CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

9 sai lầm mà sinh viên năm nhất nào cũng thường mắc phải

Cập nhật: 06/09/2019 icon

Năm nhất là quãng thời gian rất quan trọng trong cuộc đời sinh viên. Vì mới rời xa vòng tay bố mẹ, tập sống tự lập cũng như tự quản lý tài chính mà nhiều bạn mắc sai lầm không đáng có. 

 

NGHỈ XẢ HƠI QUÁ LÂU Ở NĂM ĐẦU

Trước khi vào ĐH, nhiều bạn thường được nghe rằng: "Học ĐH nhàn lắm", "Chơi đã", "Xả hơi đã"... Thế nên sinh viên năm nhất lầm tưởng rằng học ĐH dễ như ăn cháo và không thèm quan tâm tới bài vở, rèn luyện, phát triển bản thân. Hậu quả là điểm số thấp, trượt môn, tốn thời gian và tiền bạc, bản thân thì thiếu kỹ năng, thiếu trải nghiệm sống, bị các bạn đồng trang lứa bỏ xa. 

MẢI MÊ VỚI NHỮNG THÚ VUI KHI SỐNG XA BỐ MẸ

Lần đầu sống xa gia đình, nhiều tân sinh viên sung sướng khi không phải chịu sự quản lý nghiêm ngặt từ phụ huynh nữa. Lên thành phố lớn, hàng loạt những thú vui mới mà ở nhà không có hoặc không được trải nghiệm như miếng mồi ngon kéo lấy tâm trí bạn. Bạn sa đọa vào những thú vui tốn kém, đua đòi không biết giới hạn kinh tế gia đình mà không thể nào dứt ra được. Lớn rồi, hãy biết giữ mình và suy nghĩ kỹ trước khi quyết định làm một việc gì nhé. 

NGẠI GIAO TIẾP, SỐNG KHÉP MÌNH

Trong khi nhiều bạn trẻ thật năng động và tự tin thì lại có một bộ phận không nhỏ sinh viên rụt rè, sống khép kín giữa tập thể. Các bạn ngày càng tách biệt khỏi môi trường khi cảm thấy chẳng có ai để chia sẻ, chẳng có ai hiểu mình hay mọi người không đáp lại mình hoặc đáp lại bằng thái độ không như mong muốn... Kết quả là sau 4 năm Đại học, khi đã ngoài 20 tuổi nhưng bạn vẫn lẻ loi, lạ lẫm với mọi thứ cũng chẳng có lấy một mối quan hệ từ xã giao đến thân thiết. 

ĐỂ THỜI GIAN TRÔI QUA MỘT CÁCH UỔNG PHÍ

Đừng nghĩ mình mới năm nhất mà thời gian còn rất nhiều. Bạn hoàn toàn sai lầm rồi. Thời gian trôi qua rất nhanh và chẳng mấy chốc bạn thấy mình đã già. Đừng thong thả quá để rồi sớm muộn gì nhìn lại cũng phải hối hận. 

Đừng để thời gian trôi qua chỉ vì ngủ quá nhiều, về quê quá nhiều. Đừng cả tháng, cả năm trời cứ được nghỉ học là chỉ để ngủ, chỉ để cày phim, hay cứ được nghỉ là chuồn về quê ngay lập tức. Hãy dành thời gian để tham gia các chương trình, các hoạt động, đọc sách, học thêm, rèn luyện kỹ năng, giao lưu bạn bè... 

ĐÁNH MẤT NIỀM TIN VÀO NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP

Năm nhất lên ĐH, bạn bị lừa dối bởi một vài người hoặc nghe, chứng kiến quá nhiều chuyện tiêu cực nên từ đó luôn cảm thấy ngờ vực mọi thứ và không còn tin tưởng vào chuyện gì nữa. Hãy nhớ trong cuộc sống này còn rất nhiều người tốt cũng như những điều tốt đẹp. 

SỐNG MỘT CÁCH MƠ HỒ

Sống trong mơ hồ tức là bạn không biết mục tiêu của mình là gì? Mình thích gì? Mình sống vì điều gì? Mình nên sống thế nào? Mình cũng chẳng biết học ĐH để làm gì?... Bạn có biết lối sống này khiến cuộc đời thanh xuân của bạn sẽ rất nhàm chán đấy. Hãy xác định mục tiêu cho cuộc đời mình và sống có mục đích. Đơn giản như là giành học bổng cả 4 năm ĐH hay kiếm bằng giỏi sau khi ra trường... 

KHÔNG LÀM MỚI, BỔ SUNG THÊM CHO BẢN THÂN

Học ĐH không giống như cấp 3 và cuộc sống cũng không giống như những năm tháng chỉ "mài đũng quần" thời phổ thông. Vì thế mà cuộc sống cần rất nhiều kỹ năng. Ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, các bạn cần tìm hiểu công việc tương lai của mình cần những kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức nào, nhà tuyển dụng muốn gì ở các ứng viên... để bổ sung. 

QUEN VỚI VIỆC HỌC LẠI, THI LẠI

Chưa quen với phương pháp học ĐH, học kỳ đầu điểm số của bạn thấp bất ngờ. Đến học kỳ tiếp theo, điểm lại trượt dài. Mới đầu bạn có buồn, có cắn rứt nhưng rồi bạn cảm thấy quen dần và cho rằng mình sẽ chỉ được đến mức này thôi. Thế rồi, bạn cứ học lại, thi lai như một thói quen, bạn còn chẳng thấy xấu hổ khi các bạn khác ra trường rồi mà mình vẫn phải ngửa tay xin tiền bố mẹ cho việc học rồi thi. Đừng nghỉ không học lại, thi lại thì không phải là sinh viên. Hãy nỗ lực để tự hào nói rằng cả 4,5 năm ĐH, tôi chưa phải thi lại, học lại lần nào.  

CHO RẰNG MÌNH ĐÃ MẤT CƠ HỘI ĐỂ THAY ĐỔI

Ai cũng có thất bại nhưng đừng nản chí và cho rằng đây là cơ hội cuối cùng của mình. Đời còn dài và còn rất nhiều điều mới mẻ đợi bạn phía trước. Hãy cố gắng đứng lên sau thất bại và học cách để làm lại, để trưởng thành. 

Xem thêm: 

Suzy

Tin tức liên quan

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường Đại học hiện nay 16:44 27/12/2023 Đầu ra Tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc tại các trường ĐH hiện nay. Mỗi trường lại... Cách quản lý tiền, tiết kiệm tiền cho sinh viên năm nhất 10:27 30/09/2022 Lên ĐH, các sinh viên đa phần được được cho một khoản tiền để chi tiêu trong tháng. Tuy nhiên,... 2.000 sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc nhưng chỉ 100 người thực chất 18:03 06/11/2023 Tại hội thảo Giáo dục 2023, một đại diện Tập đoàn Viettel đề nghị các trường ĐH xem lại chính... 9 trường ĐH đạt doanh thu nghìn tỷ, cao nhất là một trường với 1.758 tỷ đồng 17:27 04/11/2023 Trong số các trường ĐH đã công khai thông tin tài chính năm 2022 trên trang web, có nhiều trường... Cảnh báo tình trạng lừa đảo trực tuyến với học sinh, sinh viên 09:43 04/11/2023 Trong xu thế phát triển internet hiện nay, ngoài các tác động tích cực, không gian mạng cũng có... Sinh viên được vay tối đa bao nhiêu tiền để đi học? 16:13 10/10/2022 Theo học ĐH không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn.... Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường ĐH: Có trường kỷ lục được nghỉ cả tháng 11:51 02/11/2023 Nhiều trường Đại học đã công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới sinh viên, học viên. Đa...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật