CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Sinh viên năm nhất than thở học ĐH mệt mỏi, muốn buông xuông, các anh chị đi trước bức xúc khuyên răn

Cập nhật: 16/10/2019 icon

Trải lòng chuyện học ĐH gặp quá nhiều áp lực và mệt mỏi, nhiều anh chị đi trước lên tiếng khuyên nhủ sinh viên năm nhất. 

Trên trang Bách Kinh Xây Confession, dòng tâm sự của một sinh viên năm nhất về cuộc sống khi lên Đại học thu hút sự chú ý. Bạn này cho biết dù mới học được hơn 1 tháng nhưng cảm thấy rất chán nản và stress. Dù đỗ được vào ngôi trường mình thần tượng nhưng không thể học ngành yêu thích nên đã chấp nhận học một ngành khác trong trường này. 

Nhưng rồi sau hơn 1 tháng đi học và cố gắng thích nghi với mọi thứ, bạn này dần nhận ra kể cả có học trong môi trường mình yêu thích nhưng lại không được học ngành mình đam mê thì mọi thứ suy cho cùng vẫn chẳng có nghĩa lý gì. 

"Mỗi ngày đi học đối với em thật sự vô cùng áp lực. Dù đã cố gắng nghe giảng, cố nhồi nhét mọi thứ nhưng đầu óc em lúc nào cũng mông lung không hiểu mình đang học cái gì, học cái này để làm gì, càng học mà em càng phát nản. Có những ngày về đến phòng em chỉ biết khóc vì chẳng hiểu học cái này thì liệu sau này sẽ làm gì, sau này có qua môn được không, em cảm giác như mình bị stress nặng và nhiều lúc trong đầu chỉ nghĩ đến chuyện buông xuôi tất cả", bạn sinh viên kể. 

Không chỉ chuyện trường lớp, cuộc sống xa nhà, xa bố mẹ cũng khiến bạn này cảm thấy không hề ổn. Có vài lần gọi điện về cho bố mẹ, bạn kể chỉ muốn được gào lên 1 trận, muốn kể hết tất cả cho nhẹ lòng. Nhưng nghĩ đến việc chỉ làm bố mẹ thêm mất công lo lắng nên lại thôi. 

"Môi trường trên này cũng có nhiều khác biệt quá. Đôi lúc những người bạn đại học lại khiến em có cảm giác xa lạ. Chỉ riêng việc mỗi lần mở mồm ra đã bị các bạn cười cợt, coi như trò tấu hài chỉ vì chất giọng quê đặc sệt của mình đã làm em thấy tự ti x3000 mỗi lần giao tiếp. Em cũng cảm tưởng các bạn chẳng mấy cởi mở, hoà đồng cho lắm. Trên lớp thì stress với đống kiến thức, với bầu không khí xung quanh. Về tới phòng trọ lại chỉ lủi thủi 1 mình càng khiến em có những ý nghĩ khá tiêu cực.

Giờ đây em cũng chẳng biết phải lựa chọn hướng đi như nào cho đúng nữa? Nếu tiếp tục học thì chẳng biết tương lai sẽ đến đâu. Nghỉ giữa chừng thì lại nghĩ thương bố mẹ mất bao công sức cho ăn học, rồi còn cả công mình học hành thi cử cả năm trời. Còn bảo em tầm này nghỉ ở nhà ôn tiếp rồi năm sau thi lại thì chắc chắn em cũng chẳng đủ tự tin", lời tâm sự từ bạn sinh viên năm nhất. 

Ảnh minh họa

Cuối cùng, bạn này mong muốn: "Liệu các anh chị đi trước có thể cho em 1 lời khuyên được không ạ?". Ngay lập tức, rất nhiều các sinh viên khóa trên và cả những người đi làm đưa ra lời khuyên tới đàn em.

Tài khoản T.T bình luận: "Bây giờ cũng 17 18 tuổi rồi, em phải có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Có thể học kì đầu sẽ rất vất vả với em nhưng nếu em cố gắng tìm hiểu từng chút một về ngành mình đang học thì các kì sau em không bị quá áp lực. Chị cũng đang học một ngành mà trước đây mình không hề biết cũng như không hề tìm hiểu một chút nào, có vài lần nghĩ đến chuyện bỏ giữa chừng nhưng lại nghĩ đến trách nhiệm với gia đình, đã chọn rồi thì thay vì bỏ giữa chừng hãy thử "yêu" nó xem sao. Còn nếu em muốn đi theo đam mê của mình thì hãy suy nghĩ thật chín chắn. Hy vọng em sẽ tìm được hướng đi đúng cho bản thân".

Bạn N.H cho rằng: "Cho dù em có học được ngành em thích, trường đó em cũng thích nhưng chưa chắc đã tìm được công việc em thích. Cuộc sống là phải chấp nhận em ạ. Anh hồi đó thích học kiến trúc nhưng lại theo sư phạm để giờ chạy xe ôm công nghệ đây. Đấy, em thấy đấy, có liên quan gì đâu mà anh vẫn sống đấy thôi". 

"Năm nhất học đại cương ngành nào chả như ngành nào, chắc gì ngành mình thích học mình đã phù hợp, còn nếu muốn bỏ quá thì năm nhất vẫn còn kịp, rồi sẽ thấy năm nhất là năm dễ nhất rồi", "Đi học ĐH để ngoài học kiến thức còn học cả kĩ năng mềm như giao tiếp và tự tin còn kiểu mặc cảm hay tự ái thì vứt", "Năm nhất ngành nào học chẳng giống nhau. Cái tâm lí này là cái tâm lí không được bao bọc như ở nhà. Thầy cô dạy không giống cấp 3. Kiến thức phải học nhiều lên gấp bội. Chưa thích nghi được nên vịn tạm cái lí do là học không đúng đam mê nên như vậy thôi. Chứ nếu em học đúng ngành em thích chắc giờ lại hỏi em có chọn nhầm ngành không rồi", "Năm nhất học như nhau mà em, em tự áp lực bản thân mình thôi. Suy nghĩ thoáng một chút sẽ dễ thở hơn nhiều đó em", "Có đỗ ngành thích và học tại trường mình thích thì cũng chẳng khá hơn đâu. Năm nhất đại cương ngành nào chẳng như nhau mà lấ lý do học không đúng ngành"... là những bình luận của dân mạng dành cho bạn sinh viên năm nhất. 

Jennie

Tin tức liên quan

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của các trường Đại học hiện nay 16:44 27/12/2023 Đầu ra Tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc tại các trường ĐH hiện nay. Mỗi trường lại... Cách quản lý tiền, tiết kiệm tiền cho sinh viên năm nhất 10:27 30/09/2022 Lên ĐH, các sinh viên đa phần được được cho một khoản tiền để chi tiêu trong tháng. Tuy nhiên,... 2.000 sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc nhưng chỉ 100 người thực chất 18:03 06/11/2023 Tại hội thảo Giáo dục 2023, một đại diện Tập đoàn Viettel đề nghị các trường ĐH xem lại chính... 9 trường ĐH đạt doanh thu nghìn tỷ, cao nhất là một trường với 1.758 tỷ đồng 17:27 04/11/2023 Trong số các trường ĐH đã công khai thông tin tài chính năm 2022 trên trang web, có nhiều trường... Cảnh báo tình trạng lừa đảo trực tuyến với học sinh, sinh viên 09:43 04/11/2023 Trong xu thế phát triển internet hiện nay, ngoài các tác động tích cực, không gian mạng cũng có... Sinh viên được vay tối đa bao nhiêu tiền để đi học? 16:13 10/10/2022 Theo học ĐH không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn.... Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường ĐH: Có trường kỷ lục được nghỉ cả tháng 11:51 02/11/2023 Nhiều trường Đại học đã công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới sinh viên, học viên. Đa...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật