CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tuyển sinh Đại học: Mở rộng phương thức xét tuyển

Cập nhật: 06/01/2019

Thời điểm này, một số trường ĐH đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, kết quả điểm thi THPT quốc gia chỉ là một trong nhiều phương án xét tuyển mà các trường đưa ra, rộng đường lựa chọn cho thí sinh.

Không chỉ dựa vào kết quả thi THPT quốc gia

Một trong những trường thuộc top đầu là ĐH Ngoại thương vừa mới công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2019. Theo đó, từ 2 phương thức tuyển sinh năm 2018, năm nay trường này đã tăng lên 4 phương thức, dự kiến gồm: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển thẳng.

Đặc biệt phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT dự kiến triển khai vào tháng 5/2019, ngay sau khi các thí sinh kết thúc chương trình học THPT. Các thí sinh đăng ký theo phương thức xét tuyển này nếu không trúng tuyển hoặc không xác nhận nhập học có thể tiếp tục tham gia các phương thức xét tuyển còn lại.

Năm 2019, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng xét tuyển theo nhiều phương thức. Cụ thể, ngoài đối tượng xét tuyển là thí sinh có kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ĐH Quốc gia Hà Nội còn xét thí sinh có chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge (Anh) có kết quả 3 môn phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo tương ứng, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn với mức điểm tối thiểu mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên. Thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT đạt điểm từ 1.100/1.600 hoặc 1.450/2.400 trở lên (còn giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi).

Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương (chứng chỉ còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi) và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn).

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội): Về cơ bản, phương án tuyển sinh không thay đổi nhiều so với năm 2018. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhà trường cũng cân nhắc, đề xuất thêm xét tuyển thẳng những thí sinh có học lực giỏi ở THPT và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt điểm cao; hay đối tượng HS đoạt HSG giỏi cấp tỉnh, có kết quả giỏi ở THPT cũng có thể ưu tiên xét tuyển…

Mong một “sân chơi” công bằng

Nhận định các trường đã tận dụng khá tốt quyền tự chủ tuyển sinh, có nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, tại Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở GD ĐH và trường sư phạm năm 2018 diễn ra mới đây, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho rằng, đã đến lúc, chúng ta phải xem xét có một “sân chơi” công bằng và bình đẳng giữa các phương thức xét tuyển.

PGS Nguyễn Phong Điền muốn nói tới một số trường sử dụng xét tuyển bằng học bạ THPT và xác nhận nhập học trước thời điểm công bố kết quả thi THPT quốc gia.

“Cách làm này gây xáo trộn không nhỏ. Bên cạnh đó, thí sinh phải quyết định nhập học trước khi công bố kết quả sẽ tạo áp lực và giảm quyền lợi của các em” - PGS Nguyễn Phong Điền cho hay.

Ghi nhận ý kiến của đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GD ĐH (Bộ GD&ĐT) - cũng đề nghị bàn thêm về vấn đề này. “Có nên cho thí sinh có thể trúng tuyển nhiều phương thức, sau đó xác nhận nhập học đồng thời cùng một lúc; tạo cơ hội thí sinh trúng tuyển nhiều trường, sau đó chọn một trường nhập học hay không? Chúng ta sẽ bàn thêm” - TS Nguyễn Thị Kim Phụng đặt vấn đề.

Cũng theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Bộ GD&ĐT dự kiến một số sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh năm 2019; trong đó có việc các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển - dù bất kì tỷ lệ nào - cũng phải thực hiện tất cả các bước của quy trình xét tuyển chung. Tránh tình trạng có trường chỉ lấy một phần xét tuyển từ điểm thi, kết hợp với xét tuyển theo các phương thức khác; khi thí sinh chưa thay đổi nguyện vọng thì trường đã tách ra để xét tuyển. Đến lúc thí sinh thay đổi nguyện vọng thì không phù hợp, gây xáo trộn nhất định với thí sinh và với một số trường khác.

Dự kiến sửa đổi đáng chú ý khác là ngưỡng bảo đảm chất lượng với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Điều này xuất phát từ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH vừa thông qua có quy định mới là đối với các ngành về sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì Nhà nước quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với trường hợp xét tuyển bằng học bạ cũng như tuyển từ điểm thi.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng mong muốn các trường chung sức cùng Bộ GD&ĐT, hàng năm hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển sinh, khắc phục những tồn tại của năm trước để có phương thức tuyển sinh tiên tiến hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế hơn. Có biện pháp thu hút học sinh giỏi vào sư phạm. Xây dựng chức năng công khai cơ sở dữ liệu tuyển sinh, sinh viên nhập học. Tăng cường tuyên truyền chọn ngành, hướng nghiệp cho thí sinh… Các cơ sở đào tạo đồng thời phát huy tinh thần của năm 2018, đảm bảo chất lượng đầu vào; kiểm soát chất lượng quá trình đào tạo, chất lượng đầu ra…

Nguồn theo Báo Giáo dục và Thời đại

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật