CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ngành Sáng tác Văn học

Cập nhật: 04/06/2019 icon

Sáng tác văn học là quá trình sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật của con người, người nghệ sĩ phải có những phẩm chất và tài năng đặc biệt mới có thể sáng tác văn học. Sáng tác văn học là một ngành tương đối mới, tạo ra cơ hội phát triển cho những cá nhân trẻ được thử sức mình với hoạt động viết văn, sáng tác chuyên nghiệp, đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thông tin cơ bản về ngành học thú vị này.

1. Tìm hiểu ngành Sáng tác văn học 

  • Ngành sáng tác văn học là ngành chuyên đi sâu vào việc khai thác năng lực, khả năng tiềm ẩn, cách viết và sự linh động sáng tạo của các sinh viên. Từ đó, sẽ có được những định hướng sáng tác rõ ràng trong ngành tạo nên cảm hứng sáng tác và niềm yêu thích, đam mê cho các cây bút trẻ. Ngành Sáng tác văn học giúp đào tạo ra những cây viết mới, tư tưởng mới với vốn sống và kinh nghiệm phong phú, có thể sáng tạo ra các tác phẩm hay đi vào lòng người và được xã hội công nhận.
Sáng tác Văn học tạo ra cơ hội phát triển cho những cá nhân trẻ được thử sức với hoạt động viết văn, sáng tác chuyên nghiệp
  • Sinh viên học ngành Sáng tác văn học sẽ được trang bị trang bị kiến thức chuyên nghiệp mà người cầm bút cần có. Cụ thể, có kỷ luật nghề nghiệp, có trách nhiệm với con người, với xã hội và tác phẩm mình xây dựng. Bên cạnh đó, sinh viên được cung cấp một hệ thống tri thức nền ở cấp cử nhân thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn. Từ đó, các bạn sẽ có đủ mọi điều kiện và phương pháp học tập, sáng tác suốt đời.
  • Ngành học này còn giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ, nhà nghệ sĩ nổi tiếng của nước ta trong suốt quá trình học tập; giúp các bạn học thêm về lối viết, lối hành văn sắc sảo, những kinh nghiệm và chọn lọc, đúc kết những ý tưởng hiên đại, kỹ năng cũng như niềm đam mê, ngọn lửa sáng tác từ thế hệ đi trước. Ngoài ra, các bạn còn được trang bị cách thẩm định một tác phẩm thông qua những buổi thực hành và giới thiệu tác phẩm mới trên diễn đàn hay báo chí. Qua đó, sinh viên sẽ có cái nhìn hoàn thiện hơn về mọi mặt, mọi khía cạnh, góc độ của một tác phẩm văn học.

2. Các khối thi vào ngành Sáng tác văn học

Ngành Sáng tác văn học có mã ngành 7220110 và xét tuyển tổ hợp môn N00. Để tham dự kỳ thi tuyển sinh ngành Sáng tác văn học, các bạn thí sinh sẽ phải tham gia 03 môn thi đó là:

  • Ngữ văn
  • Năng khiếu sáng tác
  • Phỏng vấn trực tiếp

Riêng môn Ngữ văn, nếu thí sinh đã dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mới nhất, đạt từ 6 điểm trở lên sẽ được miễn.

3. Điểm chuẩn của ngành Sáng tác văn học

Điểm chuẩn ngành sáng tác Văn học trong năm 2018 là 21 điểm, dựa trên kết quả xét theo kỳ thi THPT Quốc gia.

4. Các trường đào tạo ngành Sáng tác văn học

Ở nước ta hiện nay chỉ có duy nhất một trường đang đào tạo ngành Sáng tác văn học đó là trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Trường nào đào tạo ngành sáng tác văn học

5. Cơ hội việc làm ngành Sáng tác văn học.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Sáng tác văn học sẽ có những lựa chọn nghề nghiệp khác ngoài công việc viết văn. Đó là làm báo, truyền thông, giáo viên, biên tập viên, cán bộ văn hóa... Cụ thể, sau khi ra trường bạn có thể làm những công việc sau:

  • Sáng tác văn học tại các diễn đàn văn hóa văn nghệ, diễn đàn văn học mạng, thử sức với cách viết mới và tham gia các cuộc thi viết văn dành cho các cây bút trẻ của nhà nước.
  • Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm nghiên cứu về sáng tác văn học.
  • Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan truyền thông, báo chí tạp chí chuyên ngành, biên tập website, viết tin bài và xây dựng kịch bản phim, kịch bản truyền hình...
  • Quản lý văn phòng: với những kiến thức được đào tại trong trường,sinh viên có thể làm các công việc hành chính, văn phòng, quản trị nhân sự tại các cơ quan văn hóa, kinh tế chính trị.
  • Biên dịch, xuất bản: công tác xuất bản, phiên dịch, tham gia viết lời thoại cho phim, ảnh. Tham gia các hoạt động biên soạn từ điển, sách giáo khoa...
  • Sáng tác và phê bình văn học: có thể độc lập sáng tác các tác phẩm văn học mang đậm chất cá nhân, tạo dấu ấn riêng biệt và phê bình văn học, nghê thuật.

6. Mức lương của ngành Sáng tác văn học

Mức lương ngành Sáng tác văn học tùy thuộc vào các tác phẩm của cá nhân và công việc mà bạn chọn lựa sau khi ra trường.

  • Với những đối tượng chọn viết văn, sáng tác tác phẩm văn học tự do hay tham gia các diễn đàn văn học: mức lương sẽ được tính theo tác phẩm sáng tác. Thông thường sẽ có mức thu từ 6 - 10 triêu/tháng. Với những người có năng lực, chỉ cần một tác phẩm nổi tiếng, được xuất bản và xã hội đón nhận số tiền được tính bằng nghìn USD.
  • Đối với những công việc văn phòng, biên tập, phiên dịch, quản lý... sẽ mức lương cơ bản từ 7 - 10 triệu/đồng.

7.  Những tố chất cần có để học ngành Sáng tác văn học

Để thành công trong lĩnh vực Sáng tác văn học, bạn cần có những tố chất sau:

  • Sự hiểu biết sâu sắc về thực tế cuộc sống;
  • Có óc quan sát tinh tế, nhạy bén;
  • Nguồn tri thức sáng tác văn hóa dồi dào;
  • Trí tưởng tượng sáng tạo;
  • Lối hành văn mới mẻ, mang đậm dấu ấn cá nhân;
  • Có trí tuệ sắc sảo, linh hoạt, trí nhớ tốt;
  • Có cá tính độc đáo, riêng biệt, không bị trộn lẫn.

Ngành Sáng tác văn học là một ngành thú vị đối với những bạn trẻ yêu thích văn học. Nếu bạn thực sự đam mê công việc viết lách và có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo thì hãy theo học ngành Sáng tác văn học để được học tập, rèn luyện trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp.

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật