CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ngành mới ở Việt Nam, chưa nhiều trường đào tạo, đang cực khát nhân lực với mức lương 50 triệu/tháng

Cập nhật: 18/11/2022 icon

Để xác minh, định giá một cách khách quan, minh bạch các tài sản, mặt hàng có giá trị, ngành nghề thẩm định giá là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Ngành thẩm định giá là gì?

Ngành thẩm định giá (Valuation hay Appraisement) là một nghệ thuật hay khoa học về ước tính giá trị cho một mục đích cụ thể của một tài sản cụ thể tại một thời điểm, có tính đến tất cả những đặc điểm của tài sản, cũng như xem xét tất cả các yếu tố kinh tế của thị trường. Cụ thể, ngoài việc xem xét những đặc điểm riêng biệt của từng tài sản (hình dạng của thửa đất, kích thước của ngôi nhà…) còn phải xem xét các yếu tố rủi ro vô hình (rủi ro gắn với khả năng sinh lời tương lai…) và những yếu tố luật pháp (quyền sở hữu, giấy phép…) ảnh hưởng đến giá trị tài sản.

“Thẩm định giá” không phải là một quy trình mà là một nghề độc lập trong xã hội tương tự như nghề kế toán, kiểm toán. Thế giới có Ủy ban chuẩn mực thẩm định giá Quốc tế và tại các nước Đông Nam Á có Hiệp hội thẩm định giá ASEAN. Tại Việt Nam, đây là một nghề mới, là cơ hội để những người được đào tạo chuyên sâu có thể phát huy hết khả năng của bản thân.

Cơ hội việc làm của ngành thẩm định giá

Trong những năm vừa qua, ngành thẩm định giá đã có sự tăng trưởng cao, thậm chí có thể xem là “tăng trưởng nóng”. Một số doanh nghiệp thẩm định giá đã có được thương hiệu, uy tín trên thị trường và có lượng khách hàng ổn định. Theo Cục Quản lý giá, hiện có 279 doanh nghiệp thẩm định giá đủ điều kiện hoạt động từ ngày 1/1/2022 và 1.460 thẩm định viên về giá được phép hành nghề kể từ ngày 1/1/2022.

Chính vì vậy, thẩm định giá là một trong những ngành khao khát nhân lực bậc nhất hiện nay. Tốt nghiệp ngành thẩm định giá, các cử nhân có nhiều cơ hội lựa chọn môi trường làm việc đa dạng:

Các cơ quan quản lý Nhà nước 

  • Bộ Tài chính (cục Quản lý giá).
  • Bộ Xây dựng (cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản).
  • Bộ Tài nguyên và Môi trường (tổng cục Quản lý đất đai).
  • Uỷ ban nhân dân các cấp.
  • Sở Tài chính các tỉnh, thành phố (ban Vật giá).
  • Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố.
  • Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố (phòng Quản lý đất, trung tâm Kỹ thuật, quỹ Đất).

- Các doanh nghiệp tư nhân

  • Các doanh nghiệp Thẩm định giá trong nước.
  • Các doanh nghiệp Thẩm định giá nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam. 
  • Các Ngân hàng (Phòng/Ban định giá tài sản bảo đảm hoặc trung tâm/công ty định giá chuyên phục vụ cho ngân hàng).
  • Doanh nghiệp quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC) thuộc các Ngân hàng.
  • Các doanh nghiệp Kiểm toán trong nước (Bộ phận thẩm định giá doanh nghiệp và tài sản vô hình).
  • Các doanh nghiệp Kiểm toán nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam. 
  • Các doanh nghiệp Bảo hiểm (Bộ phận định giá, bồi thường thiệt hại).
  • Các doanh nghiệp Chứng khoán (Bộ phận đầu tư và định giá tài sản tài chính).
  • Các doanh nghiệp phát triển bất động sản.
  • Quỹ Đầu tư trong và ngoài nước đang có mặt tại Việt Nam.

- Các vị trí có thể đảm nhận

  • Chuyên viên thẩm định giá (thẩm định viên, có thẻ thẩm định viên).
  • Trợ lý thẩm định viên.
  • Chuyên viên kinh doanh, tư vấn, kiểm soát.
  • Cán bộ quản lý.
  • Giảng viên, cán bộ nghiên cứu.

Khi mới tốt nghiệp, bạn thường bắt đầu với vị trí Trợ lý chuyên viên thẩm định giá, sau khi tích luỹ đủ kiến thức, thời gian làm việc (36 tháng trở lên), bạn có thể tham gia thi để có chứng chỉ (thẻ) thẩm định viên về giá, 

- Các công việc thực hiện

  • Tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng, thoả thuận các điều khoản và lập hợp đồng (bộ phận kinh doanh).
  • Trực tiếp thực hiện thẩm định giá các hợp đồng thuộc lĩnh vực: thẩm định giá bất động sản, động sản, giá trị doanh nghiệp. Lập báo cáo định giá và đề xuất kết quả định giá.
  • Chịu trách nhiệm giám sát về chất lượng của các chứng thư, báo cáo thẩm định giá (bộ phận kiểm soát)
  • Tham gia đề xuất, cảnh báo rủi ro trong việc định giá, quản lý đối với các nhóm tài sản theo từng thời kỳ.
  • Theo dõi, quản lý hồ sơ đã được định giá; chủ trì công tác định giá lại tài sản.

Yêu cầu cần có với ngành thẩm định giá

Do tính chất đặc biệt của nghề thẩm định giá, người thẩm định viên còn cần phải đáp ứng một số yêu cầu đặc thù của nghề nghiệp:

- Thứ nhất: Tính kỷ luật tuân thủ tiêu chuẩn thẩm định giá, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động nghề nghiệp và kết quả thẩm định giá bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ và tính trung thực, khách quan của hoạt động thẩm định giá bảo mật các thông tin của đơn vị được thẩm định giá…

- Thứ hai: Tính trung thực, thẩm định viên không được nhận bất kỳ một khoản tiền hoặc các lợi ích nào khác từ tổ chức cá nhân có nhu cầu thẩm định giá ngoài mức giá dịch vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng thẩm định không đúng các điều khoản của hợp đồng thẩm định giá...

- Cần có tính kiên trì và cẩn thận trong việc thu thập thông tin và xử lý số liệu. Nghề thẩm định giá cũng đòi hỏi bạn phải tự tin vào khả năng và kết quả thẩm định của mình. Vì là người cung cấp dịch vụ cho khách hàng nên bạn cũng cần năng động trong việc xử lý các mối quan hệ, các tình huống phát sinh…

Mức thu nhập

Mức lương của một thẩm định viên nói chung, không phân biệt môi trường làm việc, trung bình là 11 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất với vị trí thẩm định viên là 9 triệu/tháng, cao nhất là 50 triệu/tháng.

Với một sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm và chứng chỉ thẩm định viên, mức lương kèm theo quá trình đào tạo là 7 – 9 triệu/tháng. Với những nhân lực có từ 2 – 4 năm kinh nghiệm, mức lương có thể được thỏa thuận từ 12 – 22 triệu đồng/tháng. Một số rất ít những thẩm định viên có kinh nghiệm lâu năm, cũng như làm việc tại vị trí cấp cao sẽ có mức lương đạt tới 50 triệu đồng/tháng.

Các trường đào tạo ngành thẩm định giá

  • Trường Đại học Kinh tế quốc dân (ngành Marketing – chuyên ngành Thẩm định giá).
  • Học viện tài chính (ngành Tài chính Ngân hàng – chuyên ngành Thẩm định giá và Kinh doanh Bất động sản).
  • Trường Đại học UEH (Trường Đại học Kinh tế TPHCM) (ngành Kinh tế đầu tư – chuyên ngành Thẩm định giá và Quản trị tài sản).
  • Trường Đại học Tài Chính-Marketing. (ngành Tài chính Ngân hàng – chuyên ngành Thẩm định giá).

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật