CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Giải đáp thắc mắc về kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội 2025

Cập nhật: 16/10/2024 icon

Tất cả các thắc mắc xoay quanh kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN sẽ được giải đáp bằng bài viết dưới đây. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Kỳ thi Đánh giá tư duy ĐH Bách khoa HN 2025

1. Ở trường không được học môn Vật Lý và môn Sinh học nhưng em muốn thi đánh giá tư duy thì liệu có phù hợp không?

Bài thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN có 3 phần, trong đó phần Tư duy khoa học/Giải quyết vấn đề bao gồm nhiều kiến thức, lĩnh vực. Những thí sinh không chọn môn Vật Lý, Sinh học ở cấp THPT có thể làm một số bài liên quan tới môn Lý, Sinh…. nhưng để làm được những câu hỏi này thí sinh vẫn cần phải có những kiến thức nền tảng. 

Hiện nay, theo chương trình mới, học sinh học những kiến thức cơ bản của những môn học như Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa,... cho đến hết lớp 9. Sau khi lên THPT, học sinh sẽ chọn các môn học khác nhau tùy theo mục tiêu của mình. Mặc dù vậy, chỉ cần với những nền tảng đã được trang bị từ cấp THCS, kết hợp với nội dung của câu hỏi, thí sinh vẫn có thể hoàn thành các nội dung được yêu cầu.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần tìm hiểu thêm một số kiến thức được cập nhật trên báo đài về vật lý mới, hạt nhân mới,… mà không cần phải học trên chương trình phổ thông. Không chỉ vậy, những tài liệu về tạp chí Khoa học, video giới thiệu về khoa học, công nghệ cũng là những nội dung thí sinh có thể tham khảo, để trang bị một số kiến thức nhằm bổ trợ làm bài.

Vì vậy, thí sinh vẫn có thể căn nhắc thi Đánh giá tư duy để phục vụ nhu cầu của mình. Tuy nhiên, thí sinh cần nắm chắc kiến thức nền tảng và có thể thử làm một số bài thi, đọc thêm tài liệu để đưa ra quyết định phù hợp. 

2. Kiến thức trong những đợt thi sớm sẽ là kiến thức cả năm lớp 12 hay được giới hạn cho đến lúc đợt thi được diễn ra?

Kỳ thi đánh giá tư duy có đối tượng dự thi là học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Cấu trúc dựa trên toàn bộ nền tảng trong sách giáo khoa, đặc biệt từ năm 2025, tập trung toàn bộ kiến thức trong chương trình sách giáo khoa 2018. Vì thế, nội dung của bài thi sẽ không được hạn chế. Ví dụ: Nếu thi sinh thi vào tháng 2 thì vẫn có thể sẽ thi vào những nội dung mà thí sinh chưa học đến, sẽ không có giới hạn cho phần a, phần b,...

Ngoài ra, các trường học bộ SGK khác nhau thì phân bố chương trình có thể không giống nhau. Vì vây, thí sinh không nên lo lắng về việc kiến thức trong sách có hay không mà hãy trang bị thật tốt kiến thức căn bản. Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội có sự điều chỉnh về thời gian tổ chức thi, dự kiến sẽ tổ chức muộn hơn, vào học kì 2, khi thí sinh đã được trang bị phần lớn kiến thức để thể hiện tốt nhất trong bài thi.

3. Phần thi có những bài ngoài chương trình sách giáo khoa, vận dụng thực tế, vậy năm nay có thi những phần sách giáo khoa đã bỏ như số phức, hình đa diện, … không ạ?

Những nội dung đã được cắt khỏi chương trình sách giáo khoa khả năng cao không có trong bài thi đánh giá tư duy năm 2025 bởi các câu hỏi vẫn sẽ phụ thuộc khung chương trình GDPT 2018. Với mức độ khó thấp, câu hỏi ở phần thi đánh giá tư duy đọc hiểu sẽ không bị ảnh hưởng gì, tuy nhiên những câu hỏi ở phần toán và khoa học thì sẽ có chút ảnh hưởng theo chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, với những nội dung ở mức độ khó cao hơn thì có thể sẽ có những kiến thức nằm trong phần giảm tải. Ví dụ: Những câu hỏi về “gửi tiền ở ngân hàng”, không có trong chương trình GDPT 2018, tuy nhiên, học sinh cần tư duy để áp dụng các kiến thức cơ bản như cấp số nhân, tổng của cấp số nhân,… để có thể giải quyết bài toán. Những bài toán này sẽ đo lường được khả năng tư duy, vận dụng, giải quyết vấn đề của thí sinh rất tốt.

4. Phần giải quyết vấn đề của kì thi ĐGNL HCM (APT) và tư duy khoa học ĐGTD (TSA) khác nhau như thế nào?

 

Phần giải quyết vấn đề APT

Phần giải quyết vấn đề TSA

Nội dung

5 phần liên quan đến 5 môn học

Đặt thí sinh vào các tình huống có vấn đề, để thí sinh giải quyết vấn đề

Dạng thức câu hỏi

Câu hỏi 1 đáp án đúng

Chọn 1 đáp án đúng, chọn nhiều đáp án đúng, kéo thả, đúng sai, điền khuyết,…

Hình thức thi

Thi trên giấy

Làm bài thi trên máy

Số lượng thí sinh tham gia mỗi đợt thi

Có rất đông thí sinh dự thi

Do khả năng đáp ứng về máy, cơ sở vật chất,… chỉ ở mức độ khiêm tốn, nên tối đa 7.000 - 8.000 thí sinh tham gia trong 1 kíp

5. Nếu làm câu sai thì có bị trừ bớt điểm trong bài không?

Trong bài thi ĐGTD của Đại học Bách khoa, những câu hỏi thí sinh trả lời sai sẽ không bị trừ điểm.

Ngoài ra, có những thí sinh thắc mắc là thời gian làm bài có ảnh hưởng đến điểm thi không? Vì vậy, chúng tôi khẳng định rằng thời gian làm bài không ảnh hưởng đến kết quả bài thi, nếu thí sinh làm bài chậm thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian trả lời những câu hỏi còn lại.

6. Có thể xét điểm đánh giá tư duy vào ngành mà không cần xét tổ hợp được không?

Việc xét tuyển điểm phụ thuộc vào đề án tuyển sinh của các trường, với Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm thi đánh giá tư duy không phụ thuộc vào tổ hợp nào mà chỉ cần thí sinh đủ điểm thì có thể xét tuyển vào 64 ngành của trường.

Điều này phụ thuộc vào từng trường, có thể có những trường xét kết hợp (sử dụng điểm TSA kết hợp với chứng chỉ IELTS), hoặc những khối ngành có yêu cầu về điểm thi THPT (ngành sư phạm và giáo dục sẽ có những quy định về điểm sàn, điểm thi),… Vì vậy, thí sinh cần phải chú ý đến đề án của trường mà thí sinh mong muốn xét tuyển, đặc biệt là những trường sử dụng kết quả kỳ thi ĐGTD. Tuy nhiên, đa phần các trường sử dụng kết quả TSA đều thấy sự phù hợp của nội dung bài thi, chất lượng đánh giá của kỳ thi với chương trình đào tạo ở đại học, nên trường chỉ xét dựa trên điểm đánh giá tư duy mà không yêu cầu các yếu tố về tổ hợp khác.

7. Em cần chuẩn bị gì để có thể đối mặt với kì thi Đánh giá tư duy trong chương trình mới?

Thí sinh có thể truy cập những kênh thông tin cập nhật về kỳ thi ĐGTD trên nền tảng facebook, tiktok, website của các trường,…. Những thông tin được cập nhật trên các kênh này hoàn toàn có thể sử dụng để tham khảo được. Và thí sinh cần phải biết những thông tin này càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, thí sinh có thể ứng phó được với hầu hết các kỳ thi nếu thí sinh có nền tảng tốt. Lưu ý, khi thí sinh tìm kiếm thông tin, ngoài những kênh bị động thì thí sinh có thể tìm kiếm trên những kênh chính thống. Chẳng hạn như thí sinh có thể lên website của ĐHBK, làm thử 1 đề thi. Khi này, từ chính trải nghiệm của mình, thí sinh sẽ có những cảm nhận ban đầu của bản thân. Sau đó, chính thí sinh cũng sẽ tìm được cách để vượt qua được cảm nhận ban đầu đó. Hoặc thí sinh có thể lên website của trường mình muốn đỗ, để xem trường đó sử dụng kết quả của những kì thi nào để xét tuyển, có kì thi đánh giá tư duy hay không? Ngưỡng điểm của điểm đánh giá tư duy năm ngoái là bao nhiêu? Cần làm như thế nào để đạt được ngưỡng điểm này?...

Trên đây đều là những cách mà thí sinh có thể sử dụng để “đối mặt” với kì thi mới, chương trình mới

Xem thêm: 

Theo TS247

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... [CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch] Chắc suất Cử nhân Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT 2024 16:14 08/06/2024 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang là địa chỉ đào tạo nhóm ngành Y Dược tại khu vực Tp.... Trường ĐH lớn tiếp theo thông tin về phương án tuyển sinh 2025 23:52 14/10/2024 Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa đưa ra thông báo tuyển sinh đầu tiên cho phương án tuyển... Lưu ý vàng để sinh viên trải qua kỳ học quân sự hiệu quả 18:27 10/10/2024 Trường ĐH nào cũng sẽ yêu cầu sinh viên học quân sự. Tùy từng trường mà sinh viên sẽ học ngay tại... 7 sai lầm khiến sinh viên dễ lâm vào cảnh cháy túi, nợ nần 17:47 05/10/2022 Sinh viên năm nhất khi mới vào ĐH, lần đầu tiên sống xa gia đình nên thường mắc không ít sai lầm... Lộ trình 4 năm Đại học cho sinh viên 16:08 20/09/2023 Bốn năm Đại học là quãng thời gian rất quan trọng để bạn trau dồi bản thân cũng như các kỹ năng.... 3 ngành nghề triển vọng, khát nhân lực của nước ta: Có ngành lương hơn 100 triệu/tháng 19:24 26/09/2024 Hiện tại nước ta đang có 3 ngành ngày càng khát nhân lực, đòi hỏi những người có trình độ chuyên...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật