Trong học tập và công việc, thuyết trình là một hoạt động quan trọng, giúp người nghe hiểu được vấn đề đang nói đến. Tuy nhiên hiện nay không phải ai cũng nắm rõ được các kỹ năng để kiến bài thuyết trình trở nên thành công.
Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/) để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. |
Ngôn ngữ cơ thể như cử chỉ tay, tư thế, biểu cảm khuôn mặt và giao tiếp bằng mắt sẽ giúp bài thuyết trình trở nên có hồn hơn rất nhiều. Một số nguyên tắc mà bạn có thể tham khảo khi thuyết trình như không khoanh tay trước ngực, không để tay trong túi, không chuyển động chân quá nhiều, không lảng tránh ánh mắt của người khác... Khi giao tiếp bằng mắt, bạn cần duy trì ánh mắt trong khoảng 3-5 giây với từng người hoặc từng nhóm nhỏ trong phòng.
Cử chỉ tay cũng rất quan trọng. Cử chỉ tay cần phải đồng bộ với lời nói và được thực hiện một cách tự nhiên, không quá cứng nhắc hoặc lạm dụng. Tư thế đứng cần thẳng lưng không chỉ giúp bạn kiểm soát sân khấu mà còn mang lại cảm giác vững vàng cho người xem khác. Ngược lại, tư thế gù lưng hay thiếu ổn định sẽ khiến người nghe nghi ngờ về sự tự tin của bạn.
Để có kỹ năng viết bảng hiệu quả khi thuyết trình, bạn cần đảm bảo nội dung viết rõ ràng, súc tích, bố cục khoa học và có thể nhìn thấy từ xa. Bên cạnh đó, kỹ năng này bao gồm việc chuẩn bị trước bảng, vẽ hình đơn giản, đứng đúng tư thế, và viết kết hợp với diễn giải để giữ sự tương tác với khán giả.
Thông thường chúng ta hay soạn sẵn nội dung của bài thuyết trình và học thuộc nó trong lúc luyện tập. Cách này tưởng chừng như hiệu quả nhưng lại rất dễ khiến ta rơi vào tình trạng học vẹt và thiếu đi sự tự nhiên, thậm chí là mất đi sự liên kết với người nghe. Soạn nội dung trước là cần thiết nhưng hãy ghi chú những ý chính ra một tờ giấy và tập nói theo những ý đó. Một khi đã thực sự hiểu vấn đề, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn là việc học thuộc từng câu từng chữ một cách máy móc.
Thay vì cầm cả một kịch bản hoàn chỉnh, hãy chỉ mang theo tấm giấy ghi chú. Việc nói chính xác từng từ một như trong kịch bản là không cần thiết, hãy nói như bạn đang chia sẻ một điều gì đó rất thú vị, người nghe từ đó cũng hứng thú hơn.
Có nhiều cách giao lưu với lớp, tăng tương tác trong quá trình thuyết trình. Chẳng hạn, bạn có thể chọn người tương tác ngẫu nhiên, chơi trò tam sao thất bản. Sau phần thuyết trình, các trò chơi ôn tập lại nội dung theo dạng trắc nghiệm sẽ giúp bạn ghi điểm. Hãy thử rủ lớp chơi Kahoot hoặc Quizizz.
Quizizz bao gồm 5 loại câu hỏi khác nhau là trắc nghiệm, hộp kiểm, bình chọn, điền vào chỗ trống và câu hỏi mở. Kahoot là phần mềm hỗ trợ tạo câu hỏi trắc nghiệm có thể thêm hình ảnh, âm thanh để câu hỏi thêm phần sinh động. Blooket là một trang web tạo trò chơi giải đố với các nhân vật đồ họa siêu đáng yêu. Người dùng tham gia bằng cách nhập mã trên web. Sau đó bạn trả lời các câu hỏi trong thời gian cho phép bằng thiết bị di động. Các bạn có thể tham gia theo đội hoặc cá nhân. Bạn nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ thắng.
Trước hết, để tạo được ấn tượng đầu tiên với đám đông, với người nghe thì bạn cần phải có phong thái tự tin, thoải mái. Giọng nói dễ nghe, rõ ràng, tốc độ vừa phải và sử dụng thêm cả ngôn ngữ hình thể. Đó là kỹ năng thuyết trình tốt.
Xem thêm: |
WY
Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước.
Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.
Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.