CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Các thủ khoa chỉ cách để không mất điểm oan môn Toán thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 25/06/2021

Các thủ khoa khối A các năm đã chia sẻ kinh nghiệm về những lỗi thường gặp, dễ bị mất điểm và cả những bí quyết để đạt đạt điểm ở bài thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT.

LIKE VÀ THEO DÕI FANPAGE TUYỂN SINH SỐ (HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/TUYENSINHSO/) ĐỂ CẬP NHẬT THÊM NHIỀU TIN TỨC TUYỂN SINH, TÀI LIỆU ÔN THI HỌC KÌ, ÔN THI THPT QUỐC GIA VÀ ĐƯỢC TƯ VẤN TUYỂN SINH MIỄN PHÍ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra 2 đợt, đợt 1 từ ngày 7- 8/7/2021.

Nguyễn Trung Hải - Thủ khoa khối A năm 2020 với tổng điểm 29,75 (trong đó có 2 điểm 10 môn Toán và Hóa học, môn Vật lý đạt 9,75 điểm) cho rằng đối với môn Toán, phần dễ mất điểm nhất là đọc đề bài không kĩ, đọc lướt dẫn đến hiểu sai đề bài, nhìn sai số liệu. Tiếp đến là việc nhiều thí sinh quá phụ thuộc vào kết quả xấp xỉ máy tính cầm tay nên chủ quan và dễ bị đánh lừa bởi các đáp án nhiễu.

Để không bị mất điểm oan, theo thủ khoa khối A năm 2020, các thí sinh nên chuẩn bị một tâm lí vững vàng trước khi bắt đầu làm bài thi, cần đọc kĩ đề bài, không lạm dụng máy tính.

“Với các câu đã xác định được đáp án ưu tiên song còn lưỡng lự, hoặc các đáp án đúng, thí sinh nên khoanh vào đề thi và đánh dấu hờ vào tờ đáp án để cuối giờ khi quay trở lại xử lý thì không mất thời gian phân tích lại các đáp án và tránh việc tô sai lẫn”.

Theo Hải, trong thời gian này, việc học chắc kiến thức, xây dựng tư duy giải quyết vấn đề là điều quan trọng nhất, tránh ôn tủ, học mẹo bởi đề thi có thể kiểm tra bất kỳ kiến thức, kỹ năng nào.

“Điều này cũng sẽ giúp việc ôn luyện cho các kì thi tương tự và quá trình học tập ở đại học sau này của các bạn được thuận lợi hơn”, thủ khoa khối A năm 2020 chia sẻ.

Trần Quỳnh Trang - Thủ khoa khối A1 năm 2019 với tổng điểm 28,9 (Toán 9,4, Vật lý 9,5 và Tiếng Anh 10) cho hay, để không "mất oan" điểm, thậm chí ảnh hưởng đến cơ hội tốt nghiệp hay vào trường ĐH yêu thích, thí sinh cần lưu ý một số lỗi thường gặp ở bài thi môn Toán.

Đó là các lỗi như đọc vội vàng những câu thông hiểu dẫn đến hiểu sai đề, hoặc khoanh sai đáp án; Tính toán không cẩn thận, đặc biệt là khi gõ máy tính, nhập sai dữ liệu làm cho đáp án bị lệch đi, gây mất thời gian cũng như mất bình tĩnh trong phòng thi; Lướt qua đề thấy lạ và bỏ qua trong khi thực ra bài đó mình có thể làm được và rồi lại bị dẫn vào một bài khác nhìn dễ mà hóa ra khó, vừa tốn thời gian vừa hoang mang.

“Chính vì thế, thí sinh cần lưu ý đọc kĩ đề bài và tất cả các đáp án đề cho để tránh sai sót không đáng có, xem xét từng bài để nắm rõ mức độ khó, dễ đối với bản thân. Đặc biệt cần tập trung cao độ, chú ý đáp án mình tô trong phiếu đáp án”, thủ khoa khối A1 năm 2019 chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Trang, cần tùy vào mục tiêu cụ thể của mỗi người để phân bố thời gian cho hợp lý. Tuy nhiên, cũng không nên quá vội vàng để sai những câu cơ bản. “Cá nhân mình thấy rất cần thiết khi dành ra 5-10 phút cuối giờ để rà soát lại toàn bộ những câu đã làm, xem liệu có bị tô nhầm hay tô mờ đáp án, hay có bị nhầm lẫn ở phần thông hiểu hay nhận biết không”, Trang nói.

Giai đoạn trước thi này, theo Trang, các thí sinh cần giữ cho bản thân thoải mái và bình tĩnh. "Hàng ngày, các bạn có thể xem lại một chút kiến thức về lý thuyết cho từng môn, lên kế hoạch làm một bộ đề các môn trong tổ hợp. Và cuối cùng, cần nhớ giữ một cái đầu lạnh cho kỳ thi quan trọng sắp tới", thủ khoa năm 2019 đưa lời khuyên.

Còn Nguyễn Thị Phương Liên - Thủ khoa 30 điểm khối A ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (Toán 10, Hóa học 10, Vật lý 10) cho rằng yếu tố đáng ngại lớn nhất trong thi trắc nghiệm là thời gian nên cần khéo léo và bình tĩnh để tránh việc loay hoay quá lâu vào một câu hỏi.

Ngoài ra, còn phải quan tâm đến các phương pháp làm bài. “Cần xác định không chỉ làm ra kết quả mà còn phải tìm ra cách làm nhanh. Những cách làm dù đưa ra được kết quả nhưng dài hay vòng vèo lắm công đoạn thì cần hạn chế. Khi vào phòng thi sẽ cảm thấy rất áp lực, vì vậy phải tìm ra những cách giải tổng quát, bao quát nhất để khi đọc đề xong có thể bật ra ngay được”, Liên nói.

Đặc biệt, cần cố gắng làm chắc chắn những phần, những câu mình biết, tuyệt đối tránh không để sai, mất điểm ở các câu cơ bản.

“Khi đọc đề có thể vừa gạch chân những từ quan trọng để tránh hiểu sai hoặc đọc thiếu đề bài mà chẳng may vào một trong các phương án nhiễu thì tiếc lắm. Đặc biệt, hãy nhớ tập trung cho những câu đầu, bởi dù nó có dễ nhưng với tinh thần mới vào phòng thi sẽ rất dễ khiến các bạn mắc sai lầm”.

Theo Liên, các thí sinh hãy biết tận dụng tối đa công dụng của máy tính cầm tay. Để rèn luyện tốc độ và sự tập trung, theo Liên, thời gian này, không cách nào hiệu quả bằng việc làm nhiều đề thi các năm trước.

Và sau cùng, không gì bằng một tinh thần thật tốt. Với những kiến thức đã tích lũy được trong quá trình ôn luyện cùng với một tinh thần tập trung hết sức, các bạn sẽ thành công với mùa thi phía trước”, thủ khoa năm 2017 chia sẻ.

Xem thêm: 

Nguồn theo Vietnamnet

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật