CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Hướng dẫn tự học IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu

Cập nhật: 21/12/2019 icon

Bạn muốn đạt IELTS 6.5 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được lộ trình học phù hợp để đạt mục tiêu IELTS trong thời gian ngắn nhất bằng việc tự học.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Lưu ý: Bạn nên dành từ 1-2 tiếng mỗi ngày để rèn các kỹ năng và làm bài tập. Với lộ trình học rõ ràng và sự quyết tâm cao độ, chắc chắn thành công sẽ thuộc về bạn.

Test trình độ hiện tại của bạn

Đây là phần rất quan trọng để xác định khả năng tiếng Anh hiện tại của bạn, cũng như để biết bạn nên bắt đầu học IELTS từ đâu:

  • Kiểm tra trình độ Ngữ pháp tại mục Check Your English Grammar Level của trang web englishteststore.net
  • Kiểm tra trình độ Nghe - Đọc tại mục Check your English Level của trang web englishteststore.net
  • Kiểm tra trình độ Từ vựng tại trang web testyourvocab.com

Nếu điểm Ngữ pháp - Nghe - Đọc của bạn đạt 60 trở lên và kết quả từ vựng trên 6000 thì bạn có thể bắt đầu học IELTS. Nếu chưa đạt các yêu cầu trên, bạn cần bổ sung kiến thức nền tảng trước khi chính thức bắt đầu vào luyện thi.

Tự học nền tảng như thế nào?

Đây là giai đoạn bạn nên tìm hiểu về cấu trúc đề thi và các tiêu chí chấm điểm trong IELTS. Sau đó, bạn có thể đề ra mục tiêu điểm riêng của mình cho từng kỹ năng, sao cho tổng điểm đạt 6.5. Việc làm này giúp bạn không bị nản, cũng như không mất phương hướng trong quá trình luyện thi.

Trong giai đoạn bổ sung nền tảng này, bạn nên sử dụng các tài liệu sau:

  • Ngữ pháp: học cuốn Essential Grammar in Use. Cuốn sách hệ thống hoá các cấu trúc câu và quy tắc ngữ pháp, kèm theo ví dụ rõ ràng, bài tập và đáp án theo sát từng bài họ. Vì vậy, bạn sẽ được củng cố ngữ pháp một cách bài bản và hiệu quả.
  • Từ vựng: học cuốn 30 Days to A More Powerful Vocabulary. Bạn nên dành 15 phút mỗi ngày cho cuốn sách này để làm giàu vốn từ của mình thông qua hệ thống từ vựng được xếp theo từng chủ đề. Ngoài ra, bộ 6 cuốn 4000 Essential English Words cũng sẽ giúp bạn học và ghi nhớ 4000 từ phổ biến và quan trọng nhất trong tiếng Anh. .
  • Kỹ năng Đọc - Nghe:

Luyện theo bộ British Council Podcast: Bộ bài nghe cho người mới bắt đầu học Listening. Hầu hết chuỗi podcast là các đoạn hội thoại có chủ đề gần gũi với cuộc sống thường người để bạn có thể luyện nghe phản xạ và tự nhiên.

Luyện theo series BBC 6-Minute English: Đây là series do Đài BBC của Anh sản xuất hàng tuần trên Youtube. Đoạn hội thoại thú vị giữa hai MC sẽ giúp vừa luyện nghe vừa thu nạp vốn từ vựng khủng cho phần thi Speaking.

  • Kỹ năng Nói: Một trong những tip luyện Nói tiếng Anh hiệu quả là phương pháp Shadowing - vừa lắng nghe đoạn hội thoại, vừa bắt chước nói theo lời người bản xứ.

Đây là cách giúp bạn luyện phát âm tốt mà không bị nhàm chán. Tùy theo sở thích bạn có thể lựa chọn giọng Anh - Anh, Anh - Mỹ hay Anh-Úc để học theo. Sau đây là một số kênh Youtube giúp ích cho việc luyện kỹ năng Speaking của bạn:

  • Giọng chuẩn Anh - Anh cùng kênh Learn English | British Council
  • Giọng chuẩn Anh - Mỹ cùng kênh Rachels English
  • Nói tiếng Anh tự tin bất chấp “phương ngữ" Á châu cùng kênh Lets Talk
  • Ngoài ra, bạn có thể thử sức với bộ Complete IELTS Band 4.0 - 5.0: Nếu bạn làm trôi chảy cuốn sách này thì bạn đã hoàn thành gần nửa chặng đường đến với mục tiêu 6.5 rồi đấy!

Luyện thi IELTS 6.5 sao cho hiệu quả?

Đây là giai đoạn tập trung ôn luyện cao độ trong khoảng từ 4 - 6 tháng. Với 2 kỹ năng Speaking và Writing bạn nên nhờ một người có chuyên môn để phát hiện và chỉnh sửa lỗi sai cho mình (nếu là giáo viên chuyên về IELTS thì sẽ tốt hơn).

Trong thời gian này, bạn nên sử dụng các đầu sách sau để luyện thi:

Luyện Ngữ pháp Nâng cao: Học theo cuốn Cambridge Grammar for IELTS. Không giống các sách ngữ pháp khác, mỗi chương trong cuốn này sẽ kèm theo bài test sát với thực tế đề thi để giúp bạn xác định cụ thể điểm số đạt được cho tiêu chí chấm điểm Grammatical Range and Accuracy trong IELTS.

Luyện Từ vựng Học thuật:

Cuốn Check Your Vocabulary for IELTS Examination: Dành cho các bạn đang ở trình độ B1 trở lên, với đa dạng các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS.

Cuốn Cambridge Vocabulary for IELTS: Một đầu sách từ vựng rất hay của Cambridge. Với hệ thống bài tập đi kèm đáp án, cuốn này sẽ giúp bạn sử dụng từ đúng ngữ cảnh và ngữ nghĩa.

Tài liệu 100 Idioms phổ biến nhất trong tiếng Anh: Bạn muốn gây ấn tượng tốt với giám khảo IELTS trong phần thi Nói, hãy lựa chọn cho mình một vài Idioms hay trong cuốn sách này. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không lạm dụng quá nhiều Idioms vì như vậy sẽ mất sự tự nhiên khi nói, mà hãy vận dụng chúng một cách tinh tế, khéo léo.

Tài liệu 1000 Phrasal Verbs in Context: Cuốn sách bao gồm 1000 cụm Phrasal Verbs được sắp xếp theo thứ tự alphabet, đi kèm với 2000 câu ví dụ và 1000 câu hỏi nhanh giúp bạn hệ thống hoá lại kiến thức.

  • Luyện kỹ năng Nghe - Đọc: Bạn ôn theo bộ Improve Your Skills for IELTS của NXB MacMillan. Bộ sách chia thành 2 phần, một phần dành cho Band 4.5 - 6.0 và một phần dành cho Band 6.0 - 7.5, bởi vậy rất tiện lợi cho những bạn đang học IELTS theo một mục tiêu điểm cụ thể.

Ngoài ra, bộ sách Reading Challenge 1, 2, 3 cũng là công cụ luyện kỹ năng hữu ích bởi sách có tích hợp cả bài luyện đọc, file nghe và phần Từ vựng cần nhớ.

  • Luyện kỹ năng Viết: Ôn theo cuốn 15 Days Practice for IELTS Writing bao gồm cả hướng dẫn về Task 1 và Task 2 giúp các bạn xử lý nhanh, gọn và hiệu quả mọi dạng đề trong bài thi Viết.

Bên cạnh đó, cuốn cẩm nang IELTS Writing Made Easy của trang blog IELTS Buddy cũng là một tài liệu rất đáng tham khảo, bởi khối lượng các tips làm bài và bài mẫu Band 9 khổng lồ sẽ giúp bạn đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho kỹ năng này.

  • Luyện kỹ năng Nói: Học theo cuốn IELTS Speaking Success: Skills, Strategies and Model Answer của Mike Wattie - một cựu giám khảo IELTS. Cuốn sách là một tài liệu tổng hợp các kiến thức cần học, chiến lược trả lời câu hỏi cho từng Part và tuyển tập câu trả lời mẫu chi tiết, dễ hiểu.

Ban lưu ý: nói chuyện một cách tự nhiên sẽ giúp bài thi Speaking mạch lạc hơn, nên bạn nhớ trong quá trình tham khảo sách nên có sự điều chỉnh theo phong cách nói của mình nhé

  • Luyện tổng hợp 4 kỹ năng và Luyện đề: Bạn nên làm đề trong các cuốn sách sau đây vì chúng khá sát với thực tế kỳ thi IELTS.

- Complete IELTS Band 5 - 6.5: Giúp bạn hoàn thành lộ trình từ 5-6.5

- Complete IELTS Band 6.5 - 7.5: Bứt phá để lên đến 7.5

- Cambridge IELTS Practice Test with Answers 7 - 14: Bộ sách huyền thoại của dân luyện thi IELTS.

- Các lỗi thường gặp trong IELTS: học theo cuốn sách kinh điển của Cambridge có tên Common Mistakes at IELTS Intermediate and How to Avoid Them. Cuốn sách cực kỳ hữu ích trong việc giúp các bạn tránh những lỗi như dùng từ không đúng ngữ cảnh, lỗi sai ngữ pháp thông thường, v.v.

Trên đây là lộ trình cho các bạn từ 0 - 6.5, mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hoàn thành mục tiêu của mình trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm: 

Nguồn theo Báo điện tử Dân Trí 

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật