CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Chuyên gia dự báo điểm chuẩn 2022: Dự đoán các ngành HOT trường TOP sẽ bằng điểm 2021

Cập nhật: 11/07/2022

Đề thi tốt nghiệp THPT 2022 được đánh giá có tính phân loại hơn so với đề thi năm ngoái. Tuy nhiên các chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn vào các trường đại học top đầu không biến động nhiều.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí . 

Đánh giá tổng quan về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM), cho rằng với năm bài thi, nội dung đề ở 9 môn thi đều cơ bản để xét tốt nghiệp THPT. Những phần để phân hóa năng lực thí sinh, xét tuyển ĐH cũng không quá khó hay đánh đố học sinh. Phổ điểm năm nay sẽ dao động nhiều từ 5 - 6,5. Những thí sinh học chuyên hoặc học có đầu tư và nghiêm túc sẽ đạt điểm 9, 10. 

Theo ông Phú, năm 2022, các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, riêng phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ ở mức trung bình, thậm chí xét dưới 50% chỉ tiêu ở nhiều trường. Không ít thí sinh đi thi với tâm thế chỉ cần đậu tốt nghiệp vì đã có suất vào ĐH bằng những phương thức khác. Điều này khả năng càng đẩy điểm chuẩn ĐH tăng lên rất cao.

Điều thí sinh cần quan tâm là xem xét đến chỉ tiêu của từng ngành và số lượng hồ sơ nộp vào ngành đó để có những chiến thuật điều chỉnh nguyện vọng thông minh.

Hầu hết giáo viên THPT đều đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT 2022 có độ phân hóa cao hơn năm trước, phù hợp với mục tiêu xét tuyển đại học. Tuy nhiên các chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn vào các trường đại học top đầu không biến động nhiều.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, dự báo điểm chuẩn năm 2022 sẽ không tăng so với năm 2021: "Năm nay, các trường đại học có rất nhiều phương thức tuyển sinh. Theo đó, việc sử dụng kết quả điểm thi các tổ hợp để xét tuyển vẫn là chủ yếu. Nhưng với các trường top đầu, các ngành hot sẽ không có nhiều biến động - tăng không nhiều và giảm không đáng kể. Vì vậy, các em có thể sử dụng điểm chuẩn của năm 2021 để tham chiếu và dự đoán được". 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, với thực tế đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022, dự báo chỉ môn Ngoại ngữ có số lượng điểm 9-10 ít hơn năm ngoái. Trong khi đó các môn còn lại như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Địa... số thí sinh có mức điểm giỏi khả năng cao sẽ bằng hoặc ít hơn năm ngoái, nhưng không đáng kể.

"Theo tôi đánh giá, tổng số thí sinh tổ hợp A01 đạt điểm 26-30 sẽ giảm, còn các tổ hợp A00, C00, D01... sẽ xấp xỉ năm trước. Nhiều khả năng điểm chuẩn vào các ngành hot của các trường top trên sẽ bằng điểm chuẩn năm 2021, trừ tổ hợp A01 có thể giảm 0,25 - 0,5 điểm" - PGS Dũng dự báo.

Trong khi đó, ThS Nguyễn Anh Vũ - trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cho rằng với những dự đoán phổ điểm, để đạt điểm 7-8 không khó, nhưng điểm 9-10 sẽ ít hơn năm trước. Như vậy, điểm chuẩn các trường tốp dưới và tốp giữa sẽ không thay đổi nhiều.

"Trong khi các năm trước, thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ THPT hay xét điểm thi đánh giá năng lực có thể xác nhận nhập học luôn, không đăng ký xét tuyển bằng điểm thi THPT nữa. Nhưng năm nay các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển các phương thức khác vẫn được đăng ký xét tuyển bằng điểm thi THPT. Do vậy, dù một số trường có giảm chỉ tiêu xét điểm thi THPT nhưng chắc chắn số thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức này sẽ tăng. Do vậy, dự báo điểm chuẩn vào các trường tốp trên có thể như năm trước hoặc giảm nhẹ một chút ở vài ngành", ông Vũ nói. 

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng cho rằng dù đề thi phân hóa tốt nhưng những thí sinh giỏi, những ngành "hot", trường "hot" vẫn lấy điểm cao. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật