CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn

Cập nhật: 28/03/2024 icon

Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề thi minh họa để thí sinh có định hướng ôn tập cho kỳ thi quan trọng sắp tới. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Đề Toán

Đề thi tham khảo Môn Toán

Cô Nguyễn Thị Hồng - Tổ trưởng Tổ Toán Tin Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp - cho biết: "Về nội dung, hình thức và mức độ, đề thi tham khảo không thay đổi so với các năm học trước. Các câu từ 39 đến 50 có tính phân hóa cao giúp phân loại học sinh. Đặc biệt, câu 45 mang tính ứng dụng thực tế về chi tiết máy. 

Cô Hồng nói thêm: "Năm nay là năm cuối học chương trình cũ. Với đề tham khảo như thế này, giáo viên và học sinh hoàn toàn yên tâm với định hướng dạy và học trong giai đoạn ôn luyện chuẩn bị về đích". Tuy nhiên, cô Hồng mong muốn có thêm một số câu hỏi vận dụng toán học vào thực tiễn để đề thi có nhiều màu sắc hơn.

Với 5 câu cuối, thầy Lưu Huy Thưởng lưu ý, đề thực tế có thể là dạng bài khác, đề tham khảo không thể nói hết dạng bài vận dụng cao. Do vậy, muốn đạt mục tiêu 9+ ngoài luyện kỹ năng thành thạo, nếu chỉ ôn tủ theo dạng đề tham khảo thì khó đạt điểm tối đa, do vậy cần ôn rộng các dạng bài vận dụng cao.

Đề Vật lý 

Đề thi tham khảo Môn Vật lý

Thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com đánh giá, đề tham khảo môn Vật lý năm 2024 vẫn theo tinh thần, cấu trúc, mức độ phân hóa như đề thi tốt nghiệp THPT 2023. 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu).

Thầy Toản dự đoán, phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7, ít điểm từ 9 - 10, còn điểm 10 tuyệt đối vẫn ít. Các câu vận dụng cao vẫn rơi vào chương Dao động cơ (Hệ dao động), Dòng điện xoay chiều (đồ thị, mạch điện), Sóng cơ và sóng âm (Giao thoa sóng). Có hai câu khai thác đồ thị. Nhìn chung các câu lấy điểm 9,5 - 10 đều khá nặng về Toán học.

Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lý. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kĩ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.

Đề Hóa học

Đề thi tham khảo Môn Hóa học

Đề thi môn Hóa học gồm 40 câu hỏi trong đó có 30% (12 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 70% (28 câu) số câu hỏi lý thuyết. Tương tự như đề thi Tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2023, đề thi có một số câu hỏi gắn liền với đời sống thực tế và cần kết hợp các kiến thức của nhiều chuyên đề, nhằm giúp học sinh vận dụng tốt hơn các kiến thức đã học vào cuộc sống.

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Hóa học 12 là: Este, lipit; kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất; tổng hợp hoá học vô cơ.

Đề Sinh học

Đề thi tham khảo Môn Sinh học 

Với môn Sinh học, cấu trúc đề minh họa năm nay không có nhiều thay đổi so với các năm trước, kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và 12. Trong đó, kiến thức Sinh lớp 11 có 4 câu (chiếm 10%), Sinh 12 có 36 câu (chiếm 90%). Dự đoán phổ điểm đề Sinh học này dao động từ 6 – 7,5 điểm.

Các giáo viên cũng phân tích, đề có 29 câu hỏi bài tập lý thuyết (chiếm 72,5%), 5 câu bài tập tính toán (chiếm 12,5%), 6 bài tập phân tích số liệu sơ đồ, biểu đồ (chiếm 15%).

Nhìn chung đề mang tính chất tham khảo, cho học sinh biết cấu trúc đề và mức độ bài tập, lý thuyết trong đề, từ đó có cơ sở ôn tập trọng tâm và tốt hơn. Đề thi thật mức độ khó của các câu vận dụng sẽ tăng lên, có thể xuất hiện các câu vận dụng cao, đòi hỏi học sinh phải có tư duy và phân tích tốt để tìm được đáp án đúng.

Đề Lịch sử

Đề thi tham khảo Môn Lịch Sử

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, nhận định đề minh họa môn lịch sử về cấu trúc không có gì thay đổi so với mọi năm. Đề có 40 câu với nội dung nằm trải dài trong kiến thức của học kỳ 2 lớp 11 và toàn bộ nội dung chương trình lớp 12. Nội dung lớp 11 có 4 câu (chiếm 10%) đề thi. 

Đề có 32 câu thuộc dạng kiểm tra kiến thức nhận biết, thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm khái quát những kiến thức quan trọng của chương trình là có thể làm đúng.

Đề có 8 câu vận dụng từ thấp đến cao. Trong đó, có 4 câu cuối đề thi học sinh phải có kiến thức tổng quát hoặc thậm chí chuyên sâu mới có thể chọn được đáp án đúng khi các câu hỏi buộc học sinh phải so sánh và nhận ra những điểm mới, điểm khác của các sự kiện thuộc các khung thời gian khác nhau.

Vì thế, theo thầy Nguyễn Viết Đăng Du, đề minh họa đáp ứng được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét đại học nhưng không hay.

Với đề này, thầy Du khuyên học sinh nên học tập theo hướng hệ thống hóa kiến thức theo chuyên đề để có thể nắm được khái quát toàn bộ chương trình. Sau khi hệ thống hóa kiến thức mới rèn các kỹ năng so sánh, vận dụng kiến thức.

Với đề thi tham khảo năm nay, học sinh dễ đạt được mức trên 8 điểm, học sinh khá sẽ làm tốt tới câu 37, để đạt điểm 9,5 trở lên. Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, học sinh cần có tốc độ giải bài nhanh, chính xác, giữ được tâm lý, sức khỏe ổn định.

Đề Địa lý

Đề thi tham khảo Môn Địa lý

Kiến thức Địa lý có 21 câu, gồm các chuyên đề: Địa lý tự nhiên (4 câu), Địa lý dân cư (2 câu), Địa lý các ngành kinh tế (8 câu), Địa lý vùng kinh tế (7 câu).

Kĩ năng Địa lý có 19 câu trong đó: 15 câu Atlat, 2 câu bảng số liệu và 2 câu về biểu đồ.

Các câu hỏi phân hóa thí sinh đòi hỏi học sinh phải có tư duy mạch lạc, có kiến thức xã hội rộng, có năng lực giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cao. Nhìn chung, đề tham khảo môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT năm 2024 không quá khó với thí sinh có lực học từ khá trở lên. Học sinh chỉ cần học tốt các kĩ năng Địa lý và kiến thức lý thuyết cơ bản là có thể làm được 7 điểm.

Với thí sinh muốn đạt điểm cao cần làm tốt các câu 43, 51 và từ câu 71 trở đi, đây là các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi quá trình học tập, rèn luyện lâu dài và thường xuyên. Đề thi minh hoạ năm nay, các câu hỏi Atlat vẫn thay số trang bằng nội dung trang nên học sinh cần nắm được nội dung trang và mục lục để thực hành Atlat.

Môn Tiếng Anh

Đề thi tham khảo Môn Tiếng Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thầy Trần Ngọc Hữu Phước, tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết: Đề minh họa môn tiếng Anh về độ khó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ vững so với năm ngoái, không biến động nhiều. Cấu trúc của đề thi vẫn giữ như năm ngoái về độ phân hóa và cũng phù hợp với năm cuối học sinh thi tốt nghiệp theo chương trình phổ thông 2006.

Với cấu trúc đề này, chỉ cần học trong sách giáo khoa và một chút vận dụng, học sinh có thể dễ dàng lấy được điểm 7, điểm 8. Với đề minh họa này, phần khó trong đề tiếng Anh sẽ rơi vào bài đọc hiểu và một số câu về thành ngữ, từ vựng. Bài đọc hiểu sẽ thử thách học sinh. 

Còn phần từ vựng, thành ngữ là những câu đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều, nghiên cứu nhiều, làm những bài tập nâng cao mới làm được những phần này. Đây là phần để học sinh kiếm điểm 9, điểm 10.

Những câu ngữ pháp, dấu nhấn, tìm lỗi sai trong đề minh họa môn tiếng Anh cũng đều nằm trong chương trình 12. Học sinh học kỹ chương trình 12 đều có thể làm được hết, không khó.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật