CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

5 kinh nghiệm sống cần thiết khi sống chung phòng ký túc xá và nhà trọ

Cập nhật: 29/08/2019 icon

Mâu thuẫn khi sống chung với bạn học, bạn bè trong ký túc xá, nhà trọ là chuyện rất hay xảy ra. Tuy nhiên, nếu là người khéo léo, biết xử lý tình huống bạn vẫn có thể dung hòa được các mối quan hệ. Dưới đây là những kinh nghiệm sống cần thiết khi sống chung với người khác ở trong ký túc xá, nhà trọ, bất kể sinh viên nào cũng cần phải nhớ. 

CÓ Ý THỨC

Khi sống trong môi trường tập thể, mỗi người nên có ý thức và trách nghiệm hơn. Hãy hoàn thành nhiệm vụ của mình được phân công như đổ rác, dọn dẹp nhà vệ sinh, trực nhật, nấu ăn, rửa bát... Đừng để đồ đạc bừa bộn, hãy chăm chỉ hơn so với lúc ở nhà với bố mẹ. Bạn có thể lười biếng, ỷ lại bạn cùng phòng ngày một ngày hai nhưng không thể ỷ lại suốt mấy năm sống chung được. 

SỐNG HÒA ĐỒNG

Mỗi người trong nhà trọ, trong ký túc xá đều có tính cách khác nhau, sinh ra và lớn lên ở những môi trường khác nhau. Vì thế, bạn không thể bắt người khác phải chiều theo ý của mình được. Đừng tự tạo một rào chắn xung quanh mình khiến người khác không thể vào được. Hãy hòa đồng, trò chuyện với mọi người để cuộc sống sinh viên vui vẻ, thú vị hơn. 

BIẾT CHIA SẺ

Thay vì hay giận dỗi với bạn cùng phòng hãy biết cảm thông, chia sẻ nhiều hơn. Chẳng hạn như có thể do hôm nay bạn cùng phòng không thể làm xong nhiệm vụ hay bị ốm đau, hãy biết giúp đỡ, chia sẻ với bạn thay vì cằn nhằn, chỉ trích. Bởi cũng sẽ có lúc bạn ốm đau, mệt mỏi khi sống xa gia đình thì lúc ấy, chính bạn cùng phòng sẽ là chỗ dựa cho bạn đấy. 

TÔN TRỌNG KHÔNG GIAN RIÊNG

Mỗi người đều có mối quan hệ riêng về tình yêu, bạn bè, gia đình... Đừng cậy là bạn cùng phòng, cùng ký túc xá mà can thiệp sâu vào không gian riêng của mỗi người. Đừng tọc mạch, soi mói chuyện riêng của người khác, trừ khi được chính người bạn đó chia sẻ.

BIẾT NHƯỜNG NHỊN

Một kinh nghiệm rất quan trọng khác nữa khi sống chung ký túc xá, nhà trọ là biết nhường nhịn. Đừng khăng khăng chỉ lo cho lợi ích của mình, cũng đừng chỉ khăng khăng dành cho mình phần thắng trong cuộc cãi vã, hãy biết nhường nhịn bởi "một điều nhịn là 9 điều lành". 

Xem thêm: 

Suzy

Tin tức liên quan

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường Đại học hiện nay 16:44 27/12/2023 Đầu ra Tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc tại các trường ĐH hiện nay. Mỗi trường lại... Cách quản lý tiền, tiết kiệm tiền cho sinh viên năm nhất 10:27 30/09/2022 Lên ĐH, các sinh viên đa phần được được cho một khoản tiền để chi tiêu trong tháng. Tuy nhiên,... 2.000 sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc nhưng chỉ 100 người thực chất 18:03 06/11/2023 Tại hội thảo Giáo dục 2023, một đại diện Tập đoàn Viettel đề nghị các trường ĐH xem lại chính... 9 trường ĐH đạt doanh thu nghìn tỷ, cao nhất là một trường với 1.758 tỷ đồng 17:27 04/11/2023 Trong số các trường ĐH đã công khai thông tin tài chính năm 2022 trên trang web, có nhiều trường... Cảnh báo tình trạng lừa đảo trực tuyến với học sinh, sinh viên 09:43 04/11/2023 Trong xu thế phát triển internet hiện nay, ngoài các tác động tích cực, không gian mạng cũng có... Sinh viên được vay tối đa bao nhiêu tiền để đi học? 16:13 10/10/2022 Theo học ĐH không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn.... Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường ĐH: Có trường kỷ lục được nghỉ cả tháng 11:51 02/11/2023 Nhiều trường Đại học đã công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới sinh viên, học viên. Đa...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật