CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tuyển sinh 2021: Nhiều thí sinh nhẹ gánh vì đã đỗ Đại học

Cập nhật: 02/07/2021

Một tuần nay, Trung Tùng, Thanh Phương gấp sách vở từ 22h30, sớm hơn thường ngày 2 tiếng, phần vì sắp tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần đã trúng tuyển đại học.

LIKE VÀ THEO DÕI FANPAGE TUYỂN SINH SỐ (HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/TUYENSINHSO/) ĐỂ CẬP NHẬT THÊM NHIỀU TIN TỨC TUYỂN SINH, TÀI LIỆU ÔN THI HỌC KÌ, ÔN THI THPT QUỐC GIA VÀ ĐƯỢC TƯ VẤN TUYỂN SINH MIỄN PHÍ.

Đúng giờ này tuần trước, khi đang ngồi tự học ở nhà, Nguyễn Trung Tùng, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú, tỉnh Phú Thọ, nhận được thư thông báo trúng tuyển vào ngành Thiết kế Mỹ thuật số từ Đại học FPT bằng phương thức xét tuyển học bạ. Chỉ cần tốt nghiệp THPT, em sẽ đủ điều kiện nhập học.

"Em rất vui vì đỗ đại học trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nó khiến em bớt áp lực, đặc biệt trong bối cảnh chúng em bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19, các lớp học thêm đóng cửa, phải học online nhiều", Tùng nói.

Vì yêu thích Đại học FPT và tìm hiểu từ sớm, Tùng biết được trường xét tuyển thẳng thí sinh đạt xếp hạng Top50 theo học bạ THPT năm 2021, tính theo trang SchoolRank - công cụ xếp hạng học sinh THPT do Đại học FPT phát triển. Với điểm trung bình năm lớp 11 đạt 7,9, kỳ I lớp 12 đạt 8,1 và cả năm lớp 12 đạt 8,2, Tùng được xếp trong Top30, đủ điều kiện trúng tuyển.

Dù vẫn phân bổ thời gian ôn tập như cũ, sáng học Văn, chiều Tiếng Anh và tối học Toán, Tùng dành nhiều thời gian để tự học và nghỉ ngơi hơn thay vì học thêm triền miên. Em thường dậy từ 4h để ôn bài rồi lên trường học theo lịch đến 9h sáng, sau đó về ngủ tiếp. Chiều 2h, em tự học tiếng Anh và tối học Toán. Thay vì đi ngủ lúc gần 1h sáng như trước, hơn 22h30, Tùng đã gấp sách vở.

"Em sẽ giữ nhịp độ ôn tập này để không quên kiến thức và đạt được mục tiêu đề ra từ trước là 22-24 điểm ba môn Toán, Văn, Anh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT", Tùng lý giải về việc vẫn cố gắng học tập dù đã trúng tuyển đại học.

Nguyễn Thanh Phương, trường THPT Xa La, hệ thống giáo dục Hà Nội - Thăng Long Xa La, cũng đã có thể nghĩ tới một kỳ thi nhẹ nhàng khi trúng tuyển ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao theo phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh kết hợp điểm học bạ. Với IELTS 7.5 cùng thành tích học tập nổi bật, Phương hạnh phúc khi được nhận vào ngôi trường mơ ước.

Hiện, nữ sinh đã giảm số buổi học thêm mỗi tuần, thay vào đó tự học là chủ yếu. "Khi tâm lý đã thoải mái, em thấy hiệu quả hơn khi tự học", Phương nói. Trước kia, em đặt mục tiêu khoảng 8 điểm Văn, 7 Toán, trên 9,6 tiếng Anh và 7 điểm mỗi môn trong bài thi Khoa học xã hội. Tuy nhiên, với tâm lý thoải mái hơn, nữ sinh cho phép mình nới lỏng thêm các mức điểm này.

Nữ sinh Nguyễn Thanh Phương, trường THPT Xa La, hệ thống giáo dục Hà Nội - Thăng Long Xa La. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hiện, Phương giữ lịch ôn tập do bản thân tự đặt ra, buổi sáng học Văn, tranh thủ khi đầu óc tỉnh táo, minh mẫn; làm bài tập Toán, Tiếng Anh cùng các môn Khoa học Xã hội vào chiều và tối. Phương mong dịch bệnh được kiểm soát tốt để có thể tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 1 một cách an toàn.

Tương tự Phương, Nguyễn Tuấn Minh, trường THPT Trí Đức (Hà Nội), cũng giảm bớt căng thẳng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT nhờ giành học bổng của Đại học Swinburne Việt Nam với IELTS 6.5 cùng thành tích học tập tốt.

Ngoài ra, em đăng ký xét tuyển kết hợp vào ngành Kinh tế quốc tế của Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với IELTS 6.5, Minh được quy đổi điểm môn tiếng Anh thành 9,25. Em chỉ cần đạt tổng điểm hai môn Toán và Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở mức tối thiểu 12 là đủ điều kiện được xét tuyển. Minh đặt mục tiêu đạt 14 điểm.

"Có chứng chỉ IELTS tạo ra cho em rất nhiều cơ hội vì nhiều trường xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ này. Nó cũng giúp em thoải mái hơn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chí ít, em cũng được ôn thi ít hơn một môn so với các bạn", Minh chia sẻ. Đó cũng là lý do em đặt mục tiêu thi IELTS từ khi bước vào trường THPT và đã đạt được mức 6.5 vào kỳ hè năm ngoái.

Hiện, em Minh cùng nhóm bạn ở nhà cô chủ nhiệm để ôn tập, chủ yếu là luyện đề. Minh khá tự tin đạt 7 điểm môn Toán nhưng có chút lo lắng với môn Ngữ văn vì có nhiều tác phẩm cần học, hơn nữa môn này đòi hỏi cả về cảm xúc. Em vẫn giữ nhịp độ sáng ôn Toán, chiều ôn Văn, tối tổng hợp phần kiến thức còn chưa vững để hôm sau ôn lại. Riêng tổ hợp Khoa học xã hội, nam sinh cho rằng chỉ cần chú ý học trên lớp trước đó là đủ.

Không xét tuyển chỉ dựa vào IELTS hay học bạ, Đỗ Trường Huy, học sinh trường THPT Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đã trải qua kỳ apply (nộp hồ sơ) vào ngành Quản trị kinh doanh, Đại học VinUni với nhiều thử thách hơn. Đổi lại, học bổng 100% học phí vào ngôi trường danh tiếng này giúp em có thể tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không quá lo lắng.

Đỗ Trường Huy chắc chắn sẽ nhập học Đại học VinUni sau ỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Biết tin giành học bổng từ tháng 2, Huy đã xây dựng kế hoạch học tập mới. Em vẫn tham gia đầy đủ các buổi học trên lớp nhưng không còn thức quá muộn hay tự làm thêm nhiều đề. "Việc học và thi tốt nghiệp THPT không còn gây cho em áp lực. Em được học trong sự hứng khởi, vui vẻ và cảm thấy may mắn khi được trải qua cảm giác này", Huy nói.

Ngoài thời gian học, Huy ôn tiếng Anh, tìm hiểu trước về chương trình sắp học tại VinUni. Em tham gia cộng đồng sinh viên của trường, đọc lời khuyên, chia sẻ của các anh chị khóa trước. Nam sinh cũng dành khoảng một tiếng hàng ngày để xem một số kênh Youtube, luyện khả năng nghe tiếng Anh, chuẩn bị cho kỳ thi IELTS sắp tới.

Vì không còn nhiều áp lực, Huy có nhiều thời gian quan tâm đến bạn bè, chia sẻ và động viên các bạn. Đầu tháng 6, nam sinh còn làm video kỷ yếu về những khoảnh khắc các thành viên trong lớp đã có với nhau, mong các bạn có thêm động lực để ôn thi. Khi có bạn hỏi bài, Huy cũng có nhiều thời gian giúp đỡ.

Cũng trong thời gian này, Huy dành sự quan tâm đến việc phát triển câu lạc bộ tranh biện do mình sáng lập. Em dự định sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tham gia một cuộc thi tranh biện quy mô toàn quốc.

Chia sẻ về mục tiêu trong kỳ thi sắp tới, Huy không đặt nặng áp lực điểm số, nhưng "nhất định làm tốt nhất có thể". "Dù không phải chịu áp lực như trước, em vẫn muốn giữ nhịp độ ôn tập như hiện tại để khép lại 12 năm học một cách trọn vẹn nhất", Huy nói.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1.015.000, trong đó số vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học gần 759.000. Chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55% và xét tuyển bằng hình thức khác chiếm 45%. Hiện, hàng chục nghìn học sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học nhờ xét tuyển kết hợp, xét học bạ hay bằng các phương thức riêng của từng trường.

Xem thêm: 

Nguồn theo Vnepxress

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật