CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Một ngành nghề đang cực HOT hiện nay, thời gian làm việc tự do, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng

Cập nhật: 27/10/2022 icon

Do mạng xã hội đang ngày càng phát triển nên KOL cũng dần trở thành một nghề thịnh hàng và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, để trở thành KOL không phải điều đơn giản. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader được sử dụng để đề cập tới một người am hiểu về lĩnh vực nhất định. Trong khi đó, thuật ngữ Influencer được sử dụng để nói về những người nổi tiếng trên mạng có tầm ảnh hưởng. Ý kiến của KOL được công chúng công nhận và được coi là những người cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến.

Hiện KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như: Ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,… Trong ngành Marketing, KOL có vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau. 

Các dạng KOL hiện nay

Hiện nay, KOL được phân chia thành 3 dạng chính đó là:

  • Celebrity (thường được gọi là Celeb): đây là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,…. Celeb đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…
  • Influencer: đây là những người truyền cảm hứng, mang thông điệp, thông tin bổ ích về lĩnh vực nào đó đến cộng đồng, xã hội, chẳng hạn như du lịch, ẩm thực,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong các ngành nghề (Vlogger, Streamer, Tiktoker,…).
  • Mass Seeder: đối tượng này có sức ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Công việc của họ là chia sẻ thông tin từ nhóm Celebrity, Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.

Những người có tiếng trên Facebook, Youtube, Instagram được mời vào các dự án quảng cáo, đánh giá sản phẩm được gọi là các Kols. Họ có thể là những vlogger, blogger, hot girl, các bạn trẻ tài năng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc cũng có thể là các chuyên gia, doanh nhân trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể tư vấn hoặc review những sản phẩm cách sử dụng hoặc trải nghiệm sử dụng thay cho bạn trước khi bạn ra quyết định mua hàng. Tùy vào độ ảnh hưởng của Kols trên cộng đồng trực tuyến, tùy vào lĩnh vực hoạt động của họ mà họ tham gia các dự án quảng cáo lớn nhỏ khác nhau. 

Trong Marketing, KOL đóng vai trò rất quan trọng là:

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu
  • Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu
  • Tăng độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ
  • Thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO

Làm thế nào để trở thành KOL?

- Hiểu thế mạnh của bản thân: Bạn cần phải xác định được ưu điểm, năng lực và thế mạnh nổi trội của mình là gì. Ví dụ như bạn thích làm đẹp thì có thể trở thành KOL về làm đẹp, mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da... 

- Xác định nhóm khách hàng mục tiêu: Những khách hàng đó thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sở thích ra sao?,… Đây là bước rất quan trọng bởi chính khán giả, khách hàng sẽ mang lại thu nhập cho KOL. 

 - Đầu tư content (nội dung) hiệu quả: Xây dựng content là một bước rất quan trọng để quyết định thành bại của nghề này. Sáng tạo nên nội dung hay rất khó, cần đổi mới liên tục để không gây nhàm chán...

- Tiếp thu các ý kiến, phản hồi tích cực: Bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp ý kiến trái chiều. Trường hợp này, bạn cần tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực để cải thiện, phát triển bản thân tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng khán giả. 

- Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn: Để thật sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó cần học hỏi và nâng cao chuyên môn không ngừng. Mọi thứ luôn thay đổi và có những điều HOT, điều mới mẻ không năm nào giống năm nào, nếu bạn không update kịp thời sẽ rất dễ bị tụt hậu.

- Mở rộng mối quan hệ: Là người của công chúng, bạn cần có mối quan hệ tốt với những người trong nghề nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Điều này giúp bạn có thêm cơ hội trong công việc, cũng như gần gũi hơn với người hâm mộ. 

Thu nhập của KOL ra sao?

Bạn có thể kiếm tiền dựa trên nhiều nền tảng như Youtube, Facebook, Tik tok... Trên Youtube, bạn tạo ra 1 video và những doanh nghiệp sẽ trả tiền để bạn cho phép họ chiếu quảng cáo của họ lên “giữa video” của bạn khi khách hàng đang xem video của bạn.

Các KOLs có thể gắn link sản phẩm trên Instagram, Tik Tok.. khi có người click vào link mua hàng thành công, bạn sẽ nhận được hoa hồng tương xứng. Hoặc các KOLs hợp tác với các nhãn hàng, quay quảng cáo, đăng post trên trang cá nhân, PR cho sản phẩm hoặc tham gia chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ... 

Tùy vào số lượng người theo dõi, mức độ nổi tiếng sẽ quyết định thu nhập của KOL. Mỗi bài đăng quảng cáo, KOLs có thể kiếm được từ 200.000 đến hàng chục triệu đồng. Ở Việt Nam, mỗi tháng KOL có thể kiếm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/tháng.

Phan Khải Hưng (SN 2002) – KOL lĩnh vực thời trang từng tiết lộ với báo chí: "Khoảng thời gian hoạt động sôi nổi, có tháng em kiếm được 80 – 100 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, mỗi bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân thường nhận được từ 2,5 – 3 triệu đồng; mỗi shoot TVC và quay quảng cáo có giá 8 – 10 triệu đồng; mỗi bộ ảnh lookbook gồm 10 trang phục có giá 5 – 6 triệu đồng". 

Mặt trái của KOLs 

Nghề influencer đang ảnh hưởng không chỉ lối sống mà cả lựa chọn sự nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ hào nhoáng là thu nhập bấp bênh, tình trạng phân biệt đối xử trong mức lương do giới tính, chủng tộc, cùng nguy cơ gặp vấn đề tâm lý. Trên thực tế, rất ít người kiếm đủ tiền để làm KOL lâu dài và không ai cũng có thể trở thành một người có sức ảnh hưởng nổi tiếng. Rất nhiều người đã phải bỏ cuộc hoặc chỉ nổi được một thời gian ngắn sau đó chìm vào trong quên lãng. 

Cùng với nỗi sợ bị mất sự nổi tiếng, các KOL có thể làm việc quá sức và mắc các vấn đề tâm lý như tình trạng kiệt sức. Sự nổi tiếng cũng khiến các KOLs gặp nguy cơ bị tấn công trên mạng, cả về ngoại hình lẫn nội dung. Điều này có thể dẫn tới các vấn đề về sức khỏe thể chất và tâm lý, bao gồm trầm cảm, lo âu, mặc cảm ngoại hình, rối loạn ăn uống.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật