐH Sư phạm HN, năm nay, trường ĐH Sư phạm TP HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá chuyên biệt. Dự kiến kỳ thi được tổ 2 đợt ở nhiều địa phương. Có 6 bài thi, cụ thể gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh. Tùy theo nhu cầu xét tuyển vào các ngành học khác nhau, thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc một số bài thi trong số các bài thi ở trên để đăng ký xét tuyển vào các ngành học khác nhau theo đề án tuyển sinh của trường.

Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học có thời gian làm bài 90 phút. Bài thi gồm 50 câu hỏi, trong đó 35 câu trắc nghiệm 4 lựa chọn và 15 câu hỏi dạng trả lời ngắn, thí sinh phải sử dụng các năng lực của mình để giải quyết và điền kết quả vào ô trống.
 
Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt Ngữ văn cũng diễn ra trong 90 phút, gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn và 1 bài văn nghị luận xã hội với khoảng 600 từ. Chủ đề bài văn nghị luận xã hội sẽ được ra theo hướng mở.
 
Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt tiếng Anh, thí sinh làm trong 180 phút, gồm 4 phần, tương ứng với đủ cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bài thi sử dụng dạng thức đánh giá năng lực tiếng Anh từ bậc 3 - 5 theo khung tham chiếu 6 bậc dành cho Việt Nam.
 
Phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả học tập THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt chỉ áp dụng cho các ngành: Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Công nghệ thông tin, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Việt Nam học, Sư phạm Tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm tiếng Trung Quốc, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn Ngữ Nga, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc và chiếm tối đa 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật