CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Nhà nước hỗ trợ học phí tân sinh viên sư phạm, các trường vẫn thu

Cập nhật: 15/10/2021 icon

Dù Chính phủ đã có quy định hỗ trợ sinh viên sư phạm nhưng các trường vẫn thu tiền học phí vì chưa có hướng dẫn cụ thể. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Theo đó, sinh viên sư phạm được Nhà nước hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí. 

Trong đó, tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của nhà trường nơi theo học và 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. 

Nghị định đã có hiệu lực từ ngày 15/11/2020. Tuy nhiên đến nay do chưa có hướng dẫn cụ thể nên các trường vẫn yêu cầu tân sinh viên phải nộp học phí.

Một tân sinh viên K47 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ trên báo Tuổi trẻ cho hay chọn ngành sư phạm và được biết sinh viên sư phạm không phải đóng học phí mà còn được hỗ trợ chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng. Do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên chọn học sư phạm để giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho gia đình. Nhưng khi đăng nhập vào trang nhập học trực tuyến của trường lại thấy thông báo là tôi còn nợ học phí, dù trước đó tôi đã đóng gần 3,8 triệu đồng một số khoản phí. 

"Nhà trường giải thích do năm nay có quy định mới nên tạm thu học phí học kỳ 1 đối với sinh viên sư phạm. Đồng thời cho biết sẽ có chính sách kéo dài thời hạn đóng cho sinh viên. Hiện tôi đã được trường cho phép chậm nộp học phí nhưng vẫn đang rất lo lắng, nếu không được miễn học phí có lẽ tôi không theo học nổi 4 năm", sinh viên này chia sẻ. 

Một tân sinh viên sư phạm Trường ĐH Cần Thơ khác cho biết: "Khi nhập học nhà trường yêu cầu sinh viên sư phạm cũng phải nộp học phí. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa biết thủ tục để được hỗ trợ tiền đóng học phí thế nào và nhận từ đâu. Tôi có liên hệ địa phương nhưng vẫn chưa được, họ bảo chờ".

"Khi nhập học tân sinh viên sư phạm vẫn tạm nộp học phí. Sau này khi được hỗ trợ theo nghị định 116, trường sẽ chi hỗ trợ tùy theo diện đặt hàng từ ngân sách các địa phương hoặc từ dự toán ngân sách nhà nước nếu theo nhu cầu xã hội. Nếu sinh viên nào có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, có thể làm đơn gửi nhà trường xem xét cho nộp học phí trễ. Sinh viên các khóa trước vẫn tiếp tục được miễn học phí khi đã làm cam kết phục vụ ngành", TS Cao Anh Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM giải thích. 

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết: "Theo quy định mới, sinh viên sư phạm miễn học phí và được cung cấp chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng là nếu sinh viên không được địa phương đặt hàng thì sao. Trong trường hợp này, nếu trường thu học phí thì vi phạm, còn miễn học phí thì lấy kinh phí đâu mà bù vào... 

Do đó, theo tôi, khi Bộ GD-ĐT duyệt chỉ tiêu đào tạo sư phạm cho trường nhưng sinh viên không được các địa phương đặt hàng thì bộ phải cấp bù kinh phí giảng dạy và cả chi phí sinh hoạt cho các em. 

Trong đề án trường đã ghi là nếu Bộ GD-ĐT không cấp bù sư phạm thì các em sẽ phải đóng học phí sau. Hiện nay, trường đang đợi hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT và tạm thời chưa thu học phí đối với sinh viên sư phạm".

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật