CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

5 nhóm ngành dự báo sẽ cực HOT trong vòng vài năm tới

Cập nhật: 07/10/2022

Thị trường lao động luôn biến đổi, đặc biệt trong nền kinh tế gắn liền với công nghệ và trí tuệ nhân tạo như hiện nay. Các bạn trẻ có thể tham khảo 5 ngành nghề hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng trong 5 năm tới dưới đây. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

Lĩnh vực tâm lý

Cuộc sống càng hiện tại càng khiến con người có nhiều áp lực hơn với xã hội. Theo khảo sát thì trung bình trên thế giới cứ 4 người sẽ có 1 người gặp vấn đề về tâm lý. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, sức khỏe tinh thần, tâm lý con người cũng được quan tâm nhiều hơn và trở nên cần thiết. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý dự báo sẽ ngày càng được chú trọng nhiều trong tương lai. 

Bên cạnh đó, ngành tâm lý không phải là ngành nghề có thể tự động hóa. Đó là lý do theo dự đoán từ năm 2018 đến năm 2028, tỷ lệ tăng trưởng dự kiến của ngành là 22%, tập trung vào các mảng rối loạn hành vi lo âu và tư vấn sức khỏe tâm thần. Nhu cầu nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên.

Với ngành tâm lý học, bạn có thể tham khảo các trường ĐH đào tạo ngành này như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Lao động – Xã hội Hà Nội, Đại học Công nghệ, ĐH Hoa Sen, ĐH Kinh tế Tài chính, ĐH Sư phạm TP.HCM... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể công tác tại nhiều cơ quan, đoàn thể như: 

  • Làm việc tại các trường học với vị trí phụ trách tâm lý học đường, hỗ trợ giáo viên, cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
  • Làm việc tại các bệnh viện tâm thần, các trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý
  • Làm việc tại các trung tâm tư vấn, trực các đường dây nóng, tổ chức phi chính phủ
  • Làm việc ở các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng
  • Làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty truyền thông,...

Lĩnh vực an ninh mạng

Tin tặc làm lộ thông tin cá nhân và công ty để trục lợi về tài sản và cả tinh thần. An ninh mạng hiểu đơn giản là hoạt động bảo vệ máy chủ, các thiết bị di động, hệ thống điện tử, mạng và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm, trộm cắp thông tin bảo mật. 

Theo số liệu thực tế, các vị trí công việc bảo vệ an ninh mạng trên toàn thế giới chưa được “lấp đầy” ước tính lên đến hàng triệu, do sự khan hiếm nhân lực có trình độ đạt yêu cầu. Điều này chứng minh an ninh mạng là lĩnh vực đang được săn đón, vô vàn tiềm năng phát triển trong tương lai và thu nhập cao.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này rất rộng mở, vì hệ thống này đang thiếu nguồn nhân lực trên thị trường. Sinh viên sẽ có các kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng để tham gia vào các vị trí nghề nghiệp an ninh mạng như:

  • Bảo mật cơ sở dữ liệu, an ninh mạng
  • Kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin
  • Chuyên viên công nghệ thông tin
  • Kỹ sư mạng
  • Phân tích an ninh mạng
  • Kiểm tra xâm nhập
  • Chuyên viên quản trị hệ thống
  • Tư vấn an ninh
  • Phân tích pháp y máy tính – điều tra số
  • Kỹ sư bảo mật
  • Chuyên viên phản hồi sự cố
  • Lập trình viên phát triển phần mềm bảo mật
  • Chuyên viên kiểm tra thâm nhập
  • Kiến trúc sư bảo mật
  • Quản trị viên hệ thống an ninh
  • Giám đốc thông tin an ninh

Cách tốt nhất để bắt đầu trong lĩnh vực an ninh mạng là sở hữu tấm bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin hoặc những khóa học trong lĩnh vực liên quan. Một số trường Đại học đào tạo lĩnh vực này như: Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Bách Khoa,…

Lĩnh vực phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu (Data Analytics) là ngành lớn thuộc Khoa học dữ liệu. Không chỉ trong các công ty công nghệ, dữ liệu còn đóng vai trò quan trọng trong cả lĩnh vực y tế, tài chính. Nhờ có sự phân tích đúng đắn mà các tổ chức có bước đi kịp thời, hiệu quả trong công việc. Đây là ngành được đánh giá là có nhu cầu lớn trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Trong ngành này các dữ liệu sẽ được phân tích sâu ở dạng đồ thị, bảng tính hay báo cáo. Sau đó, các dữ liệu này sẽ được dùng để xác định xu hướng, tạo mô hình dự đoán tương lai và đưa ra các quyết định kinh doanh.

Nhiều sinh viên vẫn lầm tưởng rằng cơ hội khi tốt nghiệp ngành Phân tích dữ liệu chỉ có thể là Chuyên gia phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, sự thật là các sinh viên ra trường với tấm bằng Phân tích dữ liệu sẽ có nhiều hơn một vị trí việc làm tiềm năng như Chuyên gia phân tích trí tuệ doanh nghiệp, Chuyên gia phân tích dữ liệu, Kỹ sư khoa học dữ liệu, Chuyên gia phân tích định lượng... Sinh viên mới ra trường, mức lương bạn nhận được sẽ giao động từ 10,000,000 – 15,000,000 VNĐ/tháng. Sau khi có kinh nghiệm, bạn có thể nhận được mức lương 1,000 – 1,500 USD/tháng. 

Để làm việc trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, bạn có thể theo học chuyên ngành khoa học máy tính, hệ thống thông tin hoặc công nghệ thông tin. Một số trường Đại học đào tạo lĩnh vực này như: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Bách Khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM)... 

Lĩnh vực thú y

Nếu bạn là người yêu động vật và nắm bắt xu thế công việc tương lai thì thú y cũng là ngành lý tưởng cho bạn. Có một xu hướng ở các nước phương Tây đã du nhập và phát triển mạnh ở Việt Nam là người ta xem trọng vật nuôi. 

Để trở thành bác sĩ thú y, bạn cần có bằng cấp trong lĩnh vực: Sinh học, động vật học. Một số trường Đại học đào tạo lĩnh vực này như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Nông lâm TP. HCM,…

Để có thể theo học ngành Thú y, người học cần có một số tố chất sau:

  • Yêu thích đông vật, thiên nhiên và môi trường;
  • Thích chăm sóc vật nuôi;
  • Thích xem chương trình, thông tin về thế giới tự nhiên;
  • Học tốt các môn thuộc khoa học tự nhiên như sinh, hóa, địa;
  • Có tư duy logic và trí thông minh;
  • Ham học hỏi và tìm tòi những cái mới.

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật