CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Những ngành nghề dành cho người hướng ngoại, mức thu nhập hấp dẫn

Cập nhật: 25/10/2022 icon

Nếu bạn là một người hướng ngoại, năng nổ và thích giao lưu, cởi mở với mọi người, thì những ngành nghề dưới đây sẽ cực lý tưởng cho bạn. Không chỉ vậy, đây cũng là ngành có mức thu nhập hấp dẫn. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

Chuyên viên quan hệ công chúng

Chuyên viên quan hệ công chúng hay còn được gọi là Public Relations (PR) là người cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư, giới truyền thông... 

Chuyên viên quan hệ công chúng là người xúc tiến thương mại giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ, giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn. Chuyên viên quan hệ công chúng còn là người phân tích các xu hướng, dự đoán kết quả, đưa ra các khuyến cáo cho công ty.

Những người năng nổ, hoạt bát, sáng tạo trong công việc cực thích hợp để trở thành chuyên viên quan hệ công chúng. Mức lương khởi điểm của họ dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng, ở những tập đoàn lớn có thể lên 12-15 triệu đồng/tháng, thậm chí lên đến 25 triệu đồng/tháng nếu ở vị trí Quản lý cấp cao.

Các trường ĐH đào tạo ngành Quan hệ công chúng ở nước ta như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Kinh tế Quốc dân...

Hướng dẫn viên du lịch

Nếu bạn là người thích đi đây đi đó, thích tìm tòi, khám phá về văn hóa, lịch sử, có khả năng giao tiếp tốt thì hướng dẫn viên du lịch chính là ngành nghề dành cho bạn. Hướng dẫn viên du lịch, trong tiếng anh là tour guide là người làm trong ngành dịch vụ du lịch và sử dụng ngôn ngữ để giới thiệu, trình bày và giải thích ý nghĩa của các thắng cảnh, di tích, di sản văn hoá và địa điểm mà khách du lịch viếng thăm, đồng thời giải đáp các thắc mắc của các khách du lịch.

Một số công việc cơ bản của hướng dẫn viên du lịch:

  • Lên kế hoạch, sắp xếp các điểm tham quan,  tổ chức  đưa đón khách và các hoạt động vui chơi, mua sắm cho khách, làm các thủ tục check-in, check-out và mua vé tham quan các địa điểm.
  • Theo dõi và đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ của các đối tác như: nhà hàng, khách sạn, v.v., để mang đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ gắn bó với đối tác.
  • Hướng dẫn viên sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh xuyên suốt chuyến đi và giải đáp các thắc mắc của khách hàng để đảm bảo chất lượng chuyến đi được trọn vẹn nhất.
  • Phổ biến các quy chế hoặc quy định của mỗi vùng miền cho khách, giới thiệu và trình bày các thông tin chính xác về danh lam thắng cảnh hoặc địa điểm du lịch khi đoàn ghé thăm quan.
  • Lắng nghe và tiếp thu các đóng góp phản hồi của khách hàng để truyền tải lại cho doanh nghiệp, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của chuyến đi, giúp doanh nghiệp lữ hành duy trì lượng khách ổn định và ngày càng phát triển.

Thu nhập và mức lương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Hướng dẫn viên nội địa: mức lương cơ bản sẽ khoảng 4.000.000 – 6.000.000 VNĐ/tháng và mức thu nhập sẽ khoảng 10.000.000 – 25.000.000 VNĐ/tháng. Hướng dẫn viên quốc tế: mức lương cơ bản sẽ khoảng 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng và mức thu nhập sẽ khoảng 10.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng.

Muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch, bạn có thể tham khảo trường ĐH Hà Nội, ĐH Văn hóa HN, ĐH Văn hóa TP.HCM, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn... 

Diễn viên

Diễn viên là một nghề cần đến năng khiếu và tính cách hướng ngoại. Đây là ngành nghề nhiều thách thức, có tính cạnh tranh cao và giúp bạn có nhiều cơ hội hóa thân thành những nhân vật khác nhau. Ngoài ưu điểm xử lý thông tin nhanh, tính năng động, bạn cần có đủ tài năng, năng lượng, lòng nhiệt huyết không ngừng rèn luyện về kỹ năng diễn xuất và duy trì các mối quan hệ với nhiều người trong bộ môn nghệ thuật này. Nếu nổi tiếng, mức cát xê của diễn viên sẽ rất cao vì không chỉ thu nhập từ vai diễn mà còn từ các hợp đồng quảng cáo... 

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là một ngành nghề tương đối rộng vì có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Các công việc chính của nhân viên kinh doanh là: 

  • Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các đối tượng khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp)
  • Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách
  • Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ

Nhân viên kinh doanh cần có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt, khả năng giữ mối quan hệ, khả năng nắm bắt thị trường và chịu được áp lực công việc. Thông thường, sinh viên tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự đều có thể trở thành nhân viên kinh doanh. 

Ở Việt Nam không thiếu các trường đào tạo những ngành trên như Học viện Tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Thương mại, ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia HN), ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM...

Phóng viên

Phóng viên chịu trách nhiệm viết tin tức, viết bài và thường để lại bút danh hoặc tên của mình ở dưới mỗi bài viết. Công việc của phóng viên thường làm ở các đài phát thanh, truyền hình hay các hãng thông tấn, tòa soạn báo. Phóng viên là một trong những việc mang tính đặc thù trong lĩnh vực Nhà báo. Bởi họ sẽ phải đến tận nơi để phỏng vấn, thu thập tin tức. Và đôi khi cũng kiêm cả nhiệm vụ quay phim, chụp hình…

Công việc chính của phóng viên là:

  • Thu thập, tổng hợp thông tin. Sau đó chọn lọc ra những sự kiện, tin tức quan trọng, nổi bật.
  • Tiến hành lấy tin, quan sát, điều tra, phỏng vấn đề kiểm chứng, kiểm định nguồn tin.
  • Quay phim, chụp ảnh, ghi âm để dùng làm tư liệu.
  • Viết bài và kết hợp cùng Biên tập viên để tạo ra những bản tin hấp dẫn và chính xác.
  • Đưa tin trực tiếp tại hiện trường sự kiện (Đối với phóng viên truyền hình). Hoặc gửi ấn phẩm đi xuất bản.

Để trở thành phóng viên, bạn cần chịu được áp lực công việc, chấp nhận thời gian làm không ổn định, hoạt bát, sáng tạo, thích đi đây đi đó, biết cách kết nối, giao lưu và trò chuyện... Bạn có thể theo học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Tôn Đức Thắng...

Chuyên viên tổ chức sự kiện 

Tổ chức sự kiện là ngành nghề liên quan đến việc giám sát tất cả các khâu trước, trong và sau của một sự kiện. Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng của ngành tổ chức sự kiện thường tập trung phổ biến vào các loại hình sự kiện tiêu biểu như cưới hỏi, tiệc mừng, hội nghị, workshop, chương trình thực tế, show âm nhạc, thời trang, v.v… Nếu bạn có bằng cấp liên quan đến dịch vụ, nhà hàng, khách sạn,… thì sẽ rất dễ ứng tuyển vào các vị trí này.

Công việc này đòi hỏi bạn phải có tính cách lãnh đạo, biết sắp xếp, quản lý, linh hoạt và hướng ngoại. Mức lương cơ bản khoảng 5 – 8 triệu đồng/tháng. Chuyên viên có 1 – 3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương dao động từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng. Vai trò người quản lý/trưởng phòng tổ chức sự kiện sau 5 năm kinh nghiệm có tổng thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật