CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình?

Cập nhật: 04/11/2022 icon

Làm sao để cải thiện kỹ năng thuyết trình? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều học sinh, sinh viên hiện nay. Thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, cần thiết cho việc học tập và công việc sau này. Khi công tác tại các doanh nghiệp, việc trình bày một dự án, một ý tưởng, một vấn đề,...là điều vô cùng quan trọng.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.


1. Những suy nghĩ, cách hiểu sai về thuyết trình

  • Những người thuyết trình tốt là do có năng khiếu ăn nói, do bẩm sinh.
  • Kỹ năng thuyết trình không cần có quy trình hay phương pháp cụ thể nào cả.
  • Một bài thuyết trình tốt hay không quyết định ở việc slide có đẹp hay không.

2. Như thế nào là một bài thuyết trình tốt và ấn tượng

Theo tác giả Tuyết Phệ, kỹ năng thuyết trình hiểu đơn giản là khả năng trình bày, diễn giải một vấn đề, một kiến thức,một ý tưởng,... nào đó đến người nghe. Mục tiêu là làm cho người nghe hiểu và nắm được kiến thức đó.

CÁCH BẠN NÓI TẠO NÊN CẢM NHẬN CHO NGƯỜI NGHE

Cấu trúc của một bài thuyết trình tốt: 50-30-20: 50 % là ở cách bạn nói; 30 Là những gì bạn nói( nội dung nói) và 20 % là công cụ( Slide, ảnh, video, mini game,....)

  • Cách bạn nói: Bao gồm có ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể ( body nói)
  • Ngôn ngữ nói: Bao gồm các yếu tố sau:
  • Ngữ điệu: là không được nói liên tục, nói nhanh (bạn đang thuyết tình chứ không phải đang thi Rap Việt), nhưng cũng không được nói quá chậm. Lời nói phải rõ ràng từng câu, từng chữ để người đọc có thể hiểu được. (Nếu bạn có những từ ngữ tiếng địa phương thì hãy cố gắng để điều chỉnh bằng việc luyện giọng chuẩn để mn có thể hiểu được những gì bạn trình bày)
  • Nhịp điệu: Là sự nhấn nhá, lên xuống của câu từ. Các tiến sĩ gây mê được tạo nên từ nguyên nhân này. Khi bạn hiều được điều này chính là lúc bạn sử dụng ngữ điệu của mình để điều khiển sân khấu, lớp học. Những diễn giả biết rõ điều này và bạn sẽ không bao giờ thấy họ nhắc nhở mọi người im lặng trong bài nói của mình. Khi đám đông bắt đầu ồn lên hay dập tắt nó trước khi mọi điều trở nên tồi tệ hơn. Hãy sử dụng các từ ngữ như: Đặc biệt là; đầu tiên; tuy nhiên; cụ thể là; hơn nữa; như mọi người có thể thấy; các tính từ mạnh: tăng nhanh; mạnh; thần tốc; nổi bật;...Cái này trong tiếng anh sẽ là: Well; actually; to be honest; alright; you know; ....
  • Âm lượng: Bạn không muốn bài thuyết trình của bạn mình bạn nghe chứ! Hãy luyện tập để nâng cao âm lượng của mình lên, tuy nhiên sao cho vừa phải để làm sao cho mọi người đều có thể nghe và cảm nhận những gì mà bạn đang trình bày. Sinh viên thì các bạn nên tập làm quen với việc sử dụng MIC, tuy hơi khó nhưng khi cầm nhiều bạn sẽ quen dần với nó, lúc đó sân khấu sẽ là của bạn.
  • Ngôn ngữ cơ thể: Khoảng 80% Thời lượng buổi thuyết trình mọi người sẽ tập trung vào bạn. Từ xưa con người giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ cơ thể và ngày nay nó vẫn luôn có tác dụng diễn đạt rất hiệu quả. Trong tự nhiên theo bản năng khi bị đe dọa kẻ yếu sẽ co cụm ( tự ti) để bảo vệ bản thân, số khác thì sẽ tỏ ra to lớn hơn( tự tin) để chống lại kẻ thù. Vì thế hãy thể hiện mình tự tin bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt thông qua: cách chỉ tay; sắc mặt; ánh nhìn; sự di chuyển lên xuống; ....Mọi người sẽ cảm nhận được năng lượng từ bạn. Tuyệt đối không được khép nép, điều đó cho thấy bạn đang thiếu tự tin. Đó là lý do vì sao các diễn giả còn được gọi là những bậc thầy về truyền cảm hứng, năng lượng được truyền từ người này qua người khác.

+ 30% Những gì bạn nói (nội dung nó, Thông tin) :

Làm sao có thể diễn đạt một cách trôi chảy mạch lạc và dễ hiểu. Điều này đỏi hỏi bạn cần phải có một vốn từ đủ lớn để có thể diễn tả được thông điệp thông qua các câu chuyện, kinh nghiệm, thuật ngữ, các ví dụ thực tiễn, gần gũi,.... Nó giống như cái cách bạn học từ vựng tiếng anh để mô tả một cô gái vậy. Vậy làm sao để cải thiện được vốn từ: C1: sự chuẩn bị dài hạn. Kiến thức là do tích lũy mà có. Bạn có thể học hỏi từ sách, internet, .... những thông tin mà bạn thấy hay và hữu ích, chắc chắn rằng người có văn hóa đọc thì sẽ nói hay hơn. Nói hay không có gì là xấu, chỉ là bạn chưa luyện được thôi. C2 sự chuẩn bị ngắn hạn. Đó là một chủ đề, một lĩnh vực mà thầy cô yêu cầ bạn tìm hiêủ,.. thì các bạn có thể tham khảo từ internet, sách, báo cáo, giáo trình, các bài tiểu luận,...
Lâu dần vốn từ của bạn sẽ được cải thiện hơn.

+ 20% Các công cụ (slide, video,mini game,...)

Dù chỉ chiếm Khoảng 20% nhưng các bạn sinh viên nên cố gắng khai thác triệt để ở phần này. ( ở bài sau thì mình sẽ hướng dẫn các bạn làm sao để có thể tạo nên một bài powerpoint chuyên nghiệp)
Một bài trình bày tốt buộc người trình bày phải luôn giữ được cảm xúc của người nghe. Tuy nhiên nếu chúng ta không biết cách kết hợp một cách bài bản và chi tiết thì sẽ làm cho cảm xúc của người nghe trùng xuống như một video không hấp dẫn, một mini game nhạt,...Hãy học hỏi những điều này qua các video của những diễn giả lớn hay từ những anh sơ mi trắng quần tây đen.

Ngoài ra còn 2 yếu tố nữa các bạn cần chú ý tới đó là;

+ Sự tập trung: Phấn lớn thời gian mọi người tập trung và quan sát bạn, vì thế mọi hành động của bạn đề tạo nên tác động đối với người nghe. Hãy kiểm soát và giải quyết tình huống một cách khéo léo: VD: Có ai đó đi ngang qua cửa; một bạn nào đó đến muộn,...hãy luôn cố gắng hướng sự tập trung của mọi người vào bạn.

+ Sự nghiêm túc: Hầu hết các bạn bị mắc lỗi này. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình khi thuyết trình qua việc cười đúng lúc, đùa đúng chỗ, không nên thể hiện cảm xúc thái quá vì mn đều đang quan sát bạn. Hãy bình tĩnh, mọi vấn đề đều có thể giải quyết. Đặc biệt hãy tôn trọng người bạn chuyển slide giúp bạn qua những câu nói: Chúng ta cùng đến với slide tiếp theo; Sau đây sẽ là phần tiếp theo;...Xin lỗi chúng qua hãy quay lại slide trước; Hãy trở lại với slide trước một chút,....

3. Làm sao để cải thiện kỹ năng thuyết trình

Mọi kỹ năng đều phải luyện tập và rèn luyện mà có. Bạn hãy luyện tập nó thường xuyên bằng cách tập trình bày ý kiến với chính mình; gia đình; nhóm bạn; trước lớp;...Nỗi sợ chỉ là Nhất thời, hối hận là mãi mãi. Dũng cảm không phải là không sợ mà là biết sợ mà vẫn làm. Làm bạn mới có kết quả, không làm thì không có kết quả.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật