Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự kiến quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung của Bộ GD&ĐT.
Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. |
Cách quy đổi về thang điểm chung
Hiện tại, Bộ GD&ĐT dự kiến các trường đại học phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm. Bộ GD&ĐT cho rằng điều này là bắt buộc để đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh. Nhiều trường ĐH đã đưa ra phương án tuyển sinh trong đó có thông tin về việc quy đổi chung về thang điểm 30. Việc quy đổi khác nhau tùy thuộc vào mỗi trường.
Đại học Kinh tế Quốc dân dùng thang 30 cho mọi phương thức xét tuyển.
Với phương thức xét tuyển bằng SAT, ACT, bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội (TSA), bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM (APT), điểm xét tuyển (ĐXT) theo thang 30 được xác định như sau:
ĐXT = điểm quy đổi SAT/ACT/TSA/HSA/APT + điểm ưu tiên (nếu có)
Trong đó, điểm quy đổi SAT = điểm SAT x 30/1600.
Điểm quy đổi ACT = điểm ACT x 30/36.
Điểm quy đổi HSA = điểm HSA x 30/150.
Điểm quy đổi APT = điểm APT x 30/1200.
Điểm quy đổi TSA = điểm TSA x 30/100.
Với phương thức xét kết hợp điểm HSA/APT/TSA với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, công thức tính được thực hiện như sau:
ĐXT = điểm quy đổi CCTAQT + điểm quy đổi HSA/APT/TSA x 2/3 + điểm ưu tiên (nếu có)
Với cách quy đổi như trên, những thí sinh dùng phương thức xét tuyển kết hợp có lợi nhất. Trong khi đó, những thí sinh dùng bài thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực sẽ bị thiệt nhất.
Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội có công thức quy đổi điểm sang thang điểm 30 chi tiết hơn.
Theo đó, thí sinh dự tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực được tính hệ số 2 cho phần tư duy định lượng.
ĐXT = (Điểm tư duy định lượng x 2 + điểm tư duy định tính + điểm Khoa học) x 30/200 + điểm ưu tiên (nếu có).
Riêng cách tính điểm xét tuyển theo các chứng chỉ quốc tế như SAT, A-Level, ACT tương tự như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân:
ĐXT = (Điểm SAT x 30/1600 + điểm ưu tiên) hoặc (điểm ACT x 30/36 + điểm ưu tiên) hoặc (điểm Alevel tổng các môn toán, lý, hóa/10 + điểm ưu tiên).
Với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, Trường Đại học Công nghệ cũng quy đổi sang thang điểm 10, trong đó IELTS tối thiểu 5.5 được tính tương đương 8,5 điểm.
Với thí sinh dự tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp D01, trường nhân hệ số 2 cho môn toán và tiếng Anh.
ĐXT = (Toán x 2 + tiếng Anh x 2 + văn) x 3/5 + điểm ưu tiên
Việc quy đổi các phương thức xét tuyển về một thang điểm thiếu công bằng?
Ông Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - để có thể quy đổi tương đương tương đối chính xác cần phải có phổ điểm các kỳ thi. Trên cơ sở này, các trường đối sánh, đưa ra các công thức và hệ số quy đổi gần đúng nhất. Chẳng hạn trường có thể so sánh mức điểm của nhóm 10% cao nhất, 10% kế tiếp... như thế nào, tương đồng bao nhiêu.
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM rất hiếm thí sinh đạt 1.000/1.200 điểm. Trong khi đó số thí sinh đạt 28, 29 điểm 3 môn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT rất nhiều. Do đó rất khó xác định thí sinh thi đánh giá năng lực 900 điểm tương đương với bao nhiêu điểm thi tốt nghiệp THPT.
Như vậy, ít nhất phải sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi dữ liệu phổ điểm cho các trường, họ mới có số liệu để làm việc đó. Dĩ nhiên tùy vào đặc điểm và phương thức tuyển sinh của mình, các trường sẽ có công thức quy đổi khác nhau. Đừng hy vọng kết quả đối sánh giống nhau.
Nếu vội vàng đưa ra phương pháp quy đổi phổ biến nhất, thiếu sự tính toán, đối sánh, kết quả quy đổi tương đương sẽ rất thiếu chính xác, thiệt thòi cho thí sinh khi xét tuyển.
GS.TS Nguyễn Đình Đức (thành viên hội đồng trường Trường đại học Khoa học và Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng nhận định việc buộc các trường quy đổi tương đương về cùng một thang điểm và xét tuyển chung không có cơ sở khoa học. Vì không có cơ sở khoa học nên sẽ tạo ra sự bất bình đẳng lớn, có lợi cho các phương thức dễ hơn như học bạ, thi tốt nghiệp THPT trong khi thiệt thòi cho thí sinh sử dụng các phương thức khó hơn như đánh giá năng lực.
Mỗi kỳ thi có một mục đích, cách thức đánh giá, phạm vi kiến thức và mức độ phân loại rất khác nhau. Do đó yêu cầu quy đổi tương đương là không phù hợp. Việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức là cần thiết bởi các thí sinh của mỗi phương thức tham gia cùng kỳ thi, có cùng thang đo cạnh tranh sòng phẳng với nhau. Như vậy mới công bằng.
Chẳng hạn số thí sinh đạt 120/150 điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội rất hiếm trong khi thí sinh thi tốt nghiệp THPT đạt 29 điểm trở lên rất nhiều.
Xem thêm: |
WY