CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Cô gái khiếm thị trở thành thủ khoa xuất sắc, tốt nghiệp trước thời hạn của ĐH Khoa học XH và NV

Cập nhật: 06/11/2019 icon

Nguyễn Thị Hồng - cô sinh viên khiếm thị đã trở thành tấm gương sáng trong học tập và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. 

Không giống như các cô cậu sinh viên khác, Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1988 tại Thanh Trì, Hà Nội) bước chân vào giảng đường Đại học khi 28 tuổi -muộn tới 9 năm so với bạn bè đồng trang lứa. Nữ sinh này là 1 trong 86 Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường Đại học, Học viện ở Hà Nội được vinh danh năm 2019 tại Quốc tử Giám.

Hồng không phải người khiếm thị bẩm sinh nhưng sau một cú va đập mạnh năm 14 tuổi đã khiến cô bị vỡ nhãn cầu, tê liệt toàn bộ dây thần kinh. Sau đó, đôi mắt cứ thế mờ dần, bố mẹ mới vội vàng đưa Hồng đến bệnh viện. Lúc này, hai bên mắt của cô gần như không còn nhìn thấy gì.

Nguyễn Thị Hồng

"Bước ra ngoài, mọi người nhìn mình như một sinh vật lạ. Họ tò mò theo dõi từng bước chân xem mình đi đứng ra sao, làm việc như thế nào. Chính lúc ấy, mình bắt đầu cảm thấy bản thân bị phân biệt”. Hồng chia sẻ. 

Dần dần, Hồng càng trở nên khép kín. Suốt 3 năm, cô không giao lưu hay bước chân ra khỏi nhà. Ru rú suốt trong căn phòng với 4 bức tường, Hồng thường nghe đài để giết thời gian. Sau khi được nghe về câu chuyện của một người bị liệt toàn thân, chỉ có đầu và một chân cử động được nhưng vẫn đi bán vé số và yêu đời, lạc quan, Hồng bắt đầu nhận ra mình cần phải thay đổi. 

Không may thay khi Hà Nội đang có đại dịch đau mắt đỏ, Hồng mắc phải và đôi mắt không còn nhìn thấy gì nữa. Khi 20 tuổi, Hồng quyết định thuyết phục bố mẹ bằng mọi giá cho đi học, nhờ bố mẹ xin vào Trung tâm GDTX Nguyễn Văn Tố để học những ngày cuối tuần. Còn trong tuần, cô đi làm xoa bóp, bấm huyệt cũng được 600.000 đồng mỗi tháng. 

Đến năm 2015, Hồng hoàn thành xong chương trình lớp 12. Lúc này cô xin xét ưu tiên vào ngành Công tác xã hội của Trường ĐH Khoa học XH và NV Hà Nội và được chấp nhận. Trong quá trình, với một người khiếm thị, Hồng gặp không ít khó khăn. 

"Các bạn học cùng em đều biết, thời gian năm thứ nhất em rơi vào khủng hoảng. Em tưởng là mình không học được, phải bỏ dở, đừng nói là ra được trường. Mong muốn của em khi vừa thi xong năm nhất lúc đấy chỉ là ra trường đúng thời hạn kể cả là bằng Trung bình”, Hồng cho hay. 

Không có tài liệu học tập, Hồng chăm chú nghe cô giảng trên lớp và ghi âm lại. Cô nữ sinh cũng ghi lại từ khoá trong các bài giảng, sau đó về nhà tìm kiếm giáo trình trên mạng. Nhờ phương pháp học đúng đắn và sự giúp đỡ từ bạn bè trong lớp, Hồng đã hoàn thành chương trình Đại học chỉ trong thời hạn 3,5 năm, với điểm học tập toàn khóa: 3.71/4, đạt danh hiệu Thủ khoa Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. 

Trong thời gian học Đại học, Hồng cũng vừa học vừa làm thêm làm cho tổ chức phi chính phủ của Australia và còn giành được cơ hội đi tập huấn ở nước ngoài rồi dạy Tiếng Anh cho người khiếm thị ở Hà Nội. 

Ước nguyện của Hồng sau khi tốt nghiệp là tìm được một công việc đúng với chuyên ngành công tác xã hội, chuyên hỗ trợ người khuyết tật. Hồng tâm sự: “Bản thân em đã bỏ lỡ 6 năm. Cho đến khi vào Hội, em đã nhận được nhiều sự giúp đỡ để có được bước ngoặt cho cuộc đời mình. Nếu không có những sự giúp đỡ đó sẽ không có em của ngày hôm nay. Với các bạn khuyết tật, sự giúp đỡ đó sẽ thay đổi cuộc sống, thậm chí tạo thành bước ngoặt để thay đổi hoàn toàn, để trở thành người tự tin, có một cuộc sống ổn định và hạnh phúc”. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường Đại học hiện nay 16:44 27/12/2023 Đầu ra Tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc tại các trường ĐH hiện nay. Mỗi trường lại... Cách quản lý tiền, tiết kiệm tiền cho sinh viên năm nhất 10:27 30/09/2022 Lên ĐH, các sinh viên đa phần được được cho một khoản tiền để chi tiêu trong tháng. Tuy nhiên,... 2.000 sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc nhưng chỉ 100 người thực chất 18:03 06/11/2023 Tại hội thảo Giáo dục 2023, một đại diện Tập đoàn Viettel đề nghị các trường ĐH xem lại chính... 9 trường ĐH đạt doanh thu nghìn tỷ, cao nhất là một trường với 1.758 tỷ đồng 17:27 04/11/2023 Trong số các trường ĐH đã công khai thông tin tài chính năm 2022 trên trang web, có nhiều trường... Cảnh báo tình trạng lừa đảo trực tuyến với học sinh, sinh viên 09:43 04/11/2023 Trong xu thế phát triển internet hiện nay, ngoài các tác động tích cực, không gian mạng cũng có... Sinh viên được vay tối đa bao nhiêu tiền để đi học? 16:13 10/10/2022 Theo học ĐH không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn.... Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường ĐH: Có trường kỷ lục được nghỉ cả tháng 11:51 02/11/2023 Nhiều trường Đại học đã công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới sinh viên, học viên. Đa...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật