CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tìm hiểu ngành học siêu tiềm năng, không lo thất nghiệp mà còn khiến nhiều người nể phục

Cập nhật: 07/12/2020 icon

Đây được xem là ngành nghề phù hợp với những con người và tính cách khác nhau, giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều lĩnh vực ngành nghề đa dạng.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

"Phần lớn mọi người hiện nay đều hiểu rằng điều trị tâm lý cũng có tầm quan trọng không thua kém điều trị vật lý". Nhất là khi xã hội càng phát triển, áp lực tăng cao, trẻ tự kỷ, những người mắc bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc, hành vi... cũng theo đó tăng dần, xu hướng phát triển của nghề bác sỹ tâm lý trở thành xu thế tương lai.

Vì vậy, thật dễ hiểu khi sức hút của ngành Tâm lý học trong những năm gần đây rất cao. Tâm lý học luôn là ngành học tạo được hứng thú khi nghe qua, nhưng đa phần thí sinh cũng như phụ huynh thường đắn đo và dễ bỏ qua ngành học này vì thiếu thông tin và lo sợ về khả năng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

"Ngành Tâm lý học là gì? Học chương trình như thế nào? Ra trường làm gì và cơ hội việc làm, thu nhập ra sao?"... là câu hỏi nhận được sự quan tâm của hầu hết phụ huynh và thí sinh khi tìm hiểu về ngành tâm lý học.

Ngành Tâm lý học là gì?

Tâm lý là tất cả hiện tượng của đời sống tinh thần, thế giới bên trong con người, nó gắn liền và điều hành mọi hành vi, hoạt động. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người, cụ thể là cảm xúc, ý chí và hành động. Ngoài ra, Tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, các yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần mỗi người.

Những người có chuyên môn ứng dụng hoặc nghiên cứu trong lĩnh vực này được gọi là nhà tâm lý học.

Theo học ngành Tâm lý học, các bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ sở tới nâng cao về lĩnh vực tâm lý như: tâm lý học giao tiếp, tâm lý học gia đình, tâm lý học lao động, tâm lý học giáo dục, liệu pháp nhận thức hành vi, tham vấn học đường, các chuyên đề về tệ nạn xã hội, chuyên đề về xử lý tình huống trong đời sống…

Học tâm lý học không chỉ để tìm việc mà còn để thấu hiểu chính mình

Tiến sĩ Daniel Goleman thuộc khoa Tâm lý học, trường đại học Harvard đã nói: "Thành công là một quá trình tự mình thực hiện, nếu bạn khống chế được cảm xúc thì sẽ khống chế được cuộc đời; nhận thức rõ mình là đã thành công một nửa".

Vậy làm thế nào để có thể nhận thức rõ mình? Làm thế nào để có thể chế ngự được những căng thẳng của cuộc sống, giải toả được những ẩn ức trong lòng?… Tâm lý học chính là ngành khoa học sẽ giúp bạn từng bước khám phá và thực hiện điều đó.

Tâm lý học không chỉ thu hút những bạn mong muốn tìm hiểu thêm về bản thân và người khác mà còn đem lại các ứng dụng rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực xã hội khác nhau.

Tâm lý học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và cuộc sống. Vượt qua nỗi sợ hãi, kiểm soát căng thẳng, cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ra quyết định,... chỉ là một vài ứng dụng nhỏ mà Tâm lý học mang lại cho đời sống con người.

Tham gia vào ngành học này, các bạn được đào tạo không chỉ kiến thức mà cả kĩ năng thực hành như chẩn đoán, trị liệu, tham vấn tâm lí… để trở thành một nhà nghiên cứu hoặc chuyên gia thực hành tâm lý chuyên nghiệp.

Tâm lý học đã giúp chúng ta phản bác rất nhiều điều chúng ta tưởng rằng đó là "lẽ thường gặp" nhưng lại không phải như vậy. Một trong những ứng dụng chính của Tâm lý học là hỗ trợ những người gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần. Khi những trở ngại trong cuộc sống tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của cá nhân trong thời gian dài, họ sẽ cần sự hỗ trợ của nhà tham vấn tâm lý.

Bạn có thể làm gì sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý học?

Trong nhận thức của nhiều người, người học tâm lý sau khi ra trường chỉ có thể trở thành bác sĩ tâm lý (chuyên gia tư vấn tâm lý). Nhưng thực chất Tâm lý là một ngành học có đầu ra rất rộng, hiểu như vậy là đúng nhưng chưa đủ về công việc của ngành.

Tuy rằng trị liệu tâm lý là một nhánh lớn của Tâm lý học nhưng đó không phải điều duy nhất mà các nhà tâm lý học làm. Nhiều nhà tâm lý không hề làm việc trong ngành sức khỏe tâm thần. Họ có thể có mặt trong mọi lĩnh vực, từ sư phạm, nghiên cứu đến tư vấn.

Sức khỏe tâm thần là một mảng được chú trọng trong tâm lý học, nhưng các nhà tâm lý học cũng là người giúp các vận động viên củng cố động lực và sự tập trung, thiết kế sản phẩm cho phù hợp với người dùng hay giúp doanh nghiệp biết cách tác động đến tâm lý khách hàng.

Những người được đào tạo cơ bản về tâm lý học có thể tham gia vào rất nhiều lĩnh vực.

Nhà tâm lý học đường: Làm việc tại các trường học với vị trí phụ trách tâm lý học đường, hỗ trợ giáo viên, cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhà trị liệu tâm lý: Làm việc tại các bệnh viện tâm thần, các trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý.

Chuyên viên tham vấn: Làm việc tại các trung tâm tư vấn, trực các đường dây nóng, tổ chức phi chính phủ…

Nhà tâm lý học: Làm việc ở các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, các công ty truyền thông…

Nhà tư vấn tuyển dụng: Làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu, bệnh viện... phụ trách bộ phận nhân sự, chăm sóc, quan hệ khách hàng tại các công ty hoặc làm giảng viên, nhà nghiên cứu về tâm lý con người tại các viện, trung tâm, trường đại học.

Lúc này, sẽ có sự khác biệt về mức lương sinh viên được nhận, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí địa lý, khu vực làm việc, nền giáo dục và số năm kinh nghiệm làm việc.

Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học ngày càng rộng mở

Theo xu thế phát triển, ngành Tâm lý học ở Việt Nam đang ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi. Với vai trò như một dịch vụ cho cộng đồng, nhu cầu tuyển dụng trong ngành này được dự báo sẽ tăng mạnh cả trong nước lẫn nước ngoài.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực ngành Tâm lý học trong thời gian tới rất lớn. Riêng TP. HCM cần đến hàng ngàn người mỗi năm. Trong đó, có những công việc kết hợp giữa ngành Tâm lý học với khoa học xã hội, pháp luật, giáo dục như tư vấn học đường, tâm lý xã hội, tâm lý điều trị bệnh lý…

Hơn nữa, theo dự báo của nhiều chuyên gia, những người làm trong lĩnh vực Tâm lý học đã và sẽ luôn yên tâm về mức lương, chế độ đãi ngộ vì ngành học này gần như các loại máy móc không thể thay thế được trong thời đại công nghệ.

Để theo đuổi ngành Tâm lý học bạn cần những tố chất gì?

Muốn trở thành một nhà Tâm lý học và là chuyên gia trong lĩnh vực này bạn cần có những tố chất sau:

Nhạy cảm, tinh tế, nhẹ nhàng: đây là nghề chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho con người. Khi có những tình huống xảy ra bạn sẽ là người giúp gỡ bỏ những mâu thuẫn, rắc rối trong vấn đề. Vì vậy, bạn phải thực sự nhạy cảm, tinh tế hiểu thấu mọi khía cạnh của sự việc để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Biết lắng nghe và thấu hiểu: để giúp người khác giải quyết vấn đề trong tâm tư của họ, bắt buộc bạn phải biết lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ để người đối diện cảm thấy giải quyết được một phần rối loạn của mình. Sau đó, bạn sẽ trợ giúp bệnh nhân bằng các phương pháp phù hợp.

Khả năng giao tiếp, ngôn ngữ hoạt bát cũng là điều cần thiết để làm việc thành công.

Ngành Tâm lý học là một lựa chọn đáng tìm hiểu với những ai còn băn khoăn trước việc chọn ngành. Nếu bạn là người thích thú với việc lý giải tại sao chúng ta lại hành xử như thế này mà không làm như thế kia thì Tâm lý học là ngành hoàn toàn phù hợp với bạn.

Như những ngành học khác, Tâm lý học không phải là một ngành học dễ dàng, nhưng với thái độ nghiêm túc, người học sẽ đạt được những phần thưởng xứng đáng.

Một số trường đào tạo ngành Tâm lý học có thể tham khảo:

Đại học Sư phạm Hà Nội: Điểm trúng tuyển năm học 2020 của ngành Tâm lý học dao động từ 22.5 đến 24.5 điểm.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM: Năm 2020, điểm chuẩn ngành Tâm lý học với các tổ hợp môn B00, C00, D01, D14 có số điểm dao động từ 25.9 đến 26.6 điểm.

Đại học Sư phạm TP.HCM: Tâm lý học với các tổ hợp môn B00, C00, D01 lấy điểm chuẩn 24.75 điểm. Tâm lý học giáo dục với các tổ hợp môn A00, D01, C00 lấy điểm chuẩn 22 điểm.

Đại học Công nghệ TP.HCM: Tâm lý học (Tham vấn tâm lý; Trị liệu tâm lý; Tổ chức nhân sự) với các tổ hơp môn A00; A01; С00; D01 lấy điểm chuẩn 18 điểm.

Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng: Với 2 hệ đào tạo, số điểm trúng tuyển ngành Tâm lý học năm 2020 của trường này dao động từ 15.5 đến 15.75 điểm.

Xem thêm: 

Nguồn theo Pháp luật và Bạn đọc

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật