Sau khi nhiều trường ĐH công bố phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2022, không ít thí sinh hoang mang khi những phương án xét tuyển sử dụng chứng chỉ này ngày càng gia tăng.
Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. |
Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2022. Trong đó, theo xu hướng chung, đa phần các trường đều có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm căn cứ hoặc ưu tiên xét tuyển. Nhiều thí sinh và phụ huynh bày tỏ lo lắng liệu cơ hội vào đại học có sụt giảm khi các trường có điều chỉnh như vậy hay không.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho hay các thí sinh không hề bị mất cơ hội vào đại học đúng với năng lực của mình. Bà Thủy cho rằng trong năm 2022, với tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể chưa được khống chế hoàn toàn (chưa thuận lợi để tổ chức thi riêng và thi Đánh giá năng lực một cách phổ biến), thì tỉ lệ nhập học đối với các phương thức vẫn có thể tương tự và ổn định như giai đoạn 2020-2021.
“Qua thống kê tổng chỉ tiêu mà các trường xác định, cũng như con số nhập học thực tế trong năm 2021, 90% thí sinh nhập học theo 1 trong 2 phương thức: sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ. Các thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác tổng số chưa đến 10%. Như vậy, 2 năm vừa qua, xu thế đó gần như không có thay đổi nhiều. Có thể nói, tỉ trọng xét tuyển bằng các phương thức khác là không cao so với tổng thể”, bà Thủy nói.
Vụ trưởng Vũ Giáo dục Đại học nhận định một số trường ĐH top đầu hay các trường có những chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng Tiếng Anh thì việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều hoàn toàn hợp lý và bình thường, bởi có tính hội nhập quốc tế.
Tiêu chí về IELTS, TOEFL cũng không phải là tiêu chí duy nhất, mà các trường còn căn cứ kết hợp cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Chưa kể, cũng chỉ một phần nhỏ chỉ tiêu là được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.
Về việc thí sinh lo ngại khó cạnh tranh khi không có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, bà Thủy cho rằng nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực của thí sinh, trong bối cảnh cạnh tranh với các thí sinh khác có cùng nguyện vọng.
Đến thời điểm này, các trường vẫn đều sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Do đó, nếu có năng lực và đủ quyết tâm, ôn tập tốt, tinh thần vững vàng, thí sinh vẫn hoàn toàn có thể trúng tuyển, không hề mất cơ hội. Nếu xác định mục tiêu phù hợp năng lực và nỗ lực hết mình thì tôi cho rằng các em không mất cơ hội vào đại học mà mình yêu thích.
Trong năm đại dịch, nhiều thí sinh cũng tập trung ôn thi IELTS, TOEFL nhưng không thực hiện được mục tiêu chính là du học nên đành dùng kết quả đó để đăng ký nhập học vào các trường trong nước. Điều này có thể dẫn tới việc thí sinh sử dụng chứng chỉ này để đăng ký xét tuyển cao hơn một chút so với trước. Nhưng số chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL,... không quá nhiều và chủ yếu là dành cho các ngành/chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bởi lẽ, khi không có khả năng tiếng Anh tốt thì các thí sinh cũng khó có thể học tốt hay theo kịp chương trình đào tạo.
Bà Thủy cho rằng, với xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học hiện nay, với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ cao cho công dân toàn cầu, thì việc các trường đại học (nhất là các trường hàng đầu) sử dụng các tiêu chí chuẩn hóa quốc tế, được công nhận rộng rãi trên thế giới (như SAT, ACT, IELTS…) để tuyển sinh cũng là điều dễ hiểu và đáng được ghi nhận.
Từ phía Bộ GD-ĐT, bà Thủy cho hay, Bộ cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh thì cần đảm bảo sự ổn định, tránh việc gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh.
Xem thêm: |
Jennie
Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước.
Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.
Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.