CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Bộ GD&ĐT nói gì trước thông tin trường ĐH tuyển sinh vượt gấp nhiều lần chỉ tiêu

Cập nhật: 08/10/2021 icon

Theo trao đổi của Vụ Giáo dục đại học, sau quá trình tuyển sinh đợt 1 sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, danh sách thí sinh trúng tuyển của một số trường cho thấy có hiện tượng tuyển vượt chỉ tiêu.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí. 

Trong đợt 1 xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhiều trường ĐH công bố danh sách trúng tuyển có số lượng cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu đã đưa ra trong đề án tuyển sinh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là số lượng thí sinh có điểm xét tuyển bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn, không phải 100% số này đều xác nhận nhập học. Trong khi đó, không ít ngành truyền thống ở một số trường lại không tuyển đủ, chỉ lác đác vài em nhập học.

Chẳng hạn như ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ngành Quản trị kinh doanh có số lượng thí sinh trúng tuyển lên đến 943 em, trong khi chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 60.

ĐH Lao động - Xã hội cũng gọi số lượng thí sinh trúng tuyển lớn. Tại trụ sở chính Hà Nội, trường tuyển 2.200 chỉ tiêu cho 12 ngành. Nhưng số lượng trúng tuyển lên đến gần 4.200 em, gấp 1,9 lần. Trong đó, 11 ngành lấy số thí sinh đỗ cao hơn chỉ tiêu, mức chênh lệch rơi vào khoảng 1,4-3,9 lần. 

Ở cơ sở TP.HCM, trường này tuyển 800 chỉ tiêu cho 10 ngành và số lượng thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 1.276 em. Cả 10 ngành đều có số lượng trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu, trong đó, ngành Kinh tế lấy gấp 3,3 lần.

Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay sau quá trình tuyển sinh đợt 1 sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, danh sách thí sinh trúng tuyển của một số trường cho thấy có hiện tượng tuyển vượt chỉ tiêu. Có trường có thể thông báo số thí sinh trúng tuyển vượt 3-4 lần chỉ tiêu. Nhưng đây không phải số lượng sinh viên tuyển được thực tế.

Trường có thể lựa chọn thi tuyển, xét tuyển và kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển, được tổ chức xét tuyển nhiều lần trong năm, xét tuyển theo các phương thức khác nhau… Việc này dẫn đến một thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường khác nhau.

Chỉ có các trường trong khối công an, quân đội đảm bảo số thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học 100%, còn đa số chấp nhận một tỉ lệ "ảo". Có trường thông báo tuyển vượt chỉ tiêu, nhưng chỉ thực tuyển được 30% so với chỉ tiêu. Nhiều ngành không có thí sinh hoặc rất ít thí sinh trúng tuyển đến nhập học.

"Vì vậy, các trường thông báo dự phòng một lượng thí sinh nhất định do phải tính đến có tỷ lệ thí sinh sẽ nhập học vào các trường khác theo những phương thức khác nhau", Bộ GD&ĐT cho hay. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp gây nhiều khó khăn, xáo trộn, nhiều trường xét tuyển bằng các phương thức khác (kết quả học tập THPT, thi đánh giá năng lực...) không đạt được chỉ tiêu như đã xác định, do vậy đã xem xét điều chỉnh chỉ tiêu sang xét kết quả thi tốt nghiệp THPT nên nhìn vào nhóm đối tượng xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ thấy sự vượt trội số lượng so với chỉ tiêu xác định trước đó.

Trong trường hợp một số ngành không tuyển sinh được, các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh, có thể sắp xếp điều chỉnh lại chỉ tiêu sang các ngành khác trong khối ngành, trong lĩnh vực, theo quy định nhưng không vượt quá năng lực đào tạo.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng không loại trừ trường hợp có thể một số trường thực hiện sai. Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ thực hiện việc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Năm 2020, đã có một số trường bị phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh các năm tiếp theo do tuyển vượt chỉ tiêu.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật