CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Làm thế nào để chống lại cơn buồn ngủ khi học trên lớp?

Cập nhật: 10/12/2019

Buồn ngủ là một trong những biểu hiện thường gặp của học sinh, sinh viên khi nghe giảng trên lớp. Lúc này, hai mắt dần nặng trĩu, bạn không còn thể tập trung vào bài giảng, dẫn tới không hiểu bài. Vậy làm cách nào để chống lại cơn buồn ngủ khi học?

Nguyên nhân dẫn tới buồn ngủ trên lớp học

  • Buổi tối ngủ muộn (do chơi game, lướt web, xem phim...) nên khi dậy đi học sáng thường cảm thấy uể oải. Đến tầm đầu giờ chiều nếu không được ngủ trưa thì cũng cảm thấy rất mệt mỏi và buồn ngủ. 
  • Không hứng thú với môn học, suy nghĩ rằng học môn này không cần thiết, không thi Đại học. Còn sinh viên thì học đối phó với tư tưởng đến lớp chỉ để điểm danh.
  • Nhiều bạn do bận bịu với công việc làm thêm, không sắp xếp thời gian ngủ nghỉ - học tập hợp lý nên khi đến lớp tranh thủ ngủ bù.
  • Buồn ngủ do thói quen ngủ nhiều. 

Cách nào để chống lại cơn buồn ngủ trên lớp học?

1. Làm một vài động tác thư giãn

Nếu cơn buồn ngủ ập tới, hãy thử làm một vài động tác sau như: Hít thở thật sâu, mở to hai mắt, ngồi thẳng người lên, căng các cơ vai ngực lên, mỉm cười. Sau đó dùng 2 tay xoa lên 2 tai theo hình vòng tròn quanh vành tai (khoảng 10-20 lần) rồi ngửa đầu ra sau hết cỡ 3-5 lần. Lúc này hãy hét thật to trong suy nghĩ một khẩu hiệu như Cố lên, Không được ngủ hoặc Mình có thể làm được, I can do it... 

2. Có thể xin thầy cô giáo ra ngoài

Khi cảm thấy quá buồn ngủ, bạn có thể xin thầy cô giáo cho ra ngoài vài phút để đi lại vài vòng, làm vài động tác thể dục cơ bản, đi bộ dọc hành lang hoặc đi rửa mặt với nước lạnh để tỉnh ngủ. 

3. Làm giật mình

Các bạn có biết rằng làm mình giật mình bất ngờ cũng là cách để giúp bạn hết buồn ngủ trên lớp? Hãy nói với bạn cùng bàn rằng nếu mình có dấu hiệu lờ đờ buồn ngủ hoặc sắp gục xuống bàn để ngủ hãy đập nhẹ một cái để mình giật mình. Thử xem nhé, cách này được nhiều bạn đánh giá rằng khá hiệu quả đấy.

4. Cố gắng tạo hứng thú với môn học

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ trong giờ học bởi không có hứng thú với môn học, học theo kiểu đối phó. Vì thế, hãy dẹp ngay suy nghĩ: Học môn này để làm gì? Học môn này giúp ích được gì?... Thay vào đó, tự tạo hứng thú với môn học bằng cách chú tâm vào lời cô giảng, bài giảng, suy nghĩ về bài giảng liên hệ tới thực tế bản thân. Khi đó, bạn sẽ thấy môn học có ích và thực tế hơn rất nhiều. Bài giảng cũng sẽ không còn chán ngắt và xa vời nữa. 

Xem thêm: 

Jennie 

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh Đại học từ năm 2024 17:02 08/03/2023 Cập nhật về chính sách cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực, thí sinh tham... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật