CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tóm tắt kiến thức trọng tâm của TẤT CẢ các môn thi tốt nghiệp THPT 2022

Cập nhật: 18/06/2022 icon

Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh tuyển tập tóm tắt kiến thức của tất cả các môn học dưới đây để thuận tiện cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT 2022. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Môn Ngữ Văn

Để tránh mất điểm oan uổng, thí sinh cần lưu ý những điều sau đây.

Phần đọc hiểu

Trả lời sai câu hỏi: nhận biết; thông hiểu; vận dụng thấp (câu 1, 2, 3) sẽ bị 0 điểm. Vậy nên thí sinh không được đoán mò mà cần nắm chắc: thể thơ; phong cách ngôn ngữ; phương thức biểu đạt; thao tác lập luận.

Thí sinh cần đọc kỹ ngữ liệu (văn bản thơ, văn xuôi) để hiểu được tác giả đề cập đến những nội dung nào. Tốt nhất thí sinh cần gạch chân các từ khóa ngắn gọn, trả lời trúng vấn đề, tránh viết dài dòng, lan man nhưng chẳng ăn nhập gì với câu hỏi.

Riêng câu hỏi vận dụng ở mức độ cao nhất (câu 4) của phần này là câu hỏi mở. Thí sinh phải hiểu hết nội dung văn bản để nắm bắt được tư tưởng, tình cảm mà tác giả thể hiện, gửi gắm. Hoặc câu hỏi cũng có thể yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề, khía cạnh nào đó từ văn bản. Thí sinh có thể trả lời đồng tình, không đồng tình hoặc chỉ đồng tình một phần nhưng cần bày tỏ chính kiến một cách thuyết phục, không vi phạm đạo đức, thuần phong mĩ tục, không trái với pháp luật hiện hành.

Phần làm văn

Câu Nghị luận xã hội, thí sinh viết sai hình thức đoạn văn (viết xuống dòng, viết đoạn văn như một bài văn thu nhỏ), bị trừ ít nhất 0,25/2 điểm. Đặc biệt, xác định sai vấn đề cần nghị luận dẫn đến viết lạc đề sẽ bị điểm 0 ở phần nội dung. Vậy nên, thí sinh phải đọc kỹ câu lệnh để tránh viết sai lạc, thiếu nội dung.

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo kiểu tổng - phân - hợp, khoảng 2/3 hoặc 1 tờ giấy thi là đạt yêu cầu, tránh viết dài vừa mất thời gian vừa dàn trải, thiếu súc tích. Đoạn văn cần triển khai luận điểm rõ ràng, có dẫn chứng và lí lẽ thuyết phục, có thể mở rộng thêm vấn đề để bàn luận cho sâu sắc.

Câu Nghị luận văn học, viết không đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (không thể hiện rõ mở bài, thân bài, kết bài - bài viết bị trừ 0,25/5 điểm điểm. Xác định sai vấn đề cần nghị luận dẫn đến viết lạc đề sẽ bị điểm 0 ở phần nội dung. Bên cạnh đó, thí sinh viết sai chính tả, ngữ pháp cũng bị trừ từ 0,25 điểm.

Ngoài ra, thí sinh làm bài không theo thứ các câu hỏi ở phần đọc hiểu, làm bài xong rồi mới ghi phần bổ sung nội dung cho câu này, câu kia; bài viết cẩu thả; tẩy xóa… cũng khiến giám khảo khó thiện cảm, tất nhiên bài viết cũng bị trừ điểm theo.

Tóm tắt kiến thức môn Ngữ văn lớp 12. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Môn Toán

  • Đọc kỹ đề trước khi làm bài, tránh hiểu nhầm, hiểu sai dẫn đến đáp án sai.
  • Phân bổ thời gian làm bài hợp lý: Không nên sa đà vào các câu hỏi khó. Làm theo thứ tự từ câu dễ tới câu khó. Nếu đã quá 15 phút mà không tìm ra lời giải, bạn nên chuyển tới các câu khác ngay. 
  • Tối ưu hóa sử dụng máy tính Casio: Những bài nào có thể giải nhanh hoặc dùng máy tính Casio, thí sinh nên tận dụng triệt để. 
  • 5 phút cuối nên dành để soát lại xem còn những câu nào chưa chốt và có phương án để chốt và tô đáp án trước khi hết giờ. Nguyên tắc là không bỏ sót bất kỳ một câu nào dù không biết.
  • Việc nháp cũng rất quan trọng. Thí sinh nên nháp một cách khoa học, nháp câu nào xong gạch ngang để ngăn chia các câu. Đến lúc nhìn lại sẽ dễ dàng và có thể hiểu mình đang làm đến đâu của câu đó rồi. Tránh việc nháp xong lúc sau nhìn lại không thể hiểu mình đã làm đến chỗ nào rồi.

Kiến thức trọng tâm môn Toán lớp 12

Môn Tiếng Anh

Theo đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2022 môn Tiếng Anh của Bộ GD&ĐT, đánh giá có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Phần lớn các câu hỏi kiến thức ngữ pháp và một số câu từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập lớp 12.

Các dạng bài ngữ âm hầu hết kiểm tra các từ cơ bản, xuất hiện trong sách giáo khoa; câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống - đáp lại lời cảm ơn và lời đề nghị; dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện các kiến thức mới, vẫn là các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, modal verb, câu gián tiếp, câu điều kiện và đảo ngữ. Đây là các dạng bài để gỡ điểm, học sinh có thể đạt điểm tối đa ở những nội dung này.

Bài đọc hiểu là các chủ đề quen thuộc như: Tầm quan trọng của giấc ngủ; Bản chất của việc đọc trong thế giới hiện đại; Công nghệ ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta như thế nào. Bên cạnh đó, các bài đọc không xuất hiện nhiều từ khó đọc hay lối hành văn bay bổng nên học sinh dễ dàng hiểu được nội dung và tìm thông tin nhanh hơn.

Các câu hỏi có độ phân hóa học sinh tốt vẫn là các câu hỏi về từ vựng (từ cùng trường nghĩa, cặp từ dễ gây nhầm lẫn…) và đọc hiểu suy luận như câu số 3, 12, 30, 44, 49, 50.

Kiến thức Tiếng Anh lớp 12. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Môn Hóa học

Hóa học lớp 12 gồm các chương sau: 

  • Chương 1: Este - Lipit
  • Chương 2: Cacbohiđrat
  • Chương 3: Amin, Amino Axit Và Protein
  • Chương 4: Polime Và Vật Liệu Polime
  • Chương 5: Đại Cương Về Kim Loại
  • Chương 6: Kim Loại Kiềm, Kim Loại Kiềm Thổ, Nhôm
  • Chương 7: Sắt Và Một Số Kim Loại Quan Trọng
  • Chương 8: Phân Biệt Một Số Chất Vô Cơ
  • Chương 9: Hóa Học Và Vấn Đề Phát Triển Kinh Tế, Xã Hội, Môi Trường

Tóm tắt lý thuyết môn Hóa lớp 12. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Môn Sinh học

Tóm lược kiến thức cơ bản được nêu trong tài liệu: 

1. Những diễn biến cơ bản của cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử

2. Sơ đồ mối quan hệ ADN (gen) - tính trạng

3. Sơ đồ phân loại biến dị

4. Phân biệt biến dị di truyền và biến dị không di truyền

5. So sánh đột biến và thường biến

6. Phân biệt đột biến gen và đột biến NST

7. Cơ chế phát sinh, hậu quả và vai trò của các đột biến NST

8. Phân biệt thể lệch bội và thể đa bội

9. Phân biệt thể đa bội chẵn và đa bội lẻ

10. Hậu quả thể dị bội cặp NST số 21 và NST giới tính ở người 

Kiến thức trọng tâm môn Sinh học 12. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Môn Vật lý

Thứ nhất, để hệ thống kiến thức và kỹ năng giải đề, học sinh cần lưu ý các bước sau:

- Luyện tập chăm chỉ đề thi thử có cấu trúc câu hỏi tương ứng với đề thi các năm trước về số lượng, mức độ khó và kiến thức trong nội dung chương trình theo ma trận đề.

- Học thuộc công thức và mẹo tính nhanh trong các chủ đề bài tập Vật lý ở các chương.

- Nắm vững sơ đồ liên hệ giữa vị trí, vận tốc, gia tốc và năng lượng (thế năng và động năng) trong dao động điều hòa.

- Lập bảng so sánh kiến thức và mối liên hệ của các phần, chương liên quan như: Sóng điện từ với Sóng cơ, Tia hồng ngoại với tia tử ngoại hoặc tia X...

- Sử dụng thành thạo máy tính trong các bài toán liên quan đến (số phức, lập bảng, giải hệ phương trình...) và tốc độ thực hiện thao tác bấm máy.

Thứ hai, trước ngày đi thi, các em cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho buổi thi được phép sử dụng (bút bi, bút chì, thước, gom, compa, máy tính...); kiểm tra pin và hoạt động của máy tính; thư giãn và ngủ sớm tạo tâm lý thỏa mái trước ngày thi.

Thứ ba, khi bước vào phòng thi, các em cần sử dụng đúng chiến lược và phương pháp giải đề. Đề Vật lý gồm 40 câu trong 50 phút ứng với 1,25 phút cho mỗi câu. Trong đó các câu có mức độ khó tăng dần từ 1 đến 32 theo các mức tương ứng: Mức 1 (nhận biết); mức 2 (thông hiểu), mức 3 (vận dụng); từ câu 33 đến 40 là thuộc mức 4 (vận dụng cao).

Khi giải đề, học sinh có học lực trung bình, trung bình khá nên đọc tuần tự các câu, những câu nào có khả năng giải thì thực hiện bài giải và tô ngay đáp án vào trong tờ giấy bài làm; những câu nào đọc không hiểu hoặc không có phương án giải thì đánh dấu trên đề để có thể thực hiện giải lại khi còn dư thời gian.

Các em không nên dành nhiều thời gian cho một câu quá 1,25 phút, làm ảnh hưởng đến các câu phía sau có khả năng dễ hơn và cố gắng làm càng nhiều thì điểm số đạt được càng cao.

Học sinh không nên chủ quan với các câu dễ để rơi vào "bẫy" của đề, thường rơi vào các câu lý thuyết. Hãy phân tích kỹ để tránh nhầm lẫn, chẳng hạn đề bài yêu cầu chọn câu trả lời sai nhưng thí sinh lại chọn câu trả lời đúng. Với câu trắc nghiệm bài tập, thí sinh thường hay quên đổi đơn vị của các đại lượng nên dễ đánh nhầm đáp án.

Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2022. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Môn Địa lý

  • Trắc nghiệm môn Địa lý chắc chắn sẽ có phần sử dụng Atlat, thí sinh cần nắm rõ phần này để không mất thời gian làm bài vì thời gian hạn hẹp
  • Có thể làm các câu Atlat sau cùng để không phải đóng mở Atlat nhiều lần, mất thời gian
  • Trang mục lục ở cuối quyển Atlat cho ta biết trang bản đồ cần tìm. Thay vì mở từng trang xem ở đâu, thí sinh có thể mở mục lục tìm cho nhanh
  • Đọc kỹ ghi chú trong Atlat
  • Lưu ý đến các biểu đồ, lát cắt kèm theo bản đồ cùng trang để nắm số liệu dễ dàng hơn. Ví dụ: Căn cứ Atlat trang 13, cho biết đỉnh Phu Luông cao bao nhiêu? Nếu quan sát lát cắt bên dưới phía trái bản đồ sẽ thấy núi Phu Luông cao 2.985m (trong khi đó nếu tìm trên bản đồ sẽ mất thời gian và cũng khó để nhìn số chi tiết độ cao). 

Đề cương ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Địa lý. Xem và tải TẠI ĐÂY

Môn Lịch sử

Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử theo từng mục tiêu

Bạn có thể chia việc học Lịch sử cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tới theo các mục tiêu như sau: 

1. Mục tiêu đạt 5-6 điểm

Ở mục tiêu này trước tiên bạn cần nắm được kiến thức cơ bản nhất của chương trình Lịch sử 12, nhớ được các sự kiện quan trọng và mốc thời gian diễn ra là đủ. Cùng với đó, dựa vào đề thi của các năm trước,để phân tích cấu trúc từ đó đưa ra định hướng ôn tập hợp lý.

2. Mục tiêu đạt 7-8 điểm

Với mức điểm này bạn hãy tập trung ôn sâu, rộng toàn bộ kiến thức lớp 12.

Trong đề thi có chứa khoảng 80-85% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức chương trình 12 , tức là có khoảng 32 – 34 câu.Như vậy, nó sẽ chiếm khoảng 7.5 – 8 điểm trong bài thi.

Các câu hỏi này bao gồm nhiều dạng ở cả 4 cấp độ: từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chính vì vậy để đạt được điểm ở mức này hãy học kỹ, học sâu và rộng với toàn bộ kiến thức của Lịch sử 12.

3. Mục tiêu đạt 9-10 điểm

Ngoài việc ôn tập để nắm vững các kiến thức ở mức điểm dưới thì phải ôn tập thêm cả kiến thức ở chương trình lớp 11.

Trong đề có tới 15-20% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11, tức là 1,5-2 điểm.. Đa số là các câu hỏi ở phần này là những câu khó, vì vậy muốn đạt điểm 9, 10 trong bài th thì phải làm được những câu này.

XEM VÀ TẢI ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN LỊCH SỬ TẠI ĐÂY.

Môn GDCD

Trọng tâm kiến thức môn GDCD lớp 12. XEM VÀ TẢI TẠI ĐÂY

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật