CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Các kỳ thi đánh giá năng lực 2022 được tổ chức ra sao?

Cập nhật: 07/01/2022 icon

Năm 2022, nhiều trường ĐH dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, giảm sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM

Nhiều năm qua, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức thành công kỳ thi đánh giá năng lực và được nhiều trường ĐH khác sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Năm nay, ĐH Quốc gia TP.HCM chốt thời gian tổ chức đợt 1 vào chủ nhật cuối cùng của tháng 3 (dự kiến ngày 27/3) và thời gian tổ chức đợt 2 đang được lấy ý kiến rộng rãi để điều chỉnh phù hợp hơn, có thể vào cuối tháng 5 thay vì đầu tháng 7 như các năm trước.

Đối tượng đăng ký dự thi ĐGNL tại ĐHQG-HCM là một trong hai đối tượng sau:

+ Thí sinh đủ điều kiện dự thi THPTQG năm 2022 theo quy định của Bộ GD&ĐT;

+ Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM có thể được tổ chức tại nhiều địa phương hơn so với năm ngoái nhằm hạn chế việc thí sinh phải di chuyển nhiều nơi trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Ngoài 7 địa phương trước đó là TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bạc Liêu, Đắk Lắk, kỳ thi năm nay dự kiến diễn ra thêm ở một số địa phương khác. 

Số điểm tối đa thí sinh có thể đạt là 1.200 điểm/120 câu. Tuy nhiên, tùy vào độ khó, độ phân biệt mà mỗi câu hỏi sẽ đóng góp trọng số khác nhau vào tổng điểm.

Một số trường ĐH phía Nam đã thông báo phương án tuyển sinh 2022 có sử dụng điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM để xét tuyển như ĐH Khoa học XH và NV, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Kinh tế TP.HCM...

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm TP.HCM

Năm 2021, trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhưng do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nên phải hủy bỏ. Đến năm 2022, trường này tiếp tục dự kiến thực hiện kỳ thi này nhằm phục vụ công tác tuyển sinh. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết theo kế hoạch kỳ thi ĐGNL có thể được tổ chức 3 - 4 đợt trong năm 2022 và đợt thi đầu tiên dự kiến diễn ra sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngay trong tháng 2.

Cũng theo vị này, thí sinh có thể dự thi nhiều đợt trong năm và sử dụng kết quả lần thi tốt nhất để xét tuyển. Kết quả kỳ thi này cũng được bảo lưu trong thời gian 2 năm, do đó, thí sinh đang học lớp 11 cũng hoàn toàn có thể dự thi nếu có nguyện vọng.

Kỳ thi ĐGNL này nhằm phục vụ tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Năm 2022, trường sẽ tăng tỷ lệ chỉ tiêu cho phương thức có sử dụng kết quả kỳ thi này vào trường (năm 2021 dự kiến 20% chỉ tiêu một số ngành). Tuy nhiên, với kết quả thi từng môn riêng lẻ gắn với các môn học truyền thống trong chương trình THPT, kết quả kỳ thi này hướng tới mục tiêu xa hơn là phục vụ xét tuyển các trường ĐH, CĐ khác theo tổ hợp truyền thống.

Thí sinh làm bài thi trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm và cả tự luận tùy từng môn. Trong đó, môn toán, lý, hóa, sinh có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút. Trong đó 35 câu trắc nghiệm 4 lựa chọn và 15 câu hỏi dạng trả lời ngắn, TS phải sử dụng năng lực của mình để giải quyết và điền kết quả vào ô trống. Còn môn Văn diễn ra trong 90 phút với hình thức tự luận và có cả trắc nghiệm. Môn Văn có 20 câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn và 1 bài văn nghị luận xã hội với khoảng 600 từ (chủ đề bài văn nghị luận xã hội sẽ được ra theo hướng mở). Riêng bài thi môn tiếng Anh, TS làm trong 180 phút, gồm 4 phần tương ứng với đủ cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bài thi sử dụng dạng thức đánh giá năng lực tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung tham chiếu 6 bậc dành cho VN.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN

Năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN sẽ có một số điều chỉnh thay đổi về lịch thi, thời gian tổ chức thi, lệ phí đăng ký dự thi và thi, địa điểm tổ chức thi (Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc, Bắc Trung Bộ và TP. Hồ Chí Minh tuỳ theo cấp độ kiểm soát dịch COVID-19).

Bài thi vẫn sẽ như năm 2021 nên thí sinh có thể tham khảo Đề thi tham khảo đã công bố để có thêm thông tin. Cổng đăng ký dự thi (khaothi.vnu.edu.vn) sẽ mở cho thí sinh đăng ký dự thi ĐGNL 2022 trong tháng 1/2022. Các thông tin đăng ký trước đó sẽ không có giá trị và bị xoá bỏ để đảm bảo đồng nhất dữ liệu. Thí sinh hãy trở lại theo dõi thông tin ĐĂNG KÝ DỰ THI sau ngày 3/1/2022.

Bài thi chia làm ba phần. Phần một là tư duy định lượng gồm các câu hỏi về Toán học, thống kê và xử lý số liệu dưới dạng trắc nghiệm điền đáp án. Phần hai là tư duy định tính gồm các câu hỏi về văn học - ngôn ngữ cũng dưới dạng trắc nghiệm. Nội dung đề thi hai phần này nằm trong chương trình lớp 10, 11 và 12.

Phần cuối là Khoa học tự nhiên - xã hội với các câu hỏi ở nhiều lĩnh vực từ Lý, Hóa đến Sinh, Sử, Địa ở lớp 11 và 12. Câu hỏi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm. Tất cả phần thi được thực hiện trên máy tính.

Thí sinh là học sinh lớp 12 và cả thí sinh tự do đều có thể đăng ký dự thi. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 50 trường ĐH đã liên hệ đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN làm cơ sở xét tuyển như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng... 

Bài kiểm tra tư duy của ĐH Bách khoa HN

Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến diễn ra trong một ngày ở 4 tỉnh, thành. Kết quả được ít nhất 7 trường sử dụng như ĐH Công nghệ giao thông vận tải; Trường ĐH Giao thông vận tải; Trường ĐH Mỏ - Địa chất; Trường ĐH Thăng Long; Trường ĐH Thủy lợi; Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

So với lần đầu tổ chức vào năm 2020, (năm 2021 hoãn do dịch) kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ mở rộng quy mô, sẽ có yếu tố phân loại cao hơn, nhiều thách thức hơn với thí sinh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Bài thi đánh giá tư duy vẫn gồm một phần bắt buộc và hai phần tự chọn. Trong đó, thí sinh làm phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu trong 120 phút; phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên (Lý, Hoá, Sinh) trong 90 phút; phần tự chọn 2 là Tiếng Anh trong 60 phút hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc diễn ra vào buổi sáng trong khi tự chọn vào buổi chiều.

Về hình thức,  bài thi đánh giá tư duy được thi làm trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của thí sinh. 

Theo dự kiến, kỳ thi này chỉ diễn ra trong một ngày sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT khoảng một tuần. Đây sẽ là phương thức tuyển sinh chủ đạo của ĐH Bách khoa HN năm 2022, với chỉ tiêu chiếm nhiều nhất. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật