CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Tân sinh viên: Nên ở ký túc xá hay nhà trọ?

Cập nhật: 29/08/2019 icon

Với các bạn tân sinh viên, việc lựa chọn nơi ở để học tập suốt những năm tháng Đại học là điều rất quan trọng. Và câu hỏi nên ở ký túc xá hay nhà trọ luôn khiến nhiều bạn đau đầu. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của ký túc xá cũng như nhà trọ để các bạn so sánh, đưa ra được quyết định hợp lý.

  Ký túc xá Nhà trọ
Ưu điểm

Gần trường, đến trường nhanh và tiện

Hầu hết các trường ĐH đều có ký túc xá và đa phần đều nằm ngay sát trường như ĐH Thương mại, ĐH Văn hóa Hà Nội... nên việc đến trường chỉ trong tích tắc. Vì thế khi đến trường, bạn không phải lo việc tắc đường, kẹt xe, mệt mỏi, xa xôi... 

Tuy nhiên, vẫn có những trường cũng có khu ký túc xá nằm cách xa trường chừng hơn 1km như ĐH Giao thông vận tải, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội... nên bạn cần chú ý. 

Được nấu ăn, tự do nấu món mình muốn, tiết kiệm tiền ăn

Ở trọ ngoài, sinh viên sẽ được tự do nấu ăn, bất kể món gì mình thích. Bạn có thể nấu chung với bạn cùng phòng, từ đó, tiết kiệm tiền ăn đáng kể so với ăn ngoài hay ăn một mình.

Giá phòng rẻ

Ở ký túc xá giá phòng thường rẻ hơn so với ở nhà trọ, khoảng 400 nghìn đồng/tháng. 

Tự do, không đông đúc, chật chội

Bạn muốn làm gì thì làm mà không cần tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt của ký túc xá như không cho người lạ vào phòng, không về quá trễ... Ngoài ra, ở trọ cũng ít người hơn so với ký túc xá nên bạn sẽ cảm thấy tự do, có không gian riêng hơn. 

Tiện lợi trong việc trao đổi, giao lưu học tập

Đây cũng là một ưu điểm nổi bật của việc ở ký túc xá.  Do ở ngay trong trường nên dễ dàng tham gia vào các hoạt động giúp tăng khả năng giao tiếp, các mối quan hệ, các kĩ năng cần thiết qua các hoạt động như: Sinh nhật bạn bè (cả của mình), sinh hoạt câu lạc bộ, hội đồng hương, nhóm học tập…

Giờ giấc đi lại thoải mái

Bạn có thể tìm các nhà trọ không chung chủ, giờ giấc tự do nên dù bạn về trễ cũng không nơm nớp lo bị khóa cửa.

Dễ nắm bắt được các thông tin cần thiết của lớp, khoa, trường 

Không lo mất đồ

Ở trọ ít người hơn nên cũng không lo bị "trôm" đồ như ở ký túc xá.

Nhược điểm Không được nấu ăn nên sinh viên phải ăn ngoài hoặc ở canteen trường, nhiều khi tốn tiền mà lại không đảm bảo vệ sinh Tốn tiền phòng trọ. Những phòng quá rẻ thì an ninh không đảm bảo lại kém chất lượng. Phòng đắt thì tốn kém. 
Dễ bị mất đồ Không được đông vui như ở ký túc xá vì hầu hết mỗi phòng chỉ tầm 2-3 người.
Bị ràng buộc về thời gian, quy định Nhiều nơi chủ trọ khó tính, khiến người thuê cũng mệt mỏi.
Ít không gian riêng tư vì quá đông người ở cùng Ngoài tiền phòng còn là tiền điện, nước, tiền vệ sinh... đắt đỏ. Giá điện thường bị "hét" tầm 4-4,5 nghìn đông/số, nước 25-30 nghìn đồng/khối.
Phải điều tiết bản thân, nhường nhịn nhau để không xảy ra tranh cãi  
Dễ bị mất nước
Nhà vệ sinh, nhà tắm thường không sạch sẽ
Mùa hè nóng bức vì không có điều hòa
Nhiều khi phải xếp hàng đến lượt tắm, đi vệ sinh

 

Xem thêm: 

Suzy

Tin tức liên quan

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường Đại học hiện nay 16:44 27/12/2023 Đầu ra Tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc tại các trường ĐH hiện nay. Mỗi trường lại... Cách quản lý tiền, tiết kiệm tiền cho sinh viên năm nhất 10:27 30/09/2022 Lên ĐH, các sinh viên đa phần được được cho một khoản tiền để chi tiêu trong tháng. Tuy nhiên,... 2.000 sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc nhưng chỉ 100 người thực chất 18:03 06/11/2023 Tại hội thảo Giáo dục 2023, một đại diện Tập đoàn Viettel đề nghị các trường ĐH xem lại chính... 9 trường ĐH đạt doanh thu nghìn tỷ, cao nhất là một trường với 1.758 tỷ đồng 17:27 04/11/2023 Trong số các trường ĐH đã công khai thông tin tài chính năm 2022 trên trang web, có nhiều trường... Cảnh báo tình trạng lừa đảo trực tuyến với học sinh, sinh viên 09:43 04/11/2023 Trong xu thế phát triển internet hiện nay, ngoài các tác động tích cực, không gian mạng cũng có... Sinh viên được vay tối đa bao nhiêu tiền để đi học? 16:13 10/10/2022 Theo học ĐH không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn.... Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường ĐH: Có trường kỷ lục được nghỉ cả tháng 11:51 02/11/2023 Nhiều trường Đại học đã công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới sinh viên, học viên. Đa...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật