CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Cách viết một bài luận hay để tăng cơ hội trúng tuyển ĐH

Cập nhật: 08/01/2022 icon

Nhiều trường ĐH yêu cầu thí sinh phải nộp bài luận, vậy làm thế nào để có một bài luận thu hút được hội động tuyển sinh. Hãy tham khảo các cách viết luận hay dưới đây.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Trong phương án tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM có phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT. Theo đó, học sinh này được hiệu trưởng hoặc ban giám hiệu giới thiệu có thể đăng ký tối đa 3 ngành vào 1 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong hồ sơ đăng ký, thí sinh cần có bài luận viết tay thể hiện nguyện vọng xét tuyển vào ngành học mong muốn. Trong trường hợp nếu đồng điểm với thí sinh khác thì bài luận chính là yếu tố quan trọng giúp thí sinh ghi điểm.

Hay như tại Trường ĐH Kinh tế - Luật, phương thức xét tuyển kết quả chứng chỉ quốc tế kết hợp điểm học bạ THPT cũng có thêm tiêu chí bài luận. Bài luận phải đạt yêu cầu về hình thức cũng như thể hiện được động cơ học tập, sự phù hợp ngành nghề.

Không có một khuôn mẫu nào là một bài luận hay nhưng theo Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bài luận đọc “ưng bụng” ngay thường có lối trình bày lưu loát, nói lên được suy nghĩ của chính thí sinh. 

Với mỗi phương thức xét tuyển lại có dạng bài luận khác nhau. Chẳng hạn như với phương thức học sinh giỏi nhất, bài luận tập trung giới thiệu bản thân, lý do và sự phù hợp của bản thân khi chọn ngành học. Còn nếu xét theo tiêu chí thành tích hoạt động xã hội, nội dung quan trọng hơn cả sẽ là trải nghiệm của thí sinh với các hoạt động này, từ đó nói lên lý do chọn ngành. Do đó, một thí sinh tham gia nhiều phương thức cũng đừng vì thế mà sử dụng chung một bài luận giống nhau. Đặc biệt thí sinh cần đặt cảm xúc của mình vào bài viết, không cóp nhặt, như kể một câu chuyện về chính mình, những ước mơ nghề nghiệp tương lai và cách thức thực hiện kế hoạch đó như thế nào. Với những thí sinh xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh, có thể kể về nỗ lực chinh phục tiếng Anh như thế nào, lợi ích của ngôn ngữ này trong học tập và nghề nghiệp tương lai… ra sao. Bên cạnh đó, cần có những ví dụ minh họa cụ thể thay vì trình bày chung chung, rườm rà, có những từ ngữ đánh giá chi tiết thay vì nói qua loa

Bài luận cần trình bày sạch sẽ, gọn gàng, không dập xóa, có thứ tự, không lỗi chính tả hoặc sai ngữ pháp. Nội dung cần đầy đủ thông tin cá nhân, khuyến khích sự sáng tạo trong cách thức thể hiện bài luận. Thí sinh viết tay bài luận và trình bày trên một mặt giấy trắng A4. Trước khi nộp cần đọc kỹ lại để tránh những lỗi không cần thiết.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật