CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Thiên tài sử học chia sẻ cách ghi nhớ lâu môn Lịch sử

Cập nhật: 12/02/2022

Các bạn thí sinh có thể tham khảo phương pháp ghi nhớ nhanh môn Lịch sử của Lê Nguyễn Phước Vinh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Lê Nguyễn Phước Vinh sinh năm 2005, là thành viên của "Siêu trí tuệ Việt Nam" được mệnh danh là thiên tài sử học khi sở hữu khối kiến thức lịch sử cực "khủng". Anh chàng gợi ý một số phương pháp học nhanh nhớ lâu môn Lịch sử như sau: 

Lập sơ đồ tư duy

Tất cả sự kiện lịch sử đều có mối liên kết với nhau về mặt thời gian và nội dung. Để thuận lợi cho việc ôn tập, các bạn có thể lập sơ đồ tư duy.

Để thực hiện được điều này cần nắm rõ thông tin nội dung, thời gian của sự kiện, sau đó liên kết chúng lại với nhau. Thứ tự liên kết là từ xa xưa cho đến những sự kiện lịch sử hiện đại. Việc hệ thống hóa bài học qua sơ đồ tư duy sẽ giúp quá trình ôn tập và ghi nhớ diễn ra nhanh và ngắn gọn.

Chia kiến thức thành các vấn đề nhỏ

Lê Nguyễn Phước Vinh thường chia kiến thức Lịch sử thành các vấn đề nhỏ. Đó có thể là một chương hoặc một chủ đề, từ đó chia ra nhiều nhánh phụ, nhánh con, có sự phân biệt rõ ràng giữa vấn đề này và vấn đề kia. Từ đó, sẽ ghi nhớ kiến thức theo từng từ khóa rồi tiến hành sắp xếp các kiến thức thành "từng chùm" sao cho khoa học và dễ nhớ.

Ví dụ với những trận đánh lịch sử, các bạn cần nắm vững thông tin của từng sự kiện, sau đó phân tách với nội dung: thời gian, nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm và tiến hành ghi nhớ.

Lê Nguyễn Phước Vinh

Xem phim, đọc truyện để ghi nhớ

Phước Vinh cũng gợi ý học sinh nên đổi mới phương pháp, kết hợp giữa giải trí và học tập để kiến thức đọng lại lâu hơn. Việc xem phim, đọc truyện liên quan đến kiến thức, sự kiện lịch sử là rất tốt. Bởi khi đó, mình sẽ có thêm thời gian để nghiên cứu, liên tưởng nội dung lịch sử thêm sống động. Lúc này, sự minh họa rõ nét sẽ khiến sự kiện và kiến thức đọng lại lâu hơn, đặc biệt có lợi cho quá trình ghi nhớ.

Dành thời gian ôn tập

Sau khi học bài xong cần kiểm tra và hệ thống hóa lại kiến thức bài học. Đây là bước vô cùng quan trọng để quá trình ghi nhớ diễn ra chính xác. Đặc biệt, cần ôn lại thông tin sau một khoảng thời gian nhất định.

"Các bạn có thể ôn luyện từng chủ đề nhất định theo thời gian. Ví dụ, 1 giờ, 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, tần suất có thể nhiều hơn nếu lượng thông tin lớn và đặc biệt quan trọng. Với lượng kiến thức nhỏ trong ngày thì ôn lại 1 tiếng 1 lần, nhiều hơn thì 1 ngày 1 lần" - Phước Vinh chia sẻ. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh Đại học từ năm 2024 17:02 08/03/2023 Cập nhật về chính sách cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực, thí sinh tham... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật