CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Trượt Đại học thì nên làm gì?

Cập nhật: 06/10/2020

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển, bên cạnh những bên đỗ vẫn còn những bạn không may trượt nguyện vọng vào ĐH. Nhiều bạn thường có suy nghĩ tiêu cực trượt Đại học là chấm dứt tương lai. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng Đại học không phải con đường duy nhất và vẫn còn nhiều hướng đi khác để những thí sinh rớt Đại học lựa chọn.

Tham gia xét tuyển đợt bổ sung hoặc học bạ 

Nếu trong đợt 1 này, bạn trượt tất cả các nguyện vọng, bạn hoàn toàn có thể tham gia xét tuyển ĐH đợt bổ sung hoặc xét học bạ vào những trường còn đợt xét tuyển. Hiện tại đã có 1 vài trường thông báo xét bổ sung. 

Bộ GD&ĐT quy định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) đợt 2 không được thấp hơn đợt 1. Các ngành đều có điểm chuẩn bằng hoặc hơn trong đợt xét tuyển thứ 2. Tuy nhiên, thí sinh nên cân nhắc kỹ trước việc đợi xét bổ sung bởi các ngành thiếu chỉ tiêu xét bổ sung thường là những ngành kén thí sinh. Từng trường lại yêu cầu hồ sơ khác nhau trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thí sinh sẽ phải điền mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu riêng của từng trường. Các bạn theo dõi trên website của trường để hoàn thiện hồ sơ đúng yêu cầu.

Ngoài việc tham gia xét đợt bổ sung, thí sinh cũng có thể xét học bạ vào những trường vẫn còn thời gian nhận hồ sơ học bạ. 

Học và thi lại

Rớt ĐH năm nay không có nghĩa là bạn không được quyền thi tiếp vào năm sau. Năm tới, bạn có thể thi THPT quốc gia với tư cách thí sinh tự do và đăng ký những tổ hợp mà trường ĐH xét tuyển. Không giống thi lại tốt nghiệp, thường các trường ĐH không nhận kết quả bảo lưu điểm thi nên năm tới muốn vào ĐH, bạn sẽ thi các môn mà ngành đó yêu cầu. 

Chẳng hạn: Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của ĐH Văn hóa TP.HCM xét tuyển tổ hợp C00. Năm sau thi lại bạn chỉ cần thi 3 môn trong tổ hợp C00 mà thôi. 

Học Cao đẳng

Học Cao đẳng cũng là một sự lựa chọn không tồi dành cho những bạn trượt ĐH đợt 1. Các trường Cao đẳng thường chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là có thể theo học. Ở VN cũng có rất nhiều trường Cao đẳng chất lượng, đào tạo những ngành HOT và đang nhận hồ sơ nhập học. 

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển thẳng những thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký online TẠI ĐÂY

Đi du học

Với những gia đình có điều kiện, đi du học là gợi ý khá ổn. Tuy nhiên, nếu chỉ vì muốn "lấy le" với bạn bè mà ngay lập tức chọn bừa một trường nào đấy ở nước ngoài để đi du học thì bạn nên suy nghĩ lại. Trước mắt, bạn cần tập trung học ngoại ngữ và tìm hiểu cả những kỹ năng sống tại đất nước mà bạn định đi học. Nghiên cứu kỹ càng chọn một ngôi trường phù hợp vì đây sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời bạn. 

Học nghề

Nhiều bạn thường không thích học nghề, cho rằng việc này không có tương lai và thua kém với các bạn học Đại học. Nhưng đây lại là cách tốt giúp những bạn trượt ĐH tìm một ngành nghề để lo cho cuộc sống và tương lai.

Theo quy định thì dạy nghề hiện tại có 3 cấp độ đào tào là: Sơ cấp nghề, Trung cấp nghề và Cao đẳng nghề. Tùy từng cấp độ mà thời gian đào tạo khác nhau: Sơ cấp nghề khoảng từ 3 – 6 tháng, Trung cấp nghề là từ 1 – 2 năm và Cao đẳng nghề là từ 2 – 3 năm. Các trường dạy nghề sẽ do Bộ Lao động, thương binh và xã hội quản lý.

Để học nghề bạn chỉ cần tốt nghiệp THCS là đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển. Khi học nghề, bạn nên chú ý chọn các ngành nghề phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Sau khi học nghề xong, bạn cũng có thể học liên thông lên nếu muốn.

Hiện tại cũng có rất nhiều trung tâm, trường dạy nghề khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi chọn:

  • Tìm kiếm thông tin qua các website chính thức: Những trung tâm, trường dạy uy tín sẽ có những website chính thức rõ ràng, nêu rõ địa chỉ, ngành đào tạo...
  • Đến trực tiếp: Sau khi đã tìm hiểu trên website thì hãy đến trực tiếp cơ sở đào tạo để kiểm chứng những văn bằng, chứng chỉ xem có thật sự đúng với những gì mà nơi đó công bố hay không.

Đi làm

Nếu trượt ĐH, bạn có thể chuyển sang hướng mới như đi làm. Có rất nhiều công việc hiện nay chỉ cần những bạn có bằng tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên, do không có bằng cấp nên thường bạn sẽ làm những công việc chân tay và nhận những mức lương thấp. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, hãy cố gắng trau dồi và có thể kết hợp vừa đi làm vừa học để nâng cao kiến thức. Với cách này, bạn có thể tự mình kiếm được tiền và sống độc lập mà không phải nhờ đến sự giúp đỡ từ người thân.

Suzy

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật