CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tuyển sinh 2022: Các trường TOP đầu dự kiến phương án tuyển sinh ra sao?

Cập nhật: 04/10/2021 icon

Một số trường ĐH TOP đầu dự kiến mùa tuyển sinh năm 2022 sẽ thực hiện đa dạng phương thức xét tuyển. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: "Năm 2022, nhà trường vẫn bình ổn tổng chỉ tiêu tuyển sinh 7.400, như năm 2021 để đảm bảo yêu cầu chất lượng đào tạo. Về phương thức tuyển sinh, nhà trường dành 20% chỉ tiêu đối với xét tuyển tài năng; xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 40% chỉ tiêu và xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy 40%; nhưng có thể thay đổi vì còn phụ thuộc vào chính sách của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi tới. Và, tùy tình hình thực tế, trường sẽ xem xét cân nhắc tăng phần trăm chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy để đảm bảo chất lượng đầu vào"

Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa HN cho rằng đề thi tư duy không vượt quá phạm vi kiến thức học sinh được học, có nghĩa các em học gì thi nấy. Phương thức thi được tổ chức gọn nhẹ, theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thí sinh làm bài thi trong 1 buổi sáng (180 phút) là xong. 

"Về phía trường ĐH Ngoại thương có quan điểm ổn định 6 phương thức tuyển sinh như năm 2021, trong đó có phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT; tuy nhiên, tỷ trọng chỉ tiêu sẽ có sự thay đổi dựa trên thông tin chính thức của Bộ GD&ĐT về kỳ thi này (năm 2022 là 30%). Nhà trường duy trì sử dụng phương thức 5 xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức”, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngoại thương Nguyễn Thị Hiền nhận định. 

Như vậy, các trường ĐH top trên như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa Hà Nội... đã có định hướng rõ ràng trong tuyển sinh đó là giảm dần chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà bổ sung thêm các phương thức khác để đầu vào có chất lượng và tạo nhiều cơ hội xét tuyển cho thí sinh. Các trường ĐH khác chưa có điều kiện tự tổ chức kỳ thi riêng, hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia, kết quả Kỳ thi tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho rằng các trường ĐH TOP giữa và TOP cuối có thể sử dụng học bạ để xét tuyển nhưng nên bổ sung các tiêu chí để đảm bảo chất lượng. Ông nêu quan điểm: "Học bạ chỉ nên là tiêu chí phụ, tiêu chí chính vẫn nên là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển cho các ngành ĐH”. 

TS Khuyến cho rằng, mấy năm nay, đề thi của Bộ GD&ĐT được ra theo hướng tiêu chuẩn hóa tuy nhiên, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 căng thẳng dẫn đến chương trình học tinh giản nên nội dung thi không còn tiêu chuẩn hóa. “Đề thi tiêu chuẩn hóa, chỉ có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 70 – 80%, chứ không phải trên 99% như hiện nay; câu hỏi trong đề thi phải được phân hóa, kết quả thi là phổ điểm 1 hình chuông chứ không phải như môn Tiếng Anh có 2 đỉnh hình chuông.

Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường top đầu có thể dùng để sơ tuyển cho ngành hot. Ví dụ, trường ĐH Y Hà Nội, tuyển 200 chỉ tiêu ngành Bác sĩ đa khoa có thể lấy tới 2.000 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT điểm từ 26 trở lên, sau đó nhà trường tổ chức làm bài kiểm tra để xét tuyển lấy 200 em. Với cách làm này sẽ không có câu chuyện thí sinh 29 điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn trượt. Những trường ĐH top giữa và top dưới hoàn toàn có thể sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH mà không cần phải tổ chức kỳ thi riêng” – ông Khuyến đưa ra đề nghị.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật