CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Những lỗi sai cần tránh khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH

Cập nhật: 06/09/2020 icon

Đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH đang diễn ra. Có một vài lỗi thí sinh hay mắc phải dưới đây khiến thí sinh  trượt oan hoặc không trúng tuyển đúng ngành/trường mong muốn. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Sắp xếp thứ tự nguyện vọng chưa hợp lý

Thí sinh thường có tâm lý sợ trượt ĐH nên chọn những ngành và trường có điểm chuẩn mọi năm thấp để tránh rủi ro mà không quan tâm đến sự phù hợp của ngành nghề và trường. Tuy nhiên, thí sinh nên biết rằng nếu không đỗ nguyện vọng 1 bạn sẽ được xét tiếp xuống nguyện vọng 2, 3... cho đến khi hết số lượng nguyện vọng. Tất cả các nguyện vọng sẽ được xét trong cùng một đợt và nhập học cùng một đợt. 

Do đó, ở những nguyện vọng đầu, bạn có thể chọn ngành nghề yêu thích, có điểm chuẩn mọi năm nhỉnh hơn điểm thi của mình. Các nguyện vọng tiếp theo là ngành nghề yêu thích có điểm chuẩn tương đương với điểm thi của mình. Những nguyện vọng cuối cùng, thí sinh nên chọn ngành và trường có điểm chuẩn thấp hơn điểm thi của mình. Khi đó, cơ hội trúng tuyển vào các ngành/trường phù hợp nhất với mức điểm chênh lệch so với điểm thi của mình sẽ không nhiều.

Chọn nhiều ngành trái nhau, miễn cưỡng

Nhiều bạn vì thích một trường mà chọn rất nhiều ngành trong trường đó, có cả những ngành mà mình không hiểu rõ là gì, ra sau này làm gì và cũng không phải ngành yêu thích, miễn sao trúng tuyển được vào trường. Điều này dẫn tới việc sau khi trúng tuyển, đi học mới thấy không phù hợp với bản thân rồi bỏ học, lỡ dở thời gian và tiền bạc. 

Tốt nhất, bạn phải xác định ngành yêu thích nhất và chọn những trường có đào tạo ngành này có mức điểm chuẩn các năm trước gần với mức điểm của mình để điều chỉnh cho phù hợp. 

Không tính toán, không làm nháp trước khi điền thông tin điều chỉnh

Nhiều thí sinh ngại làm nháp trước khi điều chỉnh nên đã điền sai thông tin. Để không phải hối hận, tốt nhất, các bạn nên viết ra nháp thứ tự nguyện vọng, mã trường, mã ngành, tên ngành, tổ hợp xét tuyển... trước khi thực hiện thao tác chính thức. Việc này cũng giúp bạn tính toán, sắp xếp được các nguyện vọng 1 cách hợp lý nhất. 

Nhầm tưởng có thể chỉnh sửa sau khi điều chỉnh nguyện vọng 1 lần

Trong đợt điều chỉnh nguyện vọng này, thí sinh chỉ được điều chỉnh 01 lần duy nhất và với 01 phương thức (trực tuyến hoặc bằng phiếu). Thí sinh dễ nhầm tưởng rằng sau khi điều chỉnh 1 lần thì có thể sửa lại miễn là trong khoảng thời gian cho phép, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. 

Nhiều bạn cũng thường nghĩ rằng có nhiều đợt thay đổi nguyện vọng nên chủ quan không điều chỉnh nguyện vọng trong đợt này. Theo quy định chỉ có 1 đợt duy nhất, trực tuyến từ ngày 19/9 đến 17h ngày 25/9 hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển trong thời gian từ ngày 19/9 đến 17h ngày 27/9.

Nhờ người điều chỉnh hộ 

Vì lười biếng hoặc do không tự tin với vào quyết định của mình, không định hướng được tương lai hoặc nghe theo lời bạn bè... mà không ít thí sinh không tự mình điều chỉnh nguyện vọng. Đến khi có kết quả thì nhận ra ngành đã đăng ký không phù hợp với khả năng và sở thích của mình… Do đó, hãy tự mình làm việc này, đừng nhờ người khác để dẫn đến những kết quả không mong muốn. 

Quên mật khẩu đăng nhập

Do lâu không đăng nhập hoặc để mật khẩu cầu kỳ, khó nhớ mà nhiều bạn quên luôn mật khẩu khi đăng nhập trong đợt điều chỉnh nguyện vọng. Nếu quên, hãy bấm vào nút "Quên mã đăng nhập" để lấy lại mã. Trường hợp không có hoặc không nhớ email, thí sinh đến điểm thu nhận hồ sơ để xin cấp lại mã đăng nhập.

Không kiểm tra kỹ thông tin trước khi xác nhận

Một số thí sinh sau khi nhập thông tin thay đổi lên hệ thống không nhấn nút lưu, sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển kiểm tra lại mới phát hiện thông tin vẫn như cũ, lúc đó hệ thống đã khóa. Do đó thí sinh sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng phải nhấn lưu thông tin và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký.

Ngoài ra, bạn cũng phải kiểm tra kỹ lại các thông tin như mã trường, ngành... xem có chính xác chưa rồi mới tiến hành xác nhận. 

Xem thêm: 

Suzy

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật