Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại. Đây là năm đầu tiên thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục mới. Dưới đây là nhận định của giáo viên về đề thi năm nay, thí sinh có thể tham khảo.
Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. |
Theo thầy Lê Minh Châu, Tổ phó tổ tiếng Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, đề thi môn tiếng Anh năm nay được xây dựng công phu, cân bằng giữa kỹ năng ngôn ngữ và tư duy phân tích. Mức độ phân hóa đề thi này khá cao. Phổ điểm chủ yếu ở mức 5-7 điểm. Các em học sinh giỏi có thể được mức 8-9 điểm.
Cô Diệu Linh, giáo viên tiếng Anh Trường THPT chuyên Chu Văn An, Hà Nội, cũng cho rằng môn tiếng Anh năm nay điểm sẽ không cao vì khá khó. Cái khó thứ nhất là format mới, dù học sinh có thời gian ôn luyện nhưng cũng cần có quá trình mới quen được với kiểu tư duy mới này. Cái khó thứ 2 là bài kiểm tra đọc hiểu yêu cầu tư duy nhiều kiểu điền câu, điền cụm…
ThS An Thuỳ Linh, giáo viên Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh đánh giá đề có tính cập nhật thông tin, kiểm tra cả mặt ngôn ngữ và kiến thức nền trong cuộc sống. Đề này rèn cho học sinh kỹ năng đọc hiểu tài liệu, tình huống giao tiếp, văn phong viết đoạn văn ngắn, viết tờ rơi, quảng cáo, thông báo…
Chủ đề trong bài phong phú, tương tự các chủ đề trong sách giáo khoa lớp 12. Tuy nhiên, lượng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp dùng ở mức nâng cao hơn rất nhiều so với lượng từ trong sách giáo khoa.
Theo cô Linh, đề có tính phân hoá rất cao. Học sinh học Tiếng Anh là môn chính trong các tổ hợp xét đại học có thể phổ biến mức điểm 6-8; các học sinh khác có thể đạt 4-5 điểm.
Theo nhận xét của các giáo viên, nhiều câu hỏi trong đề thi Vật lý được gắn với bối cảnh khoa học - thí nghiệm và đời sống, cũng như xuất hiện dạng câu hỏi chùm, đánh giá tư duy theo chuỗi cho thấy sự chuyển hướng trong cách ra đề thi mới. Nội dung đề thi bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Vật lý, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, và một phần nhỏ kiến thức thuộc chương trình lớp 11.
Theo phân tích của giáo viên, điểm khác biệt của đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2025 với các năm trước đó không chỉ ở cấu trúc đề thi và dạng thức câu hỏi mới (câu hỏi đúng sai và câu hỏi trả lời ngắn) mà chủ yếu ở nội dung và cách thức đặt câu hỏi theo xu hướng gắn kiến thức Vật lý với các bối cảnh có ý nghĩa, tạo ra tình huống thực tiễn và giàu giá trị giáo dục: Bối cảnh đời sống (Ảnh, ứng dụng thực tiễn, lệnh hỏi có ý nghĩa); Bối cảnh khoa học (Thí nghiệm, có mô hình, số liệu).
Với học sinh các khóa sau, đặc biệt là học sinh lớp 12 năm học 2025–2026, việc học cần theo hướng hiểu bản chất vật lý – vận dụng linh hoạt – gắn kiến thức với thực tiễn. Phổ điểm môn Vật lý năm 2025 được dự báo sẽ cao hơn so với các năm trước, nhờ cấu trúc đề thi hợp lí và không gây áp lực quá lớn về mặt tính toán.
Thạc sỹ Phạm Thị Kiều Anh - Giáo viên môn Hóa học, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) bày tỏ, về tổng thể, đề thi môn Hóa học năm nay chủ yếu rơi vào chương trình lớp 12 và phân hoá rất rõ ràng các mức độ nhận thức.
Theo thầy Phan Trọng Quý - giáo viên môn hóa Trường trung học thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM, đề thi môn hóa bám khá sát đề minh họa nhưng tránh hỏi vào phần kiến thức các chuyên đề (vì có nhiều học sinh không học chuyên đề).
Các câu hỏi phủ khá rộng cho kiến thức nền theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 như phức chất (3 câu), nhiệt hóa học (3 câu), phổ (2 câu), thế điện cực (2 câu). Những câu này ở mức cơ bản nên đa số học sinh sẽ làm tốt. Ngoài ra, đề thi vẫn có những câu thuộc kiến thức lớp 10, 11. Thầy Quý dự đoán phổ điểm phổ biến ở 7-8 điểm. Muốn đạt trên 9 điểm thì học sinh phải cẩn thận và tốc độ làm bài nhanh.
Thạc sỹ Phạm Ngọc Hà - Giáo viên môn Sinh học Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội bày tỏ, đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hay, phù hợp với tinh thần, nội dung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đặc biệt là có tính phân hóa cao. So với mọi năm, đề thi thiên về các câu hỏi phân tích số liệu và bảng biểu, giảm thiểu các bài tập tính toán, bài tập xác suất và ít các bài tập về quy luật di truyền. Có thể thấy rằng, đề thi năm nay đã tập trung nhiều vào những câu hỏi về bản chất sinh học.
So với đề thi tham khảo, đề thi chính thức có phần khó hơn, mang tính vận dụng nhiều hơn, giúp phân loại thí sinh tốt hơn. Tóm lại, những năm tiếp theo, thí sinh muốn làm tốt bài thi phải nắm vững được bản chất sinh học, hạn chế các câu học thuộc, nhận biết. Thầy Hà cho rằng, phổ điểm môn Sinh học năm nay sẽ dao động từ 5 điểm đến 7 điểm, ít thí sinh bị điểm thi dưới trung bình.
Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Vinh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, đề thi môn sử năm nay không quá dài, không khó, không có câu nào đánh đố thí sinh. Nhìn chung tương đối vừa sức thí sinh. Đề có 4 câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 11, còn lại là chủ yếu kiến thức lớp 12. Trong đó có một số câu thuộc dạng phân hóa, yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng phân tích, vận dụng mới làm được trọn vẹn.
Tuy nhiên, đề thi Sử năm nay cũng đòi hỏi học sinh phải có khả năng đọc - hiểu tốt, có kỹ năng phân tích, tổng hợp mới đạt được điểm tối đa. Dự đoán phổ điểm sẽ ở mức 7 - 8 điểm. Với những học sinh học bài kỹ, hiểu bài và có kỹ năng như đã nói ở trên thì sẽ dễ dàng đạt 10 điểm.
Theo tiến sĩ Vũ Thị Bắc, giảng viên Khoa địa lý, Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM, đề thi địa lý năm nay được xem là vừa sức với học sinh. Phổ điểm môn địa năm nay sẽ ớ mức 7-8, học sinh khá giỏi sẽ đạt được 8-9 và có thể đạt 10 điểm nếu cẩn thận.
Phần I - trắc nghiệm nhiều lựa chọn, thí sinh có thể làm bài tương đối vì nhiều câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp.
Phần II - trắc nghiệm đúng sai yêu cầu thí sinh có khả năng đọc hiểu và kết hợp kiến thức đã học trên lớp. Phần này không đánh đố học sinh, rất tường minh nên học sinh có thể làm 4 câu này tương đối thuận lợi. Trong đó, có hai, ba câu thuộc phần vận dụng kiến thức cho học sinh khá giỏi.
Phần III - trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh vận dụng các công thức của địa lý như tính năng suất, tính nhiệt độ không khí trung bình, tính tỉ lệ, cơ cấu, cự ly vận chuyển trung bình, so sánh lượng mưa…Các em học khá địa lý và có kiến thức toán học đều có thể giải quyết được.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng (Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp, Hà Nội) đánh giá cao đề Toán năm nay, bởi có cấu trúc, mức độ hợp lý và đặc biệt không quá khác so với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Đề thi đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, nhưng điểm nổi bật nhất chính là sự hiện diện rõ nét của các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các bài toán không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết, kỹ năng giải toán thuần túy mà còn đặt học sinh vào các tình huống gần gũi với đời sống như: App quản lý tin nhắn quảng cáo trên điện thoại; lượng thuốc tồn dư trong nước trong ngành nuôi trồng thủy sản; mô hình hóa Toán học trong việc quan sát chuyển động của một vật trong không gian; bài toán tối ưu trong kinh tế hay bài toán tính thể tích của một vật trang trí,...
Thầy Phạm Anh Tuấn, giáo viên Toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, đánh giá các câu trả lời ngắn thì tương đối khó, nặng về tư duy toán học và mô hình hóa toán học. Ba câu khó nhất rơi vào dạng tổ hợp – xác suất và ứng dụng tích phân...
Thầy Nguyễn Quang Thi, giáo viên THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng, dự đoán học sinh trung bình và yếu làm được 3-4,5 điểm, học sinh khá làm được 4,5-6,5 điểm. Những em giỏi có thể đạt 6,5-8,5 điểm.
Nhiều giáo viên nhận định đề Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025 bám sát cấu trúc đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cuối năm ngoái. Các dạng câu hỏi bám sát cấp độ nhận thức theo cấu trúc ma trận đề minh họa.
Thầy Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên Ngữ văn THPT ở huyện Bình Chánh, TP HCM, đánh giá đề tốt, có tính thời sự rất cao nhưng vẫn gợi suy tư, tình cảm của người trẻ. Cấu trúc đề tương đồng với đề minh họa Bộ đã công bố, các câu được sắp xếp từ dễ đến khó. Thầy Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên Ngữ văn THPT ở huyện Bình Chánh, TP HCM cho rằng câu nghị luận xã hội này là nội dung ấn tượng nhất trong đề. Tuy nhiên, thí sinh có thể mông lung, gặp khó khi tìm ý, lập luận.
Dự đoán phổ điểm môn Ngữ văn, cô Thanh Thủy và thầy Thanh Sơn đều cho rằng mức phổ biến là 6-7. Điểm giỏi dành cho những học sinh có kỹ năng tốt và năng lực cảm thụ văn chương, rất đúng với tinh thần đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm: |
WY
Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước.
Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.
Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.