CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Bài học nào cho kỳ tuyển sinh năm 2023?

Cập nhật: 24/10/2022

Để kỳ tuyển sinh năm 2023 diễn ra một cách thuận lợi, tránh việc phải điều chỉnh các mốc thời gian như năm 2022, nhiều trường đại học và các chuyên gia tuyển sinh đều mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố quy chế tuyển sinh.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

2022 là năm đánh dấu mốc điều chỉnh về mặt kỹ thuật, hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh trong mùa tuyển sinh. Năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng, phương thức xét tuyển bao gồm các phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học và kết quả thi tốt nghiệp. Ghi nhận từ thực tế cho thấy một số thí sinh không thể nộp được lệ phí xét tuyển trực tiếp do quá tải. 

Nhiều thí sinh tự do chưa có tài khoản trên hệ thống nên gặp khó khăn khi đăng ký hoặc do chưa nắm được thông tin nên không đăng ký. Vì vậy, Bộ GD&ĐT phải mở hệ thống phần mềm tuyển sinh kéo dài thêm 3 ngày. Nhiều chuyên gia đề xuất Bộ GD&ĐT cần điều chỉnh phần mềm tuyển sinh đảm bảo dễ thực hiện hơn với thí sinh.

Một vấn đề khác nảy sinh trong mùa tuyển sinh năm nay là thí sinh đăng ký nhầm phương thức xét tuyển, nhầm mã tổ hợp. Hậu quả là khi lọc ảo, thí sinh dù đủ điểm trúng tuyển nhưng vẫn không đỗ trường nào. Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, cần phải nhìn nhận điều này ở 2 góc độ. Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay từ đầu năm học đã khuyến cáo các trường chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp như điều kiện tham khảo, những trường có sức cạnh tranh cao cần có thêm giải pháp để tuyển chọn thí sinh. Vậy thì việc các trường đặt ra các phương thức khác nhau để xét tuyển đang đi đúng hướng theo tinh thần tự chủ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhìn góc độ ngược lại, việc đưa ra càng nhiều phương thức xét tuyển thì càng khiến phần mềm xét tuyển lọc ảo chung của Bộ GD&ĐT dễ bị nghẽn.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Bách khoa TP.HCM cũng cho rằng, kỳ tuyển sinh năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh khá muộn. Việc này khiến các trường gặp nhiều khó khăn trong công tác truyền thông. Đối với kỳ tuyển sinh 2023, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vẫn sẽ giữ nguyên cơ chế như năm 2022, tuy nhiên các trường mong Bộ sớm có hướng dẫn chi tiết để lên kế hoạch cho phù hợp, nhất là những quy định liên quan đến việc giảm bớt phương thức tuyển sinh hoặc tuyển sinh sớm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022. Bên cạnh việc tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật