CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tuyển sinh 2023: Những thông tin QUAN TRỌNG về đăng ký nguyện vọng Đại học

Cập nhật: 03/04/2023 icon

Hiện nay, nhiều thí sinh thắc mắc về việc đăng ký nguyện vọng. Tuyển sinh số xin trả lời thắc mắc này bằng bài viết dưới đây. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia.

Dưới đây là những thông tin cần nắm được về việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học 2023:

1. Thời gian đăng ký nguyện vọng: Từ ngày 10/7 đến 30/7

Như vậy là cũng như năm ngoái, sau khi thi xong, thí sinh mới tiến hành đăng ký nguyện vọng. Trong khoảng thời gian trên, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và có thể điều chỉnh không giới hạn các nguyện vọng. Chẳng hạn như mới đầu đăng ký 3 nguyện vọng sau đó thay đổi suy nghĩ đăng ký lên 20 nguyện vọng đều được. Sau khoảng thời gian trên, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng nữa. 

2. Đăng ký nguyện vọng theo ngành

Ví dụ, thí sinh muốn đăng ký vào ngành Công nghệ thông tin chỉ cần đăng ký mã ngành, trường mà không cần đăng ký tổ hợp, phương thức xét tuyển. Thí sinh chỉ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết, phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ. Điều chỉnh này sẽ tránh cho thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng vào nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển khác nhau.

Mỗi ngành học có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Các trường đại học sẽ dùng tất cả kết quả thí sinh đang có để xét tuyển tốt nhất có thể cho thí sinh trúng tuyển vào ngành đó. Thí sinh chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn ứng tuyển, có kết quả các tổ hợp phù hợp phương thức xét tuyển cho ngành học đó là được xét tuyển.

Tức là, trước đây, thí sinh đăng ký theo tổ hợp, bây giờ các em chỉ cần chọn ngành, chọn trường, còn lại hệ thống sẽ tự tối ưu kết quả tốt nhất cho thí sinh. Sang năm 2023, thí sinh chỉ cần lưu ý mã ngành, mã trường để đăng ký cho đúng. Điều này website các trường đại học và thầy cô bậc THPT sẽ hướng dẫn thí sinh kỹ càng. 

3. Không nhất thiết phải đặt ngành/trường đã trúng tuyển sớm lên làm NV1

Nhìn chung, hiện nay các trường đều sử dụng rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, không chỉ dừng lại ở điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều phương thức như học bạ, xét tuyển kết hợp... diễn ra sớm và công bố kết quả trúng tuyển sớm hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, dù trúng tuyển các phương thức sớm đó rồi nhưng đó chưa thực sự là mong muốn cao nhất của thí sinh thì thí sinh không nhất thiết phải đặt làm nguyện vọng 1.

Chỉ các trường công an, quân đội mới có yêu cầu riêng về việc này. Nếu các trường ĐH khác tư vấn yêu cầu thí sinh nhất định phải đặt làm NV1 thì các cơ sở đã làm sai quy định của Bộ GD&ĐT.

4. Thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng để xét tuyển cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Khi đã trúng tuyển sớm rồi và muốn làm nguyện vọng dự phòng thì thí sinh có thể đặt làm nguyện vọng 2,3,4,5... Nguyện vọng 1 xét điểm thi tốt nghiệp THPT mà không trúng tuyển thì thí sinh sẽ được xét xuống các nguyện vọng sau. 

Chẳng hạn thí sinh trúng tuyển ngành Khoa học Máy tính của ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM bằng phương thức sớm nhưng chưa thực sự muốn học ngành này và vẫn đợi điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể đặt NV1 theo điểm thi rồi đặt NV2 là ngành Khoa học máy tính đã trúng tuyển. Chỉ khi đặt nguyện vọng là ngành đã trúng tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT thì thí sinh mới được tính là đã trúng tuyển và nhập học. Nếu được thông báo trúng tuyển nhưng không đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT thì thí sinh cũng không được xét là trúng tuyển. 

5. Trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3

Cũng như mọi năm, thí sinh sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng 1 là cao nhất. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3. Đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất.

Về phía các cơ sở đào tạo, việc xét tuyển sẽ công bằng với tất cả các nguyện vọng. Vì thế, quan trọng nhất là thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển hay không. Các em không lo nguyện vọng đó nằm ở số 1 hay số 5. Hệ thống sẽ xử lý để thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng xếp ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng thí sinh đủ điều kiện.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật