CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Chuyên gia hướng dẫn thí sinh chọn ngành nghề "hot" nhất để đăng ký xét tuyển

Cập nhật: 16/06/2020 icon

Rất nhiều thí sinh băn khoăn không biết chọn ngành học nào phù hợp để sau ra trường liệu có cơ hội xin được việc làm.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định, sau khi các trường đã công bố đề án tuyển sinh, thí sinh có ít nhất 30 ngày để lựa chọn đăng ký xét tuyển (cùng thời điểm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT) vào các ngành nghề đào tạo mà các trường đại học, cao đẳng đã công bố.

Tuy vậy, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT (dự kiến vào khoảng 28/8), thí sinh vẫn có quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng (qua hình thức trực tuyến hoặc bằng phiếu tại điểm tiếp nhận).

Như vậy, thí sinh có nhiều thời gian để ra quyết định cuối cùng về ngành nghề mà mình muốn theo học, căn cứ vào năng lực, sở trường của thí sinh.

Theo bà Thủy cho biết, việc lựa chọn ngành học căn cứ vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là đam mê, ước vọng và năng lực cá nhân; tiếp theo cần xem xét các yếu tố như điều kiện hoàn cảnh cụ thể của gia đình, nhu cầu của thị trường lao động hiện tại và tương lai…

Cũng theo đại diện Bộ GD&ĐT, trong bối cảnh của cuộc Cách mang công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, dự báo các ngành về khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật - công nghệ cao, khoa học máy tính sẽ luôn là những ngành thiếu hụt về nhân lực. Hiện nay, việc khuyến khích tuyển sinh theo cơ chế đặc thù đang áp dụng cho các ngành về công nghệ thông tin và du lịch. Trên đây là một số thông tin mà các bạn có thể tham khảo.

Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin công khai, số liệu thống kê, chiến lược phát triển của các bộ ngành, địa phương, số liệu của các tổ chức, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước có điều tra khảo sát thị trường…

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) cũng cho biết, xuất phát từ mong muốn được làm việc: trong môi trường ổn định hay nhiều thách thức; môi trường làm việc trong văn phòng hay thiên nhiên; làm việc với con người hay máy móc, thiết bị… để lựa chọn các ngành, nghề phù hợp với môi trường đó.

Nếu thí sinh nghĩ ngay đến các nghề cụ thể, thường việc lựa chọn sẽ khó khăn. Nhưng mở rộng diện lựa chọn theo môi trường làm việc, tìm công việc phù hợp với môi trường làm việc mà bản thân yêu thích sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn hơn.

“Các em nên lưu ý, chọn nghề trước, chọn trường sau. Vượt qua sự tác động của những tư tưởng và quan điểm chưa thực sự đúng đắn khi chọn nghề như: Chọn nghề theo sự áp đặt của người khác; Chọn nghề theo chuẩn của nhóm, của bạn bè và của người yêu; Chọn nghề may rủi; Chọn nghề nổi tiếng, dễ kiếm tiền;Chọn nghề không nghĩ đến những điều kiện có liên quan như: điều kiện kinh tế cá nhân hoặc gia đình, thời gian học nghề, tuổi thọ của nghề, đầu ra của nghề…

Mỗi em cần tìm hiểu nhiều nhất có thể có về những ngành nghề trong xã hội. Tìm hiểu về chính bản thân mình để hướng đến việc tìm nghề phù hợp: phù hợp với tính cách của cá nhân; phù hợp với năng lực, khả năng trí tuệ,…”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật