CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Năm 2020: Trường Y Dược, Sư phạm tuyển sinh bằng điểm tốt nghiệp

Cập nhật: 09/05/2020

Nhiều đại học Y Dược, Sư phạm tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT bởi đề tham khảo có tính phân hóa, Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ lọc ảo.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí . 

Sáng 8/5, tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các đại học về Quy chế tuyển sinh, ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết năm nay trường sẽ tuyển chủ yếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT bởi nhiều lý do. Thứ nhất, sau khi xem đề tham khảo do Bộ công bố, nhiều giáo viên đánh giá tích cực, đề có sự phân hóa. Điều này cùng việc tách đầu điểm các môn thành phần trong bài thi tổ hợp giúp trường dễ xét tuyển hơn.

Thứ hai, Đại học Sư phạm Hà Nội không quá lo ngại về việc giao địa phương chủ trì tổ chức kỳ thi năm nay. Theo thầy Minh, nhiều người băn khoăn về quyết định này nhưng đây là giải pháp tốt trong điều kiện dịch bệnh. Hơn nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học vẫn tham gia thanh tra, giám sát.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường trong quá trình xét tuyển như lọc ảo nên cơ bản mùa tuyển sinh năm nay sẽ như những năm trước.

Ông Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương, cho hay dù kỳ thi năm nay có thay đổi, trường không vướng mắc điều gì, vẫn giữ ổn định phương thức xét tuyển năm ngoái, lấy điểm các môn văn hóa dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thi năng khiếu. Trường cũng có phần mềm riêng bên cạnh phần mềm của Bộ để lọc ảo nên sẽ duy trì xét tuyển như mọi năm.

Khối trường Y Dược dự kiến giữ các phương thức tuyển sinh như năm ngoái, không tổ chức kỳ thi riêng. Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội Tạ Thành Văn cho biết trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế, các trường thuộc khối ngành sức khỏe cũng tính toán phương án tuyển sinh, trong đó có ý kiến về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, đến nay các trường trong nhóm ngành rất yên tâm xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo ông Văn, quy chế thi năm nay đã thỏa mãn nhiều yếu tố về chuyên môn và yêu cầu xã hội. Đề thi tham khảo cho thấy có tính phân loại. "Vấn đề là làm sao để kỳ thi đạt được sự tin cậy và có chất lượng để các trường sử dụng xét tuyển", ông Văn nói và cho rằng Bộ cần tăng cường giám sát, thanh tra để tránh những điều không mong muốn xảy ra, đặc biệt là khâu coi thi và chấm thi.

Đại học Y Dược TP HCM cũng bày tỏ đồng thuận với quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, mong muốn kỳ thi tốt nghiệp THPT phải có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Đại học Thái Nguyên có 7 trường thành viên, trong đó có cả trường Sư phạm và Y Dược. Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, khẳng định các trường thành viên đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vì "tin đây là kỳ thi nghiêm túc". "Tôi chỉ mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường thanh tra đến từ các trường đại học để tăng thêm niềm tin từ xã hội, giúp kỳ thi nghiêm túc hơn", ông Quang nói.

Theo ông Quang, đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT có sự phân hóa, giúp các trường có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Tuy nhiên, phần phân hóa có thể sâu hơn nữa. Giả sử, những em được 5,5-6 điểm được công nhận tốt nghiệp, phần 6 đến 10 điểm nên có những câu hỏi phân hóa để các trường cơ sở rõ ràng hơn.

Trước ý kiến của các trường, Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết nhiều giáo viên cũng đánh giá tích cực với độ phân hóa của đề thi tham khảo công bố hôm qua. Đề thi chính thức sẽ rất sát với đề tham khảo này và có thể hỗ trợ phần lớn đại học trong công tác tuyển sinh nếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tổ chức được kỳ thi nghiêm túc. Các trường đại học phải xác định đây là công việc chung và sẵn sàng tham gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT là để đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình phổ thông. Việc các trường sử dụng kết quả vào công tác tuyển sinh như thế nào thì phải chủ động, tính toán để việc đổi mới tuyển sinh không làm khó thí sinh, không lặp lại mô hình tuyển sinh đã trải qua trong chặng đường những năm 2013 trở về trước", ông Trinh nói.

Để tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh sau tác động của Covid-19, bà Nguyễn Thu Thủy, quyền vụ trưởng Giáo dục đại học, cho biết công tác tuyển sinh năm 2020 có thể kéo dài đến 28/2/2021, muộn hơn 2 tháng so với mọi năm và so với dự kiến ban đầu.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định quy chế tuyển sinh năm nay đã được tham khảo ý kiến từ các trường, về cơ bản giữ ổn định, tạo điều kiện cho công tác tuyển sinh, tạo sự yên tâm cho học sinh.

Về phương án tuyển sinh, hiện các trường tính đến ba hướng là tuyển sinh riêng, tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ và dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Về tuyển sinh riêng, ông Nhạ nhấn mạnh tự chủ là nhiệm vụ, cơ hội cho các trường nhưng không phải "muốn làm gì thì làm". Các trường vẫn phải thực hiện theo quy định, phải có ngân hàng câu hỏi, điều kiện tổ chức, giám sát, đảm bảo tổ chức được một kỳ thi riêng khách quan, minh bạch, công bằng.

"Chúng ta sẽ tiến tới có những trung tâm khảo thí độc lập để phục vụ tuyển sinh, nhưng phải có lộ trình, thực hiện từng bước. Ngay cả những nước như Mỹ cũng phải mất vài chục năm để có được trung tâm khảo thí độc lập", ông Nhạ nói. Về việc phỏng vấn hay kiểm tra khảo sát thêm như thi năng khiếu để đánh giá thí sinh, các trường có quyền, Bộ cũng khuyến khích.

Về tuyển sinh bằng học bạ, ông Nhạ cho rằng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau. Có những nơi "học bạ long lanh nhưng chất lượng chưa chắc cao". Vì vậy, các trường dành chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào học bạ phải rất chú ý.

Theo Bộ trưởng, đề thi tham khảo bước đầu được các trường phổ thông và đại học đánh giá đảm bảo các yêu cầu đặt ra, có độ phân hóa. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức. Bộ sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát chặt chẽ kỳ thi. Các trường đại học cũng phải có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo ra một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong hai ngày tháng 8 với 4 buổi thi. Thí sinh sẽ thi ba bài bắt buộc và một bài tự chọn. Bốn buổi thi tương ứng với bốn bài thi, trong đó Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội 50 phút với mỗi môn thi thành phần. Thí sinh tự do được dự thi các bài độc lập, bài tổ hợp hoặc các môn thành phần của bài tổ hợp theo nguyện vọng, tương tự năm ngoái.

Xem thêm: 

Nguồn theo Vnexpress

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật