CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

7 sai lầm khiến sinh viên dễ lâm vào cảnh cháy túi, nợ nần

Cập nhật: 05/10/2022 icon

Sinh viên năm nhất khi mới vào ĐH, lần đầu tiên sống xa gia đình nên thường mắc không ít sai lầm trong cách quản lý tiền bạc. Dưới đây là 7 sai lầm khiến bạn dễ cháy túi và cách khắc phục. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

Những quyết định tiêu tiền sai lầm dẫn đến áp lực tài chính

Thứ nhất, vấn đề mà sinh viên năm nhất cần giải quyết chắc chắn là việc “ở đâu - ở trọ - ở cùng ai”. Mình cũng thế, và đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải đạp xe hàng ngày từ nhà trọ tới trường cách 5km, chỉ để giảm bớt tiền trọ hàng tháng. Và việc lựa chọn ở cùng ai là điều vô cùng quan trọng.

Hồi còn lơ ngơ vì vừa mới bước chân vào đại học, mình rất ngại từ chối lời mời của người khác. Thế nên tất cả những lời mời tham gia cuộc chơi của đàn anh mình đều tham gia vì sợ mất lòng mọi người. Chính vì những “cuộc chơi vô bổ” (mà đến tận bây giờ mới nhận ra) đã khiến mình đau ví suốt nhiều tháng trời. Hơn nữa, những mối quan hệ cứ tưởng là mang đến điều tích cực đó lại khiến mình có nhiều tật xấu hơn và phải gọi điện xin tiền ba mẹ nhiều lần trong tháng.

Thứ hai, là mua sắm vô tội vạ. Mình hay mua những thứ không có giá trị sử dụng, hoặc mua vì để bằng bạn bằng bè: Kiểu như mua một đôi giày kém chất lượng (theo trào lưu), mang được mấy ngày thì bỏ đi vì vải của giày quá mỏng dễ rách, đế giày chỉ dán bằng keo nên nó bong tróc sau 1 tháng sử dụng. Rồi mua linh kiện điện tử để học, bạn bè thì mua để phục vụ cho bài nghiên cứu khoa học, còn mình mua vì muốn lấp đi cái sự thất bại của bản thân, trong khi chẳng bao giờ dùng tới nó.

Thứ ba, là cho mượn tiền nhưng chẳng thèm ghi chép gì: Mình hay cho bạn bè hoặc ai đó thân quen mượn tiền, nhưng vì sự tin tưởng nên chẳng bao giờ ghi chép gì, cũng không tính toán chi li. Nhưng ở vai trò là người mượn tiền, họ cũng chẳng bao giờ nhớ về số nợ đó, thực tế phũ phàng đến mức, số tiền mà một sinh viên năm nhất tiêu còn không đủ ấy, lại biến mất trên danh nghĩa của người khác.

Thứ tư, không biết cách giữ gìn đồ đạc: Tính là con trai, lại là cậu sinh viên mới tách khỏi vòng tay bố mẹ, đồ đạc đắt tiền không bao giờ biết giữ vì luôn mang tư tưởng hư rồi thì thay. Nhưng không, tài chính sinh viên thì làm gì đủ để mình chi trả việc sửa chữa hay mua mới những thiết bị điện tử đắt tiền như laptop, điện thoại hay xe cộ đi lại. Bạn nào có tư tưởng mua đồ điện tử cũ mình nghĩ cũng nên bỏ qua, vì tiền mua cộng tiền sửa, đôi khi lại quá tiền mua mới.

Thứ năm, tiêu quá nhiều tiền cho việc ăn uống: Bản thân là người rất thích ăn vặt, nên trong những ngày tháng sinh viên, đã có lúc mình phải đối mặt với chuyện tăng cân không kiểm soát. Nên ngay từ năm nhất, tốt nhất mọi người nên có 1 chế độ ăn uống điều độ và khoa học, vừa tiết kiệm tiền, lại tiết kiệm được cả sức khỏe.

Thứ sáu, bỏ tiền vào các khóa học trực tuyến trên mạng với chi phí rẻ: Bản chất của sinh viên năm nhất là đam mê tìm tòi khám phá. Mình cũng vậy. Và trả giá cho sự ham mê những khóa học “siêu rẻ” được rao bán trên mạng xã hội, là việc vừa mất tiền oan, vừa làm những “gà con” bị lùa vào các lớp học chả mang lại kiến thức gì.

Thứ bảy, vay nợ. Ai đã từng làm sinh viên chắc hẳn sẽ có ít nhất 1 lần từng vay bạn bè, hoặc người thân, không ít thì nhiều. Và việc vay tiền với suy nghĩ “tiêu trước trả sau” đã khiến mình rơi vào trạng thái nợ không kiểm soát.

Sự nghiêm trọng của việc tiêu tiền không đúng chỗ

Sau những lần gọi điện về xin tiền ba mẹ, rồi chưa được 2-3 hôm lại trở lại tình trạng cháy túi, mình bắt đầu có cảm giác tội lỗi và tiếc tiền vì những lần tiêu xài như vậy. Để rồi cuối tháng phải khổ sở khi ăn mì gói, vừa tự thấy khổ lại còn thấy tủi thân.

Cách của mình đơn giản thôi, chỉ cần các bạn sinh viên sống lành mạnh:

Từ bỏ sưu tầm đồ theo sở thích: Đối với các bạn sinh viên năm nhất, mình nghĩ, muốn sưu tầm một cái gì đó thì phải đợi lúc không thực sự hứng thú với nó nữa, vì lúc bạn cao hứng, bạn sẽ vung tiền không vì lý do gì cả. Tới khi mua nó về thì thấy bản thân không hợp, tiếc rồi bán rẻ nó đi.

- Mua đồ chất lượng, không mua đồ cũ và đừng tham rẻ: Mình đã mất khá nhiều tiền mua giày chạy giá rẻ và chúng hỏng rất thường xuyên. Thà mua một đôi giày có thương hiệu và độ bền cao, có thể đi cả 1-2 năm vẫn đẹp, điều đó giúp mình không bị đau chân khi chạy bộ lẫn đau ví tiền vì đồ dỏm.

- Nên mua các khóa học ngắn hạn từ các trường đại học có tiếng tăm hoặc là từ các dân chuyên lâu năm trong nghề của họ. Đừng dại tốn tiền vào ba cái khóa học giá rẻ hoặc miễn phí được quảng cáo trên mạng xã hội.

- Tự đặt câu hỏi trước các quyết định mua sắm mắc tiền: Mua cái gì đó mà bạn có dùng hết 100% công dụng của nó không? Không thì tốt nhất đừng mua, hãy để đến khi nào tự tay làm ra tiền rồi hãy chi tiêu cho sở thích của bản thân. Tới lúc đó cũng chưa muộn. Riêng đối với nam sinh viên, hãy mua vì bản thân bạn thích, chứ không phải mua cho thiên hạ ngắm, để bằng bạn bằng bè.

- Học nấu ăn: Nấu ăn sẽ giúp bạn tự quyết định chế độ dinh dưỡng, ít tốn kém hơn so với ăn tiệm. Và sau này đi làm, việc tự mang theo bữa ăn trưa cũng giúp bạn đỡ tốn tiền khi lỡ xin việc ở những công ty gần địa điểm ăn uống đắt tiền.

- Ở trọ hoặc ở kí túc xá gần trường Đại học: Tin mình đi, mỗi lần đi học bạn sẽ thoải mái hơn khi không phải bị áp lực thời gian hoặc phải mất thêm tiền đi xe bus. Vào buổi trưa các bạn có thể trở về phòng của mình và nghỉ ngơi sau 5 tiếng học mệt mỏi. Đừng để như mình, chỉ vì tiếc vài trăm tiền trọ, mà thuê nhà xa trường, để rồi sau những tiết học kéo dài lại phải nghỉ trưa ở hành lang, điều này khiến mình kiệt sức. Nếu lỡ ở xa quá thì mua vé xe bus theo tháng.

- Sử dụng app quản lý chi tiêu thay vì ghi chép thủ công: Đối với người lười, việc sử dụng các app quản lý chi tiêu sẽ nhanh gọn đỡ mất thời gian vì trong đó nó phân ra từng mục chi tiêu rõ ràng. Quan trọng là ở việc bạn phải tập được thói quen điền số tiền đã tiêu vào app chi tiêu mỗi ngày. Sau đó hãy dành thời gian xem lại một tuần qua, bản thân đã tiêu xài như thế nào, rồi lên kế hoạch điều chỉnh lại đến khi hợp lý hơn.

Xem thêm:

Trích CafeF/Trí thức trẻ

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật