CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Đáp án môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2010

Cập nhật: 10/03/2020

Sáng ngày 3/6, tất cả các thí sinh trên cả nước sẽ bước vào môn thi Lịch sử – kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2010. Theo đó, các thí sinh sẽ làm bài thi theo hình thức tự luận trong thời gian 90 phút.

Theo đó, thí sinh sẽ tiến hành kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 từ ngày 2/6 – 4/6. Đối với các trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, địa bàn chia cắt, giao thông không thuận tiện, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, không đáp ứng quy định thi theo cụm trường, Sở GD-ĐT, lựa chọn phương án tổ chức thi và báo cáo giải trình với Bộ GD-ĐT bằng văn bản.

Bộ GD-ĐT đã công bố các môn thi tốt nghiệp. Đối với hệ giáo dục THPT, 6 môn thi là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Lịch sử, Địa lí. Trong đó, các môn Ngoại ngữ và Hoá học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật; thí sinh không theo học hết chương trình trung học phổ thông hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy-học thì được thi thay thế bằng môn Vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm.

6 môn thi của hệ giáo dục thường xuyên là: Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hoá học, Lịch sử, Địa lí. Trong đó, các môn Vật lí và Hoá học thi theo hình thức trắc nghiệm.

Tuyển sinh số sẽ thông tin đến các bạn đáp án chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo môn Lịch sử đầy đủ và chi tiết nhất để thí sinh và phụ huynh có thể tiện theo dõi.

Đáp án:

PHẦN DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)

Câu 1: Trình bày hoàn cảnh lịch sử của Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị trên.

Hoàn cảnh lịch sử (2,0 điểm)

- Năm 1929, ba tổ chức cộng sản ra đời nhưng hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng với nhau, làm cho phong trào cách mạng trong nước có nguy cơ dẫn đến sự chia rẽ lớn.

- Trước tình hình đó, Nguyễn Ái Quốc rời Xiêm sang Trung Quốc để thống nhất các tổ chức cộng sản.

- Với cương vị là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc chủ động triệu tập đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng đến Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) để bàn việc hợp nhất.

Vai trò của Nguyễn Ái Quốc (2,0 điểm)

- Chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản diễn ra từ ngày 6 – 1 –1930 tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc).

- Phê phán những quan điểm sai lầm của các tổ chức cộng sản riêng rẽ và nêu chương trình Hội nghị.

- Thống nhất các tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam

- Chính cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của Đảng,… do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo được Hội nghị thảo luận và thông qua.

Câu 2: Vì sao Đảng và Chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp ? Tóm tắt cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong những tháng đầu toàn quốc kháng chiến (từ ngày 19 – 12 –1946 đến ngày 17 – 2 – 1947).

Đảng và Chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến (2,0 điểm)

- Mặc dù đã kí Hiệp định Sơ bộ 6 – 3 – 1946 và Tạm ước 14 – 9 – 1946, thực dân Pháp vẫn đẩy mạnh việc chuẩn bị chiến tranh xâm lược nước ta.

- Ngày 18 – 12 – 1946, Pháp gửi tối hậu thư đòi Chính phủ ta phải giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu, để cho quân Pháp làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở Hà Nội.

- Trong hai ngày 18, 19 – 12 – 1946, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội (1,0 điểm)

- Khoảng 20 giờ ngày 19 – 12 – 1946, cuộc kháng chiến toàn quốc bắt đầu từ thủ đô Hà Nội. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền đi khắp cả nước.

- Nhân dân lập chiến luỹ và các chướng ngại vật trên đường phố để chống giặc. Trung đoàn Thủ đô được thành lập và tiến đánh những trận quyết liệt ở Bắc Bộ phủ, chợ Đồng Xuân, Nhà Bưu điện,…

- Sau hai tháng chiến đấu kiên cường, quân ta rút ra căn cứ an toàn.

PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm)

Câu 3a: Trình bày sự thành lập, mục đích và nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc.

Sự thành lập (1,0 điểm)

- Sau Hội nghị Ianta, từ ngày 25 – 4 đến ngày 26 – 6 năm 1945, đại biểu 50 nước họp tại Xan Phranxixcô (Mĩ) đã thông qua bản Hiến chương và tuyên bố thành lập tổ chức Liên hợp quốc.

- Ngày 24 – 10 – 1945, bản Hiến chương chính thức có hiệu lực.

Mục đích và nguyên tắc hoạt động (2,0 điểm)

- Mục đích : Duy trì hoà bình và an ninh thế giới, phát triển các mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc và tiến hành hợp tác quốc tế giữa các nước

- Nguyên tắc hoạt động :

+ Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.

+ Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.

+ Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào.

+ Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình

+ Chung sống hoà bình và sự nhất trí giữa năm nước lớn (Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp và Trung Quốc).

Câu 3b: Toàn cầu hoá là gì ? Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hoá trong nửa sau thế kỉ XX.

Toàn cầu hoá (1,0 điểm)

- Là quá trình tăng lên mạnh mẽ những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các khu vực, các quốc gia, các dân tộc trên thế giới.

- Là hệ quả quan trọng của cách mạng khoa học – công nghệ từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX.

Những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hoá (2,0 điểm)

- Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế.

- Sự phát triển và tác động to lớn của các công ti xuyên quốc gia

- Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn.

- Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực.

Xem thêm: Đáp án chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo các môn thi khác kỳ thi THPT Quốc gia 2010

Tin tức liên quan

Đáp án môn Toán kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất (Tham khảo) 09:31 28/06/2023 Chuyên trang thông tin điện tử Tuyển Sinh Số đã cập nhật nhanh và đầy đủ 24 mã đề thi môn Toán kỳ... Đề thi và Đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi THPT 2023 (Tham khảo) 09:04 28/06/2023 Sáng ngày 28/06 các sĩ tử bắt đầu thi môn Ngữ văn, là môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp... Đề thi và đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT năm 2022 (Tham khảo) 17:45 06/07/2022 Đáp án gợi ý môn Ngữ văn kỳ thi THPT năm 2022 cập nhật mới nhất đến phụ huynh và các sĩ tử giúp... Tổng hợp đề thi Tốt nghiệp THPT 2022 tất cả các môn 17:44 27/10/2022 Tuyển Sinh Số tổng hợp đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tất cả các môn nhằm làm nguồn tài liệu... Tổng hợp 24 mã đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 16:02 27/10/2022 Tiếng Anh là một môn thi ngoại ngữ được nhiều thí sinh quan tâm nhất trong kỳ thi THPT năm 2022.... Tổng hợp 24 mã đề thi môn Vật lí trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 16:35 27/10/2022 Vật lí là một môn thi nằm trong tổ hợp Khoa học tự nhiên, với hình thức thi trắc nghiệm 40 câu... Tổng hợp 24 mã đề thi môn Hóa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 10:52 27/10/2022 Tuyển sinh số tổng hợp các mã đề thi môn Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để thầy cô...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật