CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tình trạng chậm lấy bằng tốt nghiệp do vướng đầu ra ngoại ngữ ở các trường ĐH trên cả nước

Cập nhật: 27/09/2024 icon

Hàng nghìn sinh viên tại nhiều trường Đại học trên cả nước chưa thể nhận bằng vì vướng chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu là môn Tiếng Anh). Các trường đại học cho rằng những tiêu chuẩn đưa ra không quá gắt gao, vấn đề ở chính sinh viên.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp muộn hơn so với kế hoạch chuẩn của trường do chưa đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ ở các chương trình đào tạo tiêu chuẩn học bằng tiếng Việt khoảng 20%. Con số này ở các chương trình đào tạo tiên tiến (học 100% bằng tiếng Anh) là khoảng 5%. Còn với các chương trình đào tạo đặc thù (chương trình chất lượng cao, chương trình định hướng ứng dụng POHE học 30-50% các môn học bằng tiếng Anh), số sinh viên tốt nghiệp muộn so với kế hoạch chuẩn là khoảng 8%.

TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TPHCM cho hay, sinh viên đã được xét tốt nghiệp nhưng để nhận bằng tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ và Tin học. Đối với Tin học, đa số sinh viên đều sớm hoàn thành chuẩn đầu ra. Với ngoại ngữ, chỉ khoảng 50% hoàn thành đúng hạn; 50% sinh viên còn lại chưa đạt chuẩn ở thời điểm tốt nghiệp. Sinh viên chưa được phát bằng và phải hoàn thành chuẩn ngoại ngữ mới được nhận bằng tốt nghiệp. 

“Tuỳ vào sự nỗ lực của sinh viên, có em chỉ thời gian rất ngắn từ 1-2 tháng là hoàn thành chuẩn đầu ra ngoại ngữ nhưng cũng có những sinh viên dù đã xét tốt nghiệp nhưng lại mất thêm từ 1-2 năm mới hoàn thành chuẩn này”, TS Thái Doãn Thanh nói.

Đại diện Trường ĐH Thương mại cho hay, ở khóa sinh viên tốt nghiệp gần nhất, có khoảng 30% chậm tốt nghiệp, trong đó có những sinh viên do chưa đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh (số còn lại vì những lý do khác chưa học đủ học phần). 

Theo vị này, số gặp vướng mắc về ngoại ngữ chủ yếu rơi vào nhóm sinh viên ở nông thôn, hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là trở ngại trong công tác giảng dạy của trường. “Bởi các em vốn đã yếu ngoại ngữ, chương trình tiếng Anh ở bậc đại học lại nặng hơn nữa. Các em không chỉ áp lực khi không đủ thời gian mà còn cả vấn đề kinh phí. Bởi muốn học thêm, bổ sung về ngoại ngữ phải có tiền. Trong khi đóng học phí chương trình chính khóa đã là gánh nặng. Một số em còn gặp bất lợi khi vừa phải đi làm thêm để trang trải tiền học và sinh hoạt. Do đó việc đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ sẽ khó khăn hơn”, đại diện trường chia sẻ. 

Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, nhà trường chưa có thống kê cụ thể số sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra ngoại ngữ, tuy nhiên sơ bộ khoảng 5-10% sinh viên mỗi khoá. Đa phần những sinh viên này rơi vào các khối ngành kỹ thuật nhiều hơn, còn ở khối ngành kinh tế dịch vụ rất ít. 

TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TPHCM chia sẻ, nhiều sinh viên hiện nay khá lơ là trong việc hoàn thành các điều kiện để nhận bằng tốt nghiệp. Mặc dù nhà trường đã triển khai rất sớm, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc nhưng không ít sinh viên không quan tâm tới các điều kiện để lấy bằng tốt nghiệp cũng như xét tốt nghiệp.

Các em thường để tới học kỳ cuối cùng - "nước đến chân mới nhảy" trong khi đây là thời điểm bận rộn để thực tập, làm khoá luận tốt nghiệp. Vì vậy điều này khiến các em không đáp ứng được chuẩn đầu ra ngoại ngữ.

Xem thêm: 

WY

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... [CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch] Chắc suất Cử nhân Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT 2024 16:14 08/06/2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang là địa chỉ đào tạo nhóm ngành Y Dược tại khu vực Tp.... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 tất cả các môn 23:44 21/10/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2025 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... Xét tuyển bổ sung 135 chỉ tiêu vào các trường quân đội 2024 17:11 21/10/2024 Mới đây, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển... Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 tất cả các môn từ Bộ GD&ĐT 01:21 19/10/2024 Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm... Giải đáp thắc mắc về kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội 2025 18:50 15/10/2024 Tất cả các thắc mắc xoay quanh kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN sẽ được giải đáp bằng... Trường ĐH lớn tiếp theo thông tin về phương án tuyển sinh 2025 23:52 14/10/2024 Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa đưa ra thông báo tuyển sinh đầu tiên cho phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật