CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Bộ GD&ĐT dự kiến: Điểm thi càng cao, điểm ưu tiên khu vực càng giảm

Cập nhật: 03/06/2022 icon

Bộ GD&ĐT dự kiến là từ mức điểm giỏi (điểm thi), thì điểm ưu tiên của TS sẽ điều chỉnh theo hướng giảm tuyến tính.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ với báo Thanh niên. Theo ông, qua những phân tích dữ liệu điểm thi và điểm tuyển sinh các năm gần đây cho thấy việc cộng điểm ưu tiên như hiện nay vẫn tồn tại một số bất hợp lý. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng trong tuyển sinh ĐH, diện được ưu tiên lại chiếm đa số, diện không được ưu tiên (tức là KV3) chiếm thiểu số nên mới gây ra tranh cãi. 

Nếu chỉ tính điểm thi, sự chênh lệch điểm của thí sinh theo các khu vực là khá lớn. Trong đó, điểm của thí sinh ở KV1 thấp hơn KV2 nông thôn, KV2 nông thôn lại thấp hơn KV2, KV2 thấp hơn KV3. Nhưng nếu cộng cả điểm khu vực thì phổ điểm của thí sinh các KV được cộng điểm ưu tiên cao hơn hẳn. Ở mức điểm xét tuyển càng cao thì mức chênh càng lớn. Từ năm 2018 khi điểm ưu tiên giảm xuống một nửa, thì mức chênh này đỡ hơn, nhưng vẫn chênh lệch.

Ông Hoàng minh Sơn cho biết cũng tham khảo kết quả phân tích của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sau một năm trúng tuyển. Đây là trường có mức điểm đầu vào tương đối đa dạng và ở mức top đầu cả nước. Sau một năm ở điều kiện học tập như nhau, thực tế, những sinh viên điểm thi thấp (trong khi điểm xét tuyển cao hơn do được cộng điểm ưu tiên KV) thì vẫn có điểm học tập ở ĐH thấp hơn những sinh viên điểm thi cao hơn. Từ mức điểm đầu vào 24,75 điểm trở lên thì điểm học tập của sinh viên đến từ KV1 vẫn ở mức thấp nhất, điểm học tập của sinh viên đến từ KV2 và KV2 NT thì có sự tương đồng với điểm xét tuyển, điểm học tập của sinh viên KV3 có mức cao nhất.

Với những thống kê này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết Bộ có dự tính điều chỉnh từ mức điểm thi giỏi, điểm ưu tiên của thí sinh sẽ điều chỉnh theo hướng giảm tuyến tính. Còn mức nào được xem là giỏi, 22,5 (đạt 75% so với thang điểm 30) hay 24 điểm (đạt 80%), thì Bộ GD&ĐT còn cân nhắc.

Ví dụ, nếu lấy mốc 24 điểm, thì những thí sinh đạt từ 24 điểm/3 môn trở xuống vẫn sẽ được hưởng điểm ưu tiên như hiện nay. Nhưng nếu thí sinh đạt mức 25 điểm sẽ chỉ còn được hưởng 5/6 mức điểm ưu tiên, 27 điểm sẽ chỉ còn 3/6… Thí sinh 30 điểm thì không còn được điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có chuyện điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn. Nhưng quy định này sẽ áp dụng cho kỳ tuyển sinh năm 2023. Còn kỳ tuyển sinh năm 2022 thì mức điểm ưu tiên vẫn giữ như quy chế cũ.

Còn với thí sinh tự do dự thi lấy kết quả xét ĐH năm nay, Bộ GD&ĐT vẫn đang cân nhắc là cho phép các this sinh được hưởng ưu tiên theo lần hay theo năm. Nếu theo lần thì thí sinh chỉ được hưởng 1 lần ưu tiên, còn theo năm thì Bộ GD&ĐT sẽ quy định thí sinh chỉ được hưởng điểm ưu tiên trong 2 năm liên tiếp, kể từ năm các thí sinh tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, quy định này cũng sẽ được thực hiện từ mùa xét tuyển năm 2023.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật