CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Bộ GD&ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có độ khó chấp nhận được

Cập nhật: 08/08/2020

Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT có độ khó, độ tương đồng ở mức độ chấp nhận được, để tạo quyền lợi và sự bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

Trao đổi với báo chí chiều 7/8, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho biết: Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 là sự tính toán rất đa chiều, để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, đặc biệt là các thí sinh.

Thứ nhất, các em được quyền tham dự kỳ thi theo quy định của luật giáo dục.

Thứ hai, các em có quyền được chăm sóc sức khoẻ, có quyền được thi trong điều kiện an toàn nhất.

Thứ ba, các em vẫn được sử dụng kết quả thi để tham dự xét tuyển ĐH, cao đẳng top trên, để thỏa ước mơ nung nấu trong thời gian dài.

“Do đó, việc tổ chức cho các thí sinh thi đợt 2 là rất cố gắng, mặc dù có thể vất vả hơn cho thầy cô, cho các địa phương và cả Bộ GD&ĐT”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

Về đề thi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Mai Văn Trinh cho hay, kỳ thi nào cũng vậy, đều phải xây dựng được đề thi đáp ứng yêu cầu, mục đích của kỳ thi đó.

“Với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, để làm được điều này, về giải pháp khoa học chúng ta có một cấu trúc đề thi thể hiện qua ma trận đề.

Xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, được xây dựng theo đúng chuẩn hóa, thì từ cấu trúc đề thi như vậy, sử dụng các câu hỏi trong ngân hàng, chúng ta sẽ xây dựng nên đề thi đáp ứng mục đích kỳ thi”, ông Mai Văn Trinh nói.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, kiểm tra thùng đựng bài thi ở một số trường ở Quảng Ninh. (Ảnh: Mỹ Hà)

Cũng theo chuyên gia này, với cấu trúc đề thi ổn định, ngân hàng câu hỏi đã có sẵn, bằng các giải pháp kỹ thuật, chúng ta sẽ xây dựng được một đề thi có độ khó, có độ tương đồng ở mức độ chấp nhận được, để tạo quyền lợi và sự bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau.

Theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Đề thi cần bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT; bảo đảm phân loại được thí sinh.

Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và cả đối với các môn thi thành phần của các bài thi tổ hợp.

Được biết, đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT hoàn thành nhiều việc chuẩn bị cho kỳ thi.

Đề thi chính thức được chuyển giao về các địa phương để in sao theo kế hoạch. Ngày 8/8, các địa phương sẽ “khởi động” công tác này.

Đề thi đợt 1 được tổ chức in sao ở các địa phương, đảm bảo hoàn thành để đến ngày 8/8 đề được chuyển đến các điểm thi ở xa.

Đề thi đợt 2 cũng do Bộ GD&ĐT ra với mức độ, yêu cầu tương đương với đề của đợt 1. Thí sinh dự thi đợt 2 hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn thi thật tốt.

Đối với thí sinh dự thi đợt 2 có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện các phần mềm phục vụ công tác tổ chức kỳ thi.

Các phần mềm đã được nghiệm thu, kiểm thử, tập huấn và chuyển đến hội đồng thi ở địa phương.

Xem thêm: 

Nguồn theo Dân Trí

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh Đại học từ năm 2024 17:02 08/03/2023 Cập nhật về chính sách cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực, thí sinh tham... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật